29/12/2010 06:14 GMT+7

Mua nhà không ký lại hợp đồng điện, nước: Coi chừng rắc rối

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Khi thay đổi mục đích sử dụng, chuyển chủ sở hữu đối với các dịch vụ điện, nước, điện thoại... phải thông báo cho đơn vị chủ quản dịch vụ để cập nhật, ký lại hợp đồng mới. Nhưng thực tế nhiều người không chú ý đến quy định này nên gặp rắc rối.

eCv6qoLe.jpgPhóng to
Người nhà của anh Đông với bản thông báo tạm ngưng cấp điện của Công ty điện lực Tân Phú - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Ngành nước: chủ nhà mới phải trả nợ cũ?

Ông Nguyễn Thành Phúc, giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định, cho biết có những trường hợp nợ tiền nước liên tục gần 12 kỳ hóa đơn nhưng do chủ nhà vắng thường xuyên nên ngành nước chưa thu được tiền.

Sau khi mua bán nhà, chủ mới về ở phải trả nợ thay cho chủ cũ. Nếu không, căn nhà đó sẽ bị tạm ngưng cung cấp nước và không được cấp lại đồng hồ nước mới trừ khi thanh toán xong nợ chủ cũ.

Về việc này, luật sư Lê Đình Phạt cho biết ngành nước ngưng cung cấp nước do khách hàng nợ tiền nước là đúng quy định.

Tuy nhiên, khách hàng mới không nợ nần gì với ngành nước và là chủ bất động sản hội đủ các điều kiện để được cung cấp nước sạch.

Do đó khi khách hàng mới đề nghị được gắn đồng hồ mới, ngành nước phải giải quyết. Nếu ngành nước không đồng ý cung cấp nước, khách hàng có thể khiếu nại lên cấp trên của ngành nước hoặc khởi kiện dân sự.

Trường hợp của anh Đinh Hoàng Đông, địa chỉ 314-316 Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM là một ví dụ. Anh Đông mua căn nhà trên từ tháng 11-2009, hằng tháng đều thanh toán tiền điện đầy đủ.

Ngày 26-11- 2010, Công ty điện lực Tân Phú gửi thông báo sẽ ngưng cung cấp điện vì địa chỉ nhà anh còn nợ tiền điện 51 triệu đồng.

Nguyên do: căn nhà này trước đây là của ông Lê Văn Hùng. Ông Hùng đã thay đổi mục đích sử dụng điện từ sản xuất sang kinh doanh (Công ty TNHH Lê Hùng) nhưng không thông báo, vì vậy ông bị Công ty điện lực Tân Phú lập biên bản vi phạm vào ngày 23-3-2009 và bị truy thu 51 triệu đồng. Tuy nhiên khi chưa thanh toán khoản nợ này, ông Hùng đã bán lại căn nhà trên.

Ai nợ người nấy trả

Anh Đông làm đơn gửi Công ty Điện lực Tân Phú giải thích rằng mình là chủ mới và đóng tiền điện hằng tháng đầy đủ nhưng vẫn không được chấp thuận. Công ty Điện lực Tân Phú còn đề nghị anh Đông liên hệ Công ty TNHH Lê Hùng để công ty này thanh toán tiền bị truy thu cho ngành điện.

Ông Huỳnh Trọng Nhân, phó giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú, cho biết việc thông báo tạm ngưng cung cấp điện là đúng trình tự, thủ tục theo quy định: “Lỗi là do anh Đông khi mua nhà không liên hệ với điện lực để kiểm tra nợ, thanh lý hợp đồng cũ để ký lại hợp đồng mới nên phải chịu trách nhiệm liên đới”.

Theo luật sư Lê Đình Phạt (Đoàn luật sư TP.HCM), việc Công ty Điện lực Tân Phú ngưng cung cấp điện tại địa chỉ 314-316 Tân Sơn Nhì là đúng quy định. Tuy nhiên, anh Đông không có trách nhiệm phải liên hệ với Công ty TNHH Lê Hùng về việc thanh toán tiền điện còn nợ.

Anh Đông có thể làm đơn yêu cầu gắn lại điện kế mới và Công ty Điện lực Tân Phú phải có trách nhiệm thực hiện theo quy định hiện hành chứ không thể từ chối vì lý do địa chỉ trên chưa giải quyết xong hành vi vi phạm trong sử dụng điện.

Oan cũng phải chịu

Đó là trường hợp chủ nhà trước có hành vi gian lận, câu móc điện để sử dụng, chủ nhà sau không kiểm tra kỹ hoặc không thông báo cho ngành điện ký lại hợp đồng mới nên phải lãnh hậu quả.

Ông Nguyễn Huỳnh Miền, phó giám đốc Công ty Điện lực Tân Bình, cho biết trên địa bàn công ty ông quản lý trong thời gian qua đã có hàng chục trường hợp như vậy. Cụ thể một khách hàng mua căn nhà trên đường Nguyễn Sĩ Sách, phường 15, quận Tân Bình.

Khoảng một tháng sau, Công ty Điện lực Tân Bình kiểm tra phát hiện điện kế căn nhà trên có nhiều dấu hiệu bất thường: hộp số điện kế bị khoan lỗ xuyên thủng vào bộ đo đếm, mặt đĩa điện kế có nhiều vết trầy xước. Công ty Điện lực Tân Bình đã lập biên bản vi phạm sử dụng điện và truy thu khách hàng trên số tiền hơn 11 triệu đồng.

Chủ căn nhà trên cho rằng mình bị oan vì hành vi gian lận sử dụng điện xảy ra trước khi ông mua nhà.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - đoàn luật sư TP, Luật điện lực quy định khi khách hàng thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi chủ sở hữu... phải thông báo cho ngành điện cập nhật, ký lại hợp đồng mới. Không chỉ đối với ngành điện mà một số ngành khác như cấp nước hay dịch vụ viễn thông đều có những quy định tương tự.

Do đó, nếu không tuân thủ nguyên tắc này thì người chủ hiện tại phải chịu trách nhiệm cho dù không thực hiện hành vi gian lận. Nếu bị ngành điện lập biên bản vi phạm sử dụng điện do hành vi gian lận thì thời gian bị tính truy thu tiền điện là từ lúc người chủ mới ký hợp đồng mua bán nhà.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên