30/12/2011 01:00 GMT+7

Hết hạn thuê nhà, người nhập hộ khẩu có bị xóa tên?

Cao Trần Hạnh
Cao Trần Hạnh

TT - Vừa qua tôi có cho một người ở nhờ và bảo lãnh người này nhập hộ khẩu TP.HCM. Tôi có làm hợp đồng cho người này thuê nhà thời hạn một năm. Xin hỏi khi hợp đồng thuê nhà hết thời hạn mà tôi không cho thuê nữa hoặc tôi bán nhà thì hộ khẩu của người được tôi bảo lãnh sẽ được giải quyết như thế nào? Cơ quan nào sẽ quản lý và kiểm tra vấn đề này?

- Câu hỏi của bạn không nêu rõ khi hết hạn thuê nhà hay khi bạn bán nhà, người ở nhờ nhà bạn sẽ đi đâu? Nếu đến chỗ ở mới thì thường trú hay tạm trú, có ra nước ngoài định cư, có được tuyển dụng vào quân đội nhân dân, công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại... hay không? Do đó, tôi chỉ trả lời về nguyên tắc và theo trường hợp giả định sau:

Theo khoản 4 điều 4 Luật cư trú, mọi thay đổi về cư trú (thường trú hoặc tạm trú) phải được đăng ký, mỗi người chỉ được đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại một nơi. Vì vậy, khi không cư trú ở nhà bạn nữa do đã hết hạn thuê nhà hoặc do bạn đã bán nhà thì người ở nhờ phải làm thủ tục đăng ký thay đổi nơi cư trú tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu người này đến thường trú ở chỗ mới thì theo điểm đ khoản 1 điều 22, điều 23 Luật cư trú, trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp, người này phải làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. Khi người này đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới thì sẽ bị xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ (tức người này sẽ bị xóa đăng ký thường trú ở nhà bạn).

Đối với TP.HCM, thẩm quyền đăng ký, xóa hộ khẩu thường trú là công an huyện, quận nơi người này cư trú, đăng ký hộ khẩu thường trú (điểm a khoản 1 điều 21, khoản 2 điều 22 Luật cư trú).

Cao Trần Hạnh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên