24/07/2012 04:29 GMT+7

Đùa có bom, cô gái trẻ lãnh án tù

HOÀNG ĐIỆP - TTXVN
HOÀNG ĐIỆP - TTXVN

TT - Sáng 23-7, Tòa án nhân dân Hà Nội mở phiên xét xử cô Hồ Thị Thanh Tuyền vì tội “cản trở giao thông” do nói đùa “Nếu trong túi này có bom và bỏ vào hộc để đồ nó phát nổ thì sao?” lúc ở trên máy bay.

Theo cáo trạng, vào 15g50 ngày 9-7-2011, Hồ Thị Thanh Tuyền (25 tuổi, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) có mặt trên chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt dự kiến cất cánh vào 16g30 cùng ngày.

k7cKpEVr.jpgPhóng to

Tuyền được xếp ngồi số ghế 15C nhưng do lên trước nên đã ngồi vào số ghế 15A. Khi Tuyền yên vị trên ghế nhưng không bỏ túi hành lý vào hộc để đồ nên tiếp viên Bùi Tuấn Anh của chuyến bay nhắc nhở Tuyền cất đồ đúng nơi quy định và đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Trước giờ máy bay cất cánh, tiếp viên này trở lại vẫn thấy túi hành lý chưa được cất vào hộc để đồ nên tiếp tục yêu cầu Tuyền cất. Tuyền nhờ tiếp viên này cất túi và nói đùa: “Nếu trong túi này có bom và bỏ vào hộc để đồ nó phát nổ thì sao?”.

Thấy vậy, tiếp viên Tuấn Anh đã yêu cầu Tuyền nhắc lại và Tuyền nói rằng đó chỉ là nói đùa. Tiếp viên Tuấn Anh đã báo lại với tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Trí Thi và bà Thi đến chỗ Tuyền hỏi lại. Tuyền khẳng định có nói và bảo là nói đùa.

Tiếp viên trưởng Thi sau đó báo cáo vụ việc với cơ trưởng chuyến bay Ajay Trayan (người Ấn Độ). Cơ trưởng đã quyết định hoãn chuyến bay, cho máy bay quay lại để kiểm tra lại an ninh đối với máy bay, hành khách, hành lý và hàng hóa.

Chuyến bay đã bị tạm dừng và áp dụng phương án khẩn nguy cứu nạn tại cảng, di chuyển 171 hành khách, hành lý xách tay quay lại phòng chờ để kiểm tra an ninh. Máy bay được di chuyển sang khu biệt lập để kiểm tra. Kết quả kiểm tra không phát hiện dấu hiệu gây mất an ninh trong hành lý và trên người Tuyền.

Sau khi kiểm tra an ninh xong, xác định máy bay an toàn, chuyến bay được tiếp tục và bị chậm ba giờ theo lịch trình, còn Tuyền được bàn giao cho Công an huyện Sóc Sơn xác minh.

Theo cơ quan tố tụng, Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines - VNA) đã phải dừng tất cả ba chuyến bay lại để đảm bảo an ninh cho hành khách, thiệt hại 304.309.735 đồng.

Tại tòa, Tuyền cho biết cô vốn là nhân viên một công ty xuất nhập khẩu với mức thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thừa nhận mình đã gây ra hành vi cản trở giao thông đường không nhưng Tuyền cho rằng mình chỉ nói đùa, không có mục đích xấu và cũng không nhận thức được hành vi vi phạm của mình.

Có mặt tại tòa, đại diện VNA yêu cầu bị cáo bồi thường 100 triệu đồng. Nói lời sau cùng, Tuyền cảm ơn mọi người đã thông cảm với hành vi nông nổi của cô và đề nghị được bồi thường thiệt hại dần dần. Trước mắt, cô đã chuyển 5 triệu đồng để khắc phục hậu quả cho VNA.

Sau khi xem xét hành vi của bị cáo, hội đồng xét xử đã tuyên án phạt Tuyền 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cản trở giao thông đường không và bồi thường 100 triệu đồng cho VNA.

Luật sư Phạm Văn Huỳnh (trưởng văn phòng luật sư Tâm Đức):

Hành vi nói đùa giống như Tuyền là khá phổ biến. Tuy nhiên, ngay từ đầu hành vi đó không cấu thành tội phạm. Nếu đúng như cáo trạng của phiên tòa thì ngay sau khi nói “nếu trong túi có bom” Tuyền đã xác nhận mình chỉ nói đùa.

Ngay cả khi tiếp viên trưởng của chuyến bay hỏi lại Tuyền cũng xác nhận mình chỉ nói đùa chứ trong túi không có bom. Với trách nhiệm của đội ngũ an ninh hàng không thì VNA có thể kiểm tra ngay lập tức xem trong túi cô gái này có bom hay không, nhưng họ đã không làm việc đó mà đi báo cáo với cơ trưởng.

Khi cơ quan điều tra khởi tố về tội “cản trở giao thông hàng không” là xác định đây là tội cấu thành vật chất mà đúng ra, đây chỉ là tội cấu thành hình thức (chỉ nói miệng, không gây ra hậu quả). Đối với hành vi nói đùa thì không có tội.

Theo tôi, việc xét xử như vậy là thiếu khách quan và cũng phải xem xét trách nhiệm của tổ an ninh chuyến bay và các bộ phận liên quan... Họ đã làm gì khi xem xét hành lý rồi mà cho dừng chuyến bay gây nên hậu quả.

HOÀNG ĐIỆP - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên