12/04/2011 07:34 GMT+7

Không được đi học vì giấy khai sinh

MỄ THUẬN
MỄ THUẬN

TT - Mười năm trước, anh Lê Văn Hoài (quê xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, Long An) kết hôn với chị Vin Pha Ri (quốc tịch Campuchia) khi anh sang Campuchia làm thuê. Năm 2006, đôi vợ chồng đã có hai con dắt nhau về Long An sinh sống.

Khi đứa con đầu (sinh năm 2003) được 6 tuổi, anh Hoài đưa con đến Trường tiểu học xã Hưng Điền B xin học lớp 1 nhưng trường không nhận vì bé không có giấy khai sinh.

5En9mlB7.jpgPhóng to
Không được đi học, ba đứa con của vợ chồng anh Hoài phải đi mót lúa cùng mẹ - Ảnh: M.Thuận

Anh Hoài đến gặp ông Trương Tấn Tài (cán bộ tư pháp xã Hưng Điền B) để hỏi thủ tục làm giấy khai sinh cho con thì chỉ nhận được lời hứa sẽ báo cáo cấp trên chờ xử lý. Trong thời gian này, ông Tài có liên hệ lãnh đạo xã viết giấy giới thiệu bé đến Trường tiểu học Hưng Điền B nhưng vẫn không được.

Năm năm sau, đầu năm 2011, con gái thứ hai của họ lên 6 tuổi, anh Hoài cũng ra xã hỏi làm giấy khai sinh và một lần nữa được cán bộ tư pháp xã hứa sẽ trình cấp trên chờ giải quyết.

Tương tự, con út của đôi vợ chồng này sinh năm 2008 cũng không được cấp giấy khai sinh dù đã có giấy chứng sinh của Bệnh viện huyện Tân Hưng. Thay vì được đến trường, ba đứa bé này phải theo mẹ ra đồng làm “nghề” mót lúa.

Ông Huỳnh Văn Lùn, phó chủ tịch UBND xã Hưng Điền B, cho biết sau khi nhận được thông tin từ phóng viên Tuổi Trẻ, ông đã yêu cầu ông Tài báo cáo. Ông Lùn khẳng định trường hợp này cán bộ tư pháp đã có sai sót, thiếu trách nhiệm. Ông đã chỉ đạo ông Trương Tấn Tài gặp trực tiếp anh Hoài để giúp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nộp lên Phòng tư pháp huyện Tân Hưng và cả cấp tỉnh nếu cần thiết để sớm giải quyết cấp giấy khai sinh cho ba đứa trẻ.

MỄ THUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên