Thanh tra xây dựng phạt xe đậu lòng đường?

06/12/2011 05:03 (GMT + 7)
TT - Gần đây, nhiều người đậu xe gắn máy tại vỉa hè và đậu xe hơi ở các tuyến đường thuộc trung tâm TP.HCM đã bị lực lượng thanh tra xây dựng Q.1 lập biên bản, xử phạt. Việc xử phạt này có đúng quy định?
Việc thanh tra xây dựng xử phạt người đậu xe vi phạm đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay không ít người bị phạt vẫn chưa rõ có đúng quy định. Trong ảnh: Thanh tra xây dựng Q.1 (TP.HCM) lập biên bản ôtô đậu ở lòng đường Phạm Ngũ Lão, Q.1 (ảnh chụp ngày 13-10-2011) - Ảnh: T.T.

Hiện vẫn còn ý kiến khác nhau về thẩm quyền của lực lượng thanh tra xây dựng (TTXD), nhưng nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt trên là không đúng.

Có đúng thẩm quyền?

Anh Thắng, một người dân ngụ Q.Gò Vấp, cho biết cách nay khoảng vài tháng anh đậu xe gắn máy trên vỉa hè công viên 30-4 thì bị lực lượng TTXD Q.1 đến lập biên bản, xử phạt. Trước đó, anh Thắng cũng từng bị lực lượng này lập biên bản, xử phạt 90.000 đồng với lỗi tương tự.

Anh Sinh (ở Q.1) cho biết từ đầu năm đến nay anh bị lực lượng TTXD Q.1 xử phạt đến ba lần. Trong đó, hai lần anh đậu xe gắn máy ở vỉa hè công viên 30-4 và bị lực lượng TTXD Q.1, TTXD P.Bến Nghé lập biên bản, xử phạt. Lần gần đây nhất là khi anh đậu xe trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng (trước cổng Trường đại học KHXH&NV TP.HCM) thì bị lực lượng TTXD P.Bến Nghé lập biên bản. Cả ba lần này, mỗi lần anh Sinh bị phạt 150.000 đồng và biên bản ghi anh đậu xe lấn chiếm vỉa hè, vi phạm nghị định 34 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ). “Dù tôi phản ứng cho rằng việc xử phạt này không thuộc thẩm quyền của lực lượng TTXD nhưng họ không giải thích gì, buộc tôi phải ký biên bản vi phạm” - anh Sinh bức xúc.

Theo nghị định 34 của Chính phủ, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến nghị định trên gồm: chủ tịch UBND các cấp, trưởng công an các cấp, cảnh sát giao thông đường bộ, cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông đường bộ... Nghị định 34 hoàn toàn không đề cập thẩm quyền xử phạt của lực lượng TTXD.

Nhiều ôtô đậu lòng đường Phạm Ngũ Lão, Lê Lai... gần đây cũng bị lực lượng TTXD Q.1 lập biên bản, xử phạt. Trường hợp không tìm được chủ xe vi phạm, lực lượng TTXD dùng xe chuyên dụng kéo xe vi phạm về tạm giữ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lưu Trung Hòa, phó chủ tịch UBND Q.1, cho rằng theo quyết định 89 của Chính phủ (về thí điểm thành lập TTXD quận, huyện và TTXD xã, phường, thị trấn tại Hà Nội và TP.HCM) và quyết định 133 của UBND TP.HCM (hướng dẫn thực hiện quyết định 89 của Chính phủ), lực lượng TTXD được lập biên bản, xử phạt vi phạm trật tự đô thị với những lỗi nhỏ. Trường hợp vi phạm nặng hơn thì lực lượng TTXD lập biên bản, tham mưu UBND Q.1 ban hành quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, một cán bộ có trách nhiệm của Sở Xây dựng TP cho rằng quyết định 89 của Chính phủ không đề cập việc xử phạt vi phạm trật tự đô thị, nhưng quyết định 133 của UBND TP lại mở rộng thẩm quyền cho lực lượng TTXD được xử phạt vi phạm trật tự đô thị. Theo vị này, xe đậu vỉa hè, lòng lề đường được hiểu là vi phạm trật tự đô thị nên lực lượng TTXD Q.1 lập biên bản, xử phạt là không sai.

Vị này cho rằng công việc của lực lượng TTXD không trùng lắp với công việc của cảnh sát giao thông, thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP vì cảnh sát giao thông xử phạt phương tiện động (đang lưu thông), lực lượng thanh tra Sở GTVT TP phạt các vi phạm về công trình giao thông, còn lực lượng TTXD phạt phương tiện giao thông tĩnh (đang đậu), vi phạm trật tự đô thị.

Chồng chéo, lấn sân

Tuy nhiên, lãnh đạo một đơn vị TTXD tại TP không đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng quyết định 89 của Chính phủ và theo nghị định 23 (về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật...) đều không có quy định TTXD được lập biên bản, xử phạt xe đậu ở lòng đường. Cả hai quy định này đều quy định thẩm quyền của TTXD chỉ giới hạn trong lĩnh vực xây dựng, trật tự xây dựng, công trình hạ tầng kỹ thuật. Riêng quyết định 133 của UBND TP (hướng dẫn thực hiện quyết định 89) có mở rộng thẩm quyền của TTXD là giúp UBND quận huyện kiểm tra, lập biên bản về trật tự lòng lề đường, nơi công cộng trên địa bàn TP.

Theo vị này, việc mở rộng thẩm quyền của lực lượng TTXD là lập biên bản vi phạm lòng đường chưa được giải thích rõ là áp dụng với những vi phạm nào và cơ sở nào để mở rộng thẩm quyền này. Theo ông, nhiệm vụ của TTXD chỉ nên giới hạn ở lĩnh vực xây dựng và trật tự đô thị (họp chợ, lấn chiếm, kinh doanh ở vỉa hè). Còn nếu TTXD xử lý xe đậu ở lòng đường theo nghị định 34 sẽ chồng chéo công việc với thanh tra Sở GTVT TP hoặc cảnh sát giao thông.

Lãnh đạo thanh tra Sở GTVT TP cũng cho rằng pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và cả nghị định 34 của Chính phủ đều không quy định TTXD được xử phạt xe đậu ở lòng đường, đây là công việc thuộc thẩm quyền của thanh tra Sở GTVT TP hoặc cảnh sát giao thông. “Nếu không phân định rõ ràng trong xử lý vi phạm sẽ dẫn đến chồng chéo, một phương tiện bị nhiều cơ quan cùng tham gia xử lý và đôi khi dẫn đến lạm quyền” - vị này nói.

PHÚC HUY

0
Ý kiến bạn đọc (12) Gửi ý kiến của bạn
  • 12/7/2011 8:17:35 AM

    Việc TTXD "được phép" làm chuyện này hay không (dù việc này đã và đang diễn ra rất lâu rồi) thì đến giờ phút này những người có thẩm quyền và trách nhiệm chưa lên tiếng nói cuối cùng để người dân "hiểu rõ" và "chấp nhận" dù là chấp nhận theo thái độ nào.

    Đỗ Minh Tân
  • 12/6/2011 10:06:25 PM
    Khi trả lời báo Tuổi Trẻ của 1 vị có trách nhiệm của Sở Xây dựng thành phố ,tôi có đọc được chữ " được hiểu là". Xin thưa đã là luật thì phải chính xác từng câu từng chữ. Chứ luật mà anh " được hiểu là" còn tôi "không hiểu là" thì sao?
    Mai Anh Tòan
  • 12/6/2011 3:16:43 PM
    Tôi thấy ngay cái tên cũng đã nói lên chức năng nhiệm vụ của bất cứ đơn vị nào rồi. Thanh tra xây dựng thì không liên quan gì tới việc xử phạt xe cộ hết. Tôi nghĩ đây là một hình thức lạm quyền, chồng chéo trong quản lý. Vì xử lý xe đậu sai quy định là trách nhiệm của CSGT hay TTGT thôi
    Nam Phương
  • 12/6/2011 1:13:37 PM

    Rõ ràng, việc TTXD tham gia xử phạt là hoàn toàn vô lý. Dù tôi được biết đây chỉ là thí điểm ở quận 1, nhưng việc thí điểm này đã kéo dài quá lâu, mấy năm nay, nên đã tạo ra tiền lệ rất xấu.

    Tôi đã từng chứng kiến nhiều người ngơ ngác khi lực lượng TTXD quận 1 và của phường rượt đuổi, bắt ép xe của học sinh, người đi đường khi dựng trên vỉa hè. Khi có người có ý kiến thì các anh này lớn tiếng, kêu xe ô tô đến tạm giữ xe đưa về cơ quan. Thiết nghĩ, TP HCM cần phải dẹp ngay tình trạng lấn sân, chồng chéo trong thi hành luật kiểu như trên. Như vậy người dân và cả khách du lịch khi đến TP HCM cũng cảm ơn lắm lắm

    Bạn đọc
  • 12/6/2011 11:40:47 AM
    Đã gọi là TTXD rồi mà vẫn còn quy định xử phạt Giao thông, chắc là Giao thông có ảnh hưởng đến những tuyến đường, lề đường đã xây dựng chăng? Người ta xây không phép, sai phép biết bao nhiêu nhưng không thấy nói chỉ thấy TTXD đi xử phạt giao thông, chắc lực lượng này thiếu việc nên mới trưng dụng!
    Vinh Tien
  • 12/6/2011 10:44:57 AM
    Nếu Thành phố cho phép họ xử lí lỗi vi phạm trên hè phố thì nên đổi tên thành 'Thanh tra trật tự đô thị" đi. Mang tên Thanh tra xây dựng mà lại đi xử phạt xe thì nghe kỳ cục quá...
    Thắng
  • 12/6/2011 10:13:41 AM

    Thực tế cho thấy gần đây đơn vị này đã lạm quyền trong thi hành công vụ. Ngay cái tên "Thanh tra xây dựng" người dân cứ tưởng là đơn vị đi kiểm tra việc... xây dựng trái phép, chứ đâu có ngờ đi bắt... để xe sai quy định.

    Việc quy định chức năng không rõ ràng từ các quy định của Nhà nước rồi xuống địa phương lại nới rộng quyền khiến cho người dân có cảm giác bất an.

    Cần phải có quy định rõ ràng, được công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết. Hiện tượng"chống người thi hành công vụ" xảy ra cũng chính từ sự mập mờ này.

    Mai vũ
  • 12/6/2011 9:41:29 AM
    Tôi ngạc nhiên khi thấy nhiều người bị phạt do vi phạm đến 2, 3 lần nhưng không ý thức, rút kinh nghiệm để không vi phạm nữa mà lại tỏ ra "bức xúc" với lực lượng xử phạt vi phạm của mình. Hãy chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
    vietkuong
  • 12/6/2011 9:26:59 AM
    Theo tôi, việc này hoàn toàn không đúng pháp luật. Chủ nhật tuần trước tôi chạy xe trên đường Hàm Nghi, đang đi xe thì có điện thoại, tôi tấp vào lề nhưng cũng không yên tâm do sợ cướp giật điện thoại, nên tôi chạy xe lên lề nghe điện thoại. Đang nghe thì có 1 tốp 5 người chạy xe đến khóa đầu khóa đuôi xe tôi đòi lập biên bản. Giải thích thế nào cũng không nghe. Thật là không hiểu nổi. Vậy không lẽ tôi phải vừa chạy xe vừa nghe điện thoại di động mới đúng luật? Lề đường là dành cho người dừng xe, trừ những nơi có biển cấm.
    Daniel
  • 12/6/2011 9:21:15 AM
    Tôi cũng đã từng bị TTXD Phường Bến Nghé phạt khi dừng xe máy ở khu Bưu điện, nhà thờ Đức Bà. Tôi cũng đã từng lên mạng tìm hiểu về thẩm quyền của TTXD, đúng như ở mức mà báo đã nêu. Chuyện trật tự, giao thông là của bên Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, giờ lại có thêm anh TTXD, rất tích cực đi xử phạt.
    nguyen thang
  • 12/6/2011 9:12:38 AM
    Mỗi cơ quan chuyên ngành có nhiệm vụ chức năng riêng, việc Thanh tra xây dựng phạt xe đậu lòng đường là sai quy định về chức năng và nhiệm vụ, việc này là do Thanh tra Giao Thông thực hiện. Thiết nghĩ Nhà nước đã trả lương cho các anh Thanh tra Giao Thông TPHCM, vậy các anh ấy ở đâu? mà không làm chuyện đó để cho Thanh tra Xây dựng xử phạt? Theo tôi thì các Lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Giao Thông TPHCM cần xem xét lại bộ phận giúp việc ở trong cơ quan mình, để tránh phiền lòng đến người dân và tránh dư luận không hay.
    Trần Hữu Phong
  • 12/6/2011 8:54:11 AM

    Thanh tra xây dựng mà đi phạt xe là quá lạm quyền giống như trước đây dân phòng khu phố chặn xe phạt vì không đội mũ bảo hiểm. Tôi vẫn thấy và bức xúc về hoạt động này của thanh tra xây dựng, không những có hành động gây bất bình mà còn có nhiều thanh tra xây dựng có thái độ, lời nói không phù hợp chuẩn mực văn hóa cán bộ.

    Dương Hoàng Nhật
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ