02/07/2011 08:47 GMT+7

Xã hội đen lộng hành vùng giáp ranh

LAM QUAN - HÀ MI
LAM QUAN - HÀ MI

TT - Sau khi Tuấn “chó” bị bắt, Tuổi Trẻ đã trở lại những xóm trọ ở P.An Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và ghi nhận: từ lâu, địa phận giáp ranh từ ngã tư Bình Phước đến Suối Tiên khét tiếng là nơi trú ngụ của các băng nhóm giang hồ. Chúng ngang nhiên phân chia địa phận và sẵn sàng “xử” những ai “cản mũi”.

Read this on Tuoitrenews.vn

Hi8bbSH0.jpgPhóng to
Ngã ba A74 - Đông Á thường xuyên xảy ra cướp giật - Ảnh: Hà Mi

Không chỉ có băng nhóm Tuấn “chó”, ở khu vực giáp ranh giữa thị xã Dĩ An và Q.Thủ Đức (TP.HCM) có nhiều băng nhóm giang hồ cộm cán khác. Có số má nhất phải kể đến băng Mười Th., Th. “râu”, T. “đen”, Đ. “đen”, D. “đỏ”...

“Ngã ba cướp giật”

Ngã ba A74 - Đông Á (nơi giáp ranh ở khu Bình Đường 2, P.An Bình, thị xã Dĩ An và đường 12, KP 1, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức) được nhiều người nhắc đến như “ngã ba cướp giật”. Sáng 1-7 chúng tôi đến đây, chị L., bán nước ở khu vực này, kể: “Tôi sống ở đây nhiều năm. Trước thấy bọn cướp giật còn e dè nhưng nay thì chúng công khai, ai tri hô là bọn chúng quay lại đánh rồi bỏ chạy vì đây là địa bàn giáp ranh nên công an khó xử lý”.

Theo chị L., mới đây, một công nhân làm ca khuya đi bộ ngang ngã ba này đã bị hai thanh niên đi xe máy khống chế đưa lên xe rồi chở đến khu vực gần đó trấn lột hết tiền lương.

“Cách đây nửa tháng, một đối tượng cướp xe bị người dân rượt đuổi đến ngã ba thì bỏ chạy để lại chiếc xe Sirius. Ngay lập tức có bốn thanh niên ở trần đi xe máy đến nói xe của mình rồi lấy đi trong khi nạn nhân thật sự là người khác” - chị L. kể.

Ngoài cướp giật, ở đây còn nổi lên nạn côn đồ chém người làm người dân hoang mang. Đây cũng là khu vực mà nhóm của Tuấn “chó” thường qua lại. Khoảng 14g ngày 5-6-2011, anh B.B.L. (37 tuổi) đang ngồi cùng bạn bè trước nhà trọ thì bị một nhóm đi xe tay ga tới dùng dao chém tới tấp. Một số người thoát thân, còn anh B.B.L. không chạy kịp đã bị chém vào tay, chân khiến anh nằm bất động trên vũng máu.

Trong lúc anh L. bị chém, người dân thấy nhưng chỉ biết đóng cửa nhìn ra chứ không dám làm gì. Một người dân bảo: “Dân có điện báo cho công an nhưng khi công an đến thì nhóm côn đồ đã bỏ trốn”.

Điểm mặt các băng nhóm

Nổi nhất phải kể đến băng Mười Th.. Không chỉ có tiếng trong việc “đá xế”, băng này còn vỗ ngực xưng danh trong việc đâm thuê chém mướn, bảo kê các nhà hàng, khách sạn. Nếu Mười Th. cai quản khu vực P.An Bình, cầu vượt Linh Xuân thì các băng nhóm: Đ. “đen”, Th. “râu”, D. “đỏ”... phân chia lãnh địa ở bến xe Lam Hồng, cầu vượt Sóng Thần.

Th. “râu” quê ở Hà Tĩnh, vào Bình Dương khoảng năm 2002 và bắt đầu thâm nhập khu vực này bằng nghề “cò” khách đi xe. Cứ bắt được một khách Th. “râu” đòi chủ xe trả 50.000 đồng. Khi thu nhận được nhiều đàn em, Th. “râu” chuyển sang “đá nóng” xe và bảo kê xe dù, bến cóc dọc xa lộ Xuyên Á. Băng Th. “râu” từng dùng dao phay dằn mặt nhiều đối tượng vì “không biết điều”.

Chiều 26 Tết Tân Mão (2011), băng của Th. “râu” đã xử một thanh niên tên Hiến phải đi cấp cứu do Hiến thuê xe khách để tổ chức đưa công nhân về quê nhưng không chịu đóng tiền bảo kê.

Do Hiến đã được T. “đen” bảo kê trước đó nên sau vụ này giữa hai băng xuất hiện mâu thuẫn. Vì yếu thế T. “đen” đầu quân cho Th. “đầu mối” (quê Tiền Giang). Từ đây, T. “đen” ngày càng lộng hành. Băng nhóm của T “đen” nhiều lần gây náo loạn khu vực chợ Khiết Tâm (giáp ranh giữa Q.Thủ Đức và thị xã Dĩ An) nhằm đánh tiếng bảo kê cho quán xá ở khu vực này.

Nếu các chủ quán ở đây không biết điều chung chi sẽ bị đàn em T. “đen” xử đẹp. Sau khi đủ lông đủ cánh, T. “đen” tách nhóm và nhiều lần qua mặt Th. “đầu mối”. Bị phản bội, Th. “đầu mối” đã cảnh cáo T. “đen” bằng cách dùng dao rạch một đường dài trước ngực rồi lệnh cho đàn em bắt T. “đen” đứng yên khoảng 30 phút cho máu chảy mới cho đi.

Ngoài các băng trên, khu vực này còn nổi lên băng D. “đỏ”. D. “đỏ” cũng từng là dân “cò” xe và bảo kê cho nhiều quán nhậu, nhà hàng. Dịp Tết Nguyên đán 2011, D. “đỏ” từng mang súng về Hà Tĩnh hăm dọa một băng nhóm khác vì tranh chấp thuê xe đưa công nhân vào Nam.

Trộm cắp ban ngày

Điểm chung của các băng nhóm côn đồ ở khu vực này là khi đụng chuyện đều huy động đàn em bằng xe hơi. Người ta kháo nhau rằng các trùm băng nhóm ở khu vực này đều có khả năng “lo lót” cho đàn em. Người dân ở đây nói: “Thấy đó nhưng không dám hé miệng vì sợ trả thù”.

Anh N.T.N., một người dân ở khu vực này, nói: “Có bữa thấy vui vì một tay giang hồ nào đó bị bắt nhưng chỉ vài hôm lại thấy nó nghênh ngang ngoài đường”.

Không ít băng nhóm thành lập các đường dây tiêu thụ xe gian như băng Tuấn “chó”. Thời gian gần đây chúng rất manh động, trộm cướp xe công khai giữa ban ngày. Bác N. kể: “Cuối tháng 6 vừa qua, một công nhân dựng xe bên đường mua bắp thì một đối tượng lao tới cướp xe bỏ chạy vào cổng Khu công nghiệp Sóng Thần.

Điều đáng nói là khoảng 30 phút sau, đối tượng này lại đội nón che mặt đi ra gặp đồng bọn ở cây xăng Sóng Thần ngang nhiên như không có chuyện gì xảy ra”.

”Tình hình an ninh rất phức tạp“

- Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao (phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương): “Trên địa bàn Bình Dương từ năm 2008 đến cuối năm 2010, Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh đã chuẩn bị rất nhiều kế hoạch ra quân, đấu tranh mạnh vào các băng nhóm tội phạm, bắt khoảng 100 đối tượng. Lực lượng công an đã triệt phá rất nhiều băng nhóm. Tuy nhiên đây là khu vực giáp ranh nên rất phức tạp”.

- Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (phó bí thư P.An Bình): “Phường An Bình có địa bàn giáp ranh với sáu phường của TP.HCM và chủ yếu là dân nhập cư nên tình hình an ninh rất phức tạp”.

- Trung tá Nguyễn Hồng Trường (trưởng Công an P.An Bình): “Một số đối tượng cộm cán phường đã lập hồ sơ song không nắm được hết. Tôi mới về nhận công tác, có các đồng chí lâu năm thì nắm được”.

LAM QUAN - HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên