04/08/2011 22:12 GMT+7

Sẽ tiếp tục mở rộng vụ án

TRUNG TÂN - MINH ANH
TRUNG TÂN - MINH ANH

TTO - Ngày 28-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Thị Hoa, đề phòng khả năng sau khi sinh con, Hoa bỏ trốn.

Vụ “Một chữ ký sai, hai cái chết uất”:

Trước đó, cơ quan công an đã bắt tạm giam 4 cán bộ Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh phường Tân Lợi (TP Buôn Ma thuột) về các hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

d0CLQ8jb.jpgPhóng to
Nguyễn Thị Hoa ký vào lệnh bắt tạm giam - Ảnh: Minh Anh

Một chữ ký sai, hai cái chết uấtKhởi tố hai cán bộ Agribank Đắk Lắk

Báo Tuổi Trẻ ngày 19-4-2011 có đăng bài "Một chữ ký sai, hai cái chết uất" viết về việc “cò” ngân hàng Nguyễn Thị Hoa, trú tại 97 Nguyễn Lương Bằng, TP Buôn Ma Thuột, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến hai người trong số 50 nạn nhân uất ức tự tử chết. Ngày 25-10-2010, Nguyễn Thị Hoa đã bị khởi tố nhưng do đang mang thai nên được gia đình bảo lãnh tại ngoại.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2005 đến 2010, “cò” Hoa đã sử dụng nhiều chiêu thức, thủ đoạn khác nhau, thậm chí móc nối với nhiều cán bộ Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh phường Tân Lợi lừa đảo hơn 50 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài khoản “hoa hồng” 10% tổng số tiền vay cho bà Hoa, các hộ dân đã đồng ý cho bà Hoa vay ké trong hợp đồng của mình. Khi đến hạn trả nợ, “cò” Hoa đã không trả và các hộ dân đã bị ngân hàng xiết nợ.

Tức tưởi vì không có tiền trả, vợ chồng chị Đào Thị Phúc và anh Nguyễn Hậu (trú ở huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) đã tự vẫn chết để lại hai con nhỏ. Tổng số tiền lừa đảo, vay ké của “cò” Hoa lên đến 35 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 2-8, đại tá Trần Thanh Chương, trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Sắp tới vụ án tiếp tục được mở rộng, làm rõ trách nhiệm cán bộ các cấp chính quyền tiếp tay Hoa lừa đảo. Lý do: Hoa không thể thông đồng với cán bộ phòng giao dịch Tân Lợi để lừa đảo người dân mà phải có cán bộ ở các cấp chính quyền phê duyệt vào hồ sơ vay vốn.

Về việc Nguyễn Thị Hoa mới sinh con được hơn hai tháng nhưng vẫn bị bắt có vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi thì được tại ngoại), đại tá Trần Thanh Chương cho biết: "Khi Hoa vừa bị khởi tố, chúng tôi đã có công văn gửi Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị phê chuẩn lệnh bắt tạm giam nhưng viện không phê chuẩn vì Hoa đang mang thai.

Sau khi Hoa sinh con, chúng tôi đã ba lần gửi công văn để đi đến thống nhất với Viện KSND tỉnh về việc bắt tạm giam Nguyễn Thị Hoa để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án. Ngoài ra, luật cũng cho phép tạm giam bị can để đấu tranh làm rõ các tình tiết của vụ án quy định trong trường hợp việc không bắt giam sẽ gây cản trở công tác điều tra, truy tố.

Hơn nữa, qua lời khai các bị can là cán bộ ngân hàng và một số bị hại thấy cần thiết phải bắt Hoa để phục vụ công tác điều tra được đảm bảo vụ án kết thúc nhanh chóng, đúng người đúng tội, tránh bỏ sót tội phạm. Hiện tại con nhỏ của Nguyễn Thị Hoa giao cho gia đình chăm sóc nhưng vẫn đảm bảo chế độ thăm nuôi như luật định".

TRUNG TÂN - MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên