21/12/2011 07:39 GMT+7

Hãng hàng không bị nhân viên "rút ruột" gần 6 triệu USD

GIA MINH - LÊ NAM
GIA MINH - LÊ NAM

TT - Chiều 20-12, nguồn tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội (C45B) Bộ Công an cho biết vừa bắt khẩn cấp, thực hiện lệnh khám xét đối với Phó Vy Nhất (38 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM, nguyên nhân viên của Hãng hàng không China Airlines), Diệp Kinh Chi và Lữ Cẩm Hy (cùng 27 tuổi, ngụ Q.5, nhân viên của Hãng hàng không China Airlines) để điều tra về hành vi chiếm đoạt số tiền lên tới gần 6 triệu USD của hãng hàng không này cùng một hãng khác do China Airlines đại diện.

NSFuEYR6.jpgPhóng to
Phó Vy Nhất (bìa phải) làm việc với cơ quan điều tra - Ảnh: CTV

Theo kết quả điều tra ban đầu, Phó Vy Nhất là nhân viên kế toán - thu ngân của Hãng hàng không China Airlines làm việc tại TP.HCM đã nghỉ việc, hiện là chủ một số phòng tranh lớn tại TP.HCM, có dấu hiệu rửa tiền qua các hoạt động kinh doanh. Dù đã nghỉ việc nhưng Nhất có quan hệ thân thiết với Diệp Kinh Chi và Lữ Cẩm Hy - hai nhân viên kế toán, thu ngân của Hãng China Airlines - thay thế Nhất sau khi Nhất nghỉ việc.

nunansjV.jpgPhóng to
Một số tang vật thu giữ của các nghi can - Ảnh: CTV

Qua nắm tình hình, xác minh tại Hãng hàng không China Arilines, C45B phát hiện hãng đã thâm hụt tổng cộng 5,9 triệu USD, trong đó có hơn 5,6 triệu USD của Hãng China Airlines, còn lại là tiền của một hãng hàng không khác do China Airlines làm đại diện tại Việt Nam.

Ngày 18-12, khi xác định có đủ chứng cứ về sự liên quan của ba đối tượng, C45B đã ra quyết định, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của các đối tượng. Khi khám xét, C45B đã thu giữ bốn xe hơi hạng sang trị giá khoảng 10 tỉ đồng, rất nhiều sổ tiết kiệm, tiền, vàng, USD, giấy chủ quyền nhà, đất của các đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận Phó Vy Nhất khi còn là nhân viên kế toán - thu ngân đã tìm ra kẽ hở về quản lý tài sản của hãng để “rút ruột” bằng cách làm giả các báo cáo tài chính hằng ngày về lượng tiền thu của các đại lý nộp về cho hãng.

Cụ thể, Nhất thu tiền mặt của các đại lý bán vé vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa về nhưng chỉ nộp và lên danh sách một phần, phần còn lại Nhất chiếm giữ nhưng lại đưa vào danh sách nợ của các đại lý. Việc này được lặp đi lặp lại trong thời gian dài, bắt đầu từ khoảng năm 2006. Sau khi chiếm đoạt được một số tiền lớn, Nhất xin nghỉ, bàn giao công việc cho Chi và Hy, đồng thời cũng “truyền nghề” cho hai người này. Tiếp tục chiêu thức do Nhất truyền, Chi và Hy thực hiện trót lọt việc “rút ruột” tài sản của hãng liên tục trong thời gian dài cho tới khi bị bắt.

GIA MINH - LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên