18/05/2011 16:53 GMT+7

Xét xử lại vụ án "vườn mít" ở Bình Phước

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TTO - Sau 7 năm bị giam giữ, sáng 18-5, tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã đưa ra xét xử sơ thẩm Lê Bá Mai (29 tuổi), bị cáo buộc dùng vũ lực giao cấu với trẻ em rồi giết chết nạn nhân tại khu vực vườn mít thuộc trang trại của ông Dương Bá Tuân, ở ấp 2, xã An Khương, huyện Hớn Quản (trước đây là huyện Bình Long).

Để tránh chuyện tạm giam vô thời hạn

2xbtO8PW.jpgPhóng to
Lê Bá Mai tại tòa - Ảnh: Bùi Liêm

Theo cáo trạng mới nhất của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước, Lê Bá Mai là người làm thuê cho trang trại của ông Tuân.

Sáng ngày 11-12-2004, trong lúc đang rải phân cho cây trồng trên trang trại của ông Tuân thì Mai thấy Út (11 tuổi) cùng Hằng (13 tuổi, cùng ngụ xã An Khương), đang đi mót củ sắn (củ đậu) cách chỗ Mai khoảng 50m.

Thấy vậy Mai dùng xe gắn máy đến rủ riêng Út đi nơi khác. Đến khu vườn mít có trồng xen cây mì cách nơi Út mót củ sắn khoảng 80m thực hiện hành vi “đồi bại”. Sau đó, Mai dùng quần của Út thắt cổ nạn nhân cho đến chết rồi quay ra lấy xe máy chạy về chòi.

Khi về đến chòi thấy một số người làm thuê đang ngủ, Mai ra nhà tắm rồi vào ăn cơm. Còn Hằng thấy Út lên xe đi cùng Mai thì có dùng xe đuổi theo nhưng không kịp nên về nhà báo cho người thân biết là Út đi cùng với Mai.

Năm 2005, hai cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm là tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước và tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM đều tuyên án tử hình Lê Bá Mai.

Mai liên tục viết đơn kêu oan với lý do: nhân chứng Hằng khai không đúng sự thật, bị cáo bị công an đánh đập, ép cung nên mới nhận tội. Cuối năm 2006, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã ra kháng nghị giám đốc thẩm, qua đó phân tích nhiều sai sót của cơ quan tố tụng trong “kỳ án” này.

Theo đó, VKSND tối cao chỉ ra những lời khai mâu thuẫn của nhân chứng Hằng như: có lúc Hằng khai người chở Út đi là Mai nhưng có lúc lại khai đứng xa (khoảng 100m) nên không biết người đó là ai. Bên cạnh đó, theo lời khai của Lê Bá Mai, lúc xảy ra vụ việc Út cầm củ sắn đang ăn dở nhưng kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan pháp y lại không phát hiện có sắn trong người nạn nhân.

Đặc biệt, biên bản khám nghiệm hiện trường và phiếu nhập kho tang chứng không thống nhất với nhau về một số tang vật như: đôi dép, chiếc quần.

Cụ thể biên bản hiện trường ghi thu giữ “một đôi dép lào và chiếc quần quấn quanh cổ nạn nhân” nhưng lệnh nhập kho lại ghi “một đôi dép nhựa màu xanh và một cái quần màu trắng đục đã cũ”; còn phiếu nhập kho tang chứng lại ghi “một đôi dép màu trắng đã cũ”…

Kế đến ngày 22-5-2007, hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao đã ra quyết định hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Sau khi điều tra bổ sung, Viện KSND tỉnh Bình Phước vẫn kết luận Lê Bá Mai phạm hai tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”, như kết quả điều tra trước đó.

Ngày 19-5, phiên tòa tiếp tục.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên