30/08/2011 14:06 GMT+7

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ kêu oan

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Sáng 30-8, phiên tòa phúc thẩm vụ nhận hối lộ của bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, kiêm giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM) đã diễn ra tại Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

Read this on Tuoitrenews.vn

5DFyaGwc.jpgPhóng to
Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ được dẫn đến phiên tòa phúc thẩm sáng 30-8 - Ảnh : Minh Đức

Huỳnh Ngọc Sĩ lại hầu tòa

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ hầu tòa cùng hai luật sư bào chữa Phan Trung Hoài và Trần Văn Tạo. Bà Phan Thị Lịch Sa (vợ bị cáo Sĩ, người liên quan trong vụ án) cũng được tòa triệu tập vì bà Sa kháng cáo phần bản án tuyên kê biên hai căn nhà (là tài sản chung của vợ chồng) để đảm bảo thi hành án.

Chỉ có bốn trong tổng số 10 nhân chứng được tòa triệu tập có mặt tạo phiên tòa phúc thẩm. Trong danh sách nhân chứng triệu tập cũng có ông Lê Quả (nguyên phó giám đốc Ban quản lý dự án) nhưng ông Quả vắng mặt vì dự lễ đặc xá nhân dịp 2-9 tại trại giam nơi đang thụ hình (ông Quả bị kết án 5 năm tù chung với ông Sĩ trong vụ lấy trụ sở của Ban quản lý dự án để cho Công ty PCI Nhật Bản thuê).

Cũng giống như phiên tòa sơ thẩm trước đây, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ cho rằng mình không hề phạm tội gì. Được tòa đề nghị tóm tắt nội dung kháng cáo của mình, bị cáo Sĩ nói: “Bản án sơ thẩm buộc tội tôi nhận hối lộ 262.000 USD từ đó tuyên phạt tôi mức án tù chung thân là không có cơ sở. Bản án sơ thẩm chỉ dựa vào lời khai của các quan chức PCI rằng có đưa tiền cho tôi, trong khi lời khai này các quan chức PCI khai tại viện công tố Tokyo, không phải là chứng cứ hợp pháp”.

Cho rằng mình không có bất cứ hành vi phạm tội nào, một cách ngắn gọn bị cáo Sĩ nói bản án mà TAND TP.HCM xét xử là oan cho bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, ông Sĩ bị cáo buộc đã cùng thỏa thuận với các quan chức công ty PCI Nhật Bản là PCI sẽ chi 10-11% giá trị hai gói thầu (tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát) của dự án đại lộ Đông - Tây cho ông Sĩ, lúc đó là giám đốc Ban quản lý dự án, người có quyền quyết định những vấn đề quan trọng của dự án này.

Tòa xác định có đủ cơ sở cho rằng ông Sĩ đã nhận của hai quan chức PCI số tiền 262.000 USD được giao tại phòng làm việc của ông Sĩ ở Ban quản lý dự án. Đổi lại, bị cáo Sĩ đã có nhiều việc làm theo hướng có lợi cho PCI như: tạo điều kiện cho PCI thắng gói thầu tư vấn thiết kế bằng việc loại bỏ nhà thầu có năng lực khác, chấp nhận đề xuất cho các cấp có thẩm quyền phê duyệt việc chỉ định cho PCI thực hiện tiếp gói thầu tư vấn giám sát, ký hợp đồng phê duyệt mức lương chuyên gia tư vấn nước ngoài (của PCI) với mức lương cao hơn nhiều so với dự toán.

Đồng thời, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ cũng đã ký thanh toán tiền tạm ứng cho PCI vượt số tiền quy định, không đảm bảo nguyên tắc tín dụng ngân hàng, ký xác nhận thanh toán cho PCI trong khi hồ sơ thanh toán không có biên bản nghiệm thu công việc đã làm.

Khi được tòa xét hỏi từng việc làm của giám đốc Ban quản lý dự án được cho là làm lợi cho PCI, bị cáo Sĩ nói mình chẳng làm gì có lợi cho PCI cả, tất cả những đề xuất, kiến nghị hay những văn bản mình ký đều phù hợp với pháp luật.

Về việc đề xuất cho PCI được chỉ định thầu gói tư vấn giám sát (trong khi Chính phủ quy định phải đấu thầu), bị cáo Sĩ nói do sợ đấu thầu thì thời gian của dự án sẽ kéo dài thêm hơn tám tháng. Mà việc đề xuất chỉ định PCI cũng không phải bị cáo làm mà do ông Lê Quả (lúc đó là phó giám đốc Ban quản lý dự án) đề nghị trong một cuộc họp. Tuy nhiên, tòa đã công bố lời khai của ông Quả cho hay trước khi đi dự cuộc họp này, ông Sĩ đã chỉ đạo ông Quả “phải đề nghị chỉ định PCI làm gói thầu này”.

Chứng cứ này hoàn toàn phù hợp với lời khai của các quan chức PCI vì việc phải chỉ định thầu cho PCI là một trong những nội dung thỏa thuận với ông Sĩ, đổi lại khoản huê hồng 11% của gói thầu tư vấn giám sát đó.

Bị cáo Sĩ thừa nhận mình đã ký duyệt lương chuyên gia nước ngoài cao hơn quy định cho PCI nhưng đổ rằng việc này đã xin ý kiến cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Về việc ký xác nhận thanh toán cho PCI trong khi PCI chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết (nộp bảo lãnh ngân hàng), ký duyệt chi tạm ứng hợp đồng cho PCI khi chưa có biên bản nghiệm thu khối lượng công việc đã làm, bị cáo Sĩ cũng nói mình làm đúng theo đề xuất tham mưu của kế toán trưởng. Bản án sơ thẩm nói sai cho bị cáo Sĩ.

Về việc nhận 262.000 USD của hai quan chức PCI Nhật Bản ngày 28-5-2003 tại Văn phòng Ban quản lý dự án, bị cáo Sĩ khẳng định mình không nhận đồng nào. Bị cáo Sĩ nói có tiếp các quan chức này nhưng không có việc nhận tiền. Bản án sơ thẩm buộc bị cáo nhận tiền chỉ căn cứ trên lời khai của các quan chức PCI Nhật Bản là không có cơ sở.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên