03/08/2011 07:33 GMT+7

Không có chủ trương trấn áp, bắt giữ người biểu tình

X.LONG
X.LONG

TT - Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, giám đốc Công an TP Hà Nội, khẳng định với báo chí như vậy chiều 2-8 khi đề cập nhiệm vụ đảm bảo trật tự khi có biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc thời gian qua.

Read this on Tuoitrenews.vn

Trung tướng Nhanh cho biết sau các vụ tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam bị cắt cáp và bị quấy rối tại khu vực thềm lục địa Việt Nam, tại Hà Nội đã diễn ra tám cuộc biểu tình tự phát để phản đối hành động của Trung Quốc.

“Thời gian biểu tình từ 8g30-11g30 các ngày chủ nhật, địa điểm chủ yếu trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu, thành phần tham gia là trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân, doanh nghiệp và sinh viên. Đây là những cuộc biểu tình bày tỏ tinh thần yêu nước, bày tỏ thái độ phản đối Trung Quốc, đại bộ phận người tham gia tuần hành đều chấp hành luật pháp, chấp hành luật giao thông” - ông Nhanh nói.

Theo ông Nhanh, Đại sứ quán Trung Quốc là một trong số những mục tiêu bảo vệ theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế, trách nhiệm của Công an TP là phải đảm bảo an toàn cho nơi này. “Chủ trương của Công an TP là tuyên truyền, giải thích, vận động để giải tán người biểu tình. Đây là chủ trương nhất quán, không hề có chủ trương đàn áp, trấn áp hoặc bắt bớ người biểu tình như một số báo nước ngoài nêu, cấp trên không có chủ trương này và Công an Hà Nội đến nay cũng chưa bắt ai trong số những người đi biểu tình, không giữ ai qua đêm” - trung tướng Nhanh nhấn mạnh.

Về đoạn video xuất hiện trên mạng ghi lại hình ảnh một người bị khiêng lên xe buýt và có vẻ như bị một người khác đạp vào mặt, thượng tá Đào Thanh Hải - phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội - cho biết đã xác định người bị khiêng là anh Nguyễn Chí Đức, nhân viên trung tâm dịch vụ khách hàng của Viễn thông Hà Nội.

Bốn người khiêng anh Đức thuộc tổ công tác Công an Q.Hoàn Kiếm, còn người mặc thường phục từ trên xe buýt bước xuống là cảnh sát Phạm Hải Minh (cũng thuộc Công an Q.Hoàn Kiếm).

Theo ông Hải, tường trình với cơ quan công an, anh Đức khẳng định không bị ai đánh, kết quả khám thương cũng xác định không phát hiện thương tích hay tổn thương trên người anh Đức.

Cảnh sát Phạm Hải Minh tường trình hình ảnh trong clip chỉ là hành động khi anh này bước từ xe buýt xuống. “Căn cứ vào các tài liệu xác minh, cơ quan điều tra kết luận không có căn cứ xác định anh Nguyễn Chí Đức bị lực lượng làm nhiệm vụ đánh, đạp” - thượng tá Hải cho biết.

Về vấn đề này, trung tướng Nhanh cho biết để xác minh tính xác thực của đoạn clip, ông đã chỉ đạo trưởng Công an Q.Hoàn Kiếm tạm đình chỉ công tác cảnh sát Phạm Hải Minh đến khi có kết luận điều tra. “Nhóm công tác (của Công an Q.Hoàn Kiếm - PV) cũng có khuyết điểm khi anh Đức ngồi xuống đất rồi nhưng vẫn khiêng lên xe buýt, dẫn tới xô đẩy. Tôi đã chỉ đạo phải kiểm điểm, phê bình và rút kinh nghiệm với tổ công tác này” - ông Nhanh nói.

X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên