29/08/2012 08:21 GMT+7

Phúc thẩm vụ Vinashin: Mua tàu qua tìm hiểu trên mạng!

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Trong ngày làm việc đầu tiên (28-8) của phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinashin, cựu chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Vinashin Phạm Thanh Bình thừa nhận “đã làm sai” và xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần xét xử nội dung liên quan đến việc mua tàu Hoa Sen, bị cáo Phạm Thanh Bình nói: “Tôi đã cố ý làm trái, nhưng bối cảnh buộc tôi phải làm như vậy chứ không phải tôi biết sai mà vẫn làm”. Giải thích việc mua tàu Hoa Sen không qua chào hàng cạnh tranh mà lại chỉ định thầu, bị cáo Bình nói: “Không chào hàng cạnh tranh là sai, nhưng làm như vậy để chớp thời cơ mua ngay, trên thế giới chỉ có hai con tàu tương tự như tàu Hoa Sen”. Trả lời câu hỏi của chủ tọa về hiệu quả của dự án mua tàu Hoa Sen, bị cáo Bình buộc phải thừa nhận “lỗ nặng”, nhưng đổ lỗi cho “suy thoái kinh tế”.

Cũng trong vụ tàu Hoa Sen, theo bản án sơ thẩm, bị cáo Phạm Thanh Bình và một số cá nhân trong Tập đoàn Vinashin đã không thực hiện đúng chỉ đạo về chủ trương của Thủ tướng trong việc đóng mới tàu biển chở khách cao tốc Bắc - Nam; phê duyệt dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen trước khi lập và thẩm định dự án. Tại tòa, trả lời câu hỏi của chủ tọa liên quan đến nội dung nêu trên, bị cáo Bình nói: “Tôi đã làm sai chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư” và giải thích là do “hiểu sai ý kiến của Chính phủ”, đồng thời “xin nhận trách nhiệm”.

Về phần mình, bị cáo Trần Văn Liêm đổ lỗi việc có các hành vi trong vụ mua tàu Hoa Sen là: “Tôi bị bắt buộc. Nhận thức được cái sai, nhưng tôi không có con đường nào khác ngoài phải làm nhiệm vụ tập đoàn giao. Nếu không làm thì bị kỷ luật”. Đáng chú ý, khi chủ tọa hỏi bị cáo Liêm trước khi mua tàu Hoa Sen có biết gì về con tàu không, bị cáo Liêm trả lời: “Có biết, qua hình ảnh và thông tin trên tài liệu và trên mạng Internet”.

Về dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định), bị cáo Phạm Thanh Bình thừa nhận đã ký quyết định phê duyệt dự án trong khi chưa có văn bản chấp thuận về dự án này của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương). Theo bị cáo Bình, “không thể không ký vì phải làm thủ tục xin thuê đất”.

Tại tòa, các bị cáo đều giữ nguyên kháng cáo xin giảm hình phạt và giảm mức bồi thường thiệt hại, riêng bị cáo Trịnh Thị Hậu (nguyên phó tổng giám đốc Công ty Tài chính công nghiệp tàu thủy) cho rằng việc tòa sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là không thỏa đáng.

Hôm nay (29-8), phiên tòa tiếp tục làm việc.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên