08/12/2010 08:54 GMT+7

Vụ buôn bán hổ: Cơ quan chức năng vào cuộc

ĐỨC TUYÊN - ANH THOA
ĐỨC TUYÊN - ANH THOA

TT - Qua thông tin của PV Tuổi Trẻ, các cơ quan chức năng đã ập vào các điểm chứa hàng thuộc đường dây buôn bán động vật quý hiếm của bà Vân - đối tượng Tuổi Trẻ phản ánh trong bài Người đàn bà bán cọp con (ngày 7-12).

Tang vật thu giữ gồm nhiều động vật, sản phẩm động vật rừng có nguồn gốc từ tự nhiên như mễn, một con vật họ mèo (nghi là hổ con), thịt heo rừng, pín rắn, vảy tê tê, mật các loại động vật...

Người đàn bà bán cọp con

hNNNlFiJ.jpgPhóng to

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra con vật thuộc họ mèo (nghi là hổ con) - Ảnh: Đức Tuyên

Sáng qua, gần 20 cán bộ thuộc Chi cục Kiểm lâm TP.HCM, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM phối hợp cùng Công an phường Trung Mỹ Tây (quận 12) kiểm tra những điểm tàng trữ động vật hoang dã của bà Vân.

Khi đoàn liên ngành ập vào căn nhà không số tại tổ 42, khu phố 5, phường Trung Mỹ Tây - một trong ba nơi trữ hàng của bà Vân - phát hiện một động vật họ mèo (nghi là hổ con) nặng 12kg, 2kg thịt heo rừng, 2,5kg thịt mễn, một quả mật bò tươi (nghi của bò tót). Tất cả đều đang được trữ đông trong tủ lạnh.

Ngoài ra có một con rắn hổ ngựa còn sống đang đựng trong lồng. Kiểm tra trong tủ đựng quần áo, cơ quan chức năng phát hiện thêm một balô đựng rất nhiều sản phẩm động vật rừng có nguồn gốc từ tự nhiên như 70 pín rắn khô, 2 miếng vảy tê tê, 3 cái mật khô (2 cái nghi của gấu, 1 cái bò tót), 10 miếng sừng (nghi sừng trâu rừng giả làm sừng tê giác), 1 hộp cao nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Lưu, phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP, cho biết các động vật, sản phẩm động vật này sẽ được đưa đi kiểm tra giám định. Nếu đúng là hổ con hoặc các sản phẩm như mật gấu, bò tót, sừng trâu rừng... có nguồn gốc từ tự nhiên thì hồ sơ vụ việc sẽ được chuyển qua cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Theo lời khai của ông Nguyễn Minh Tiến (27 tuổi, thường trú thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) - một trong hai người đàn ông có mặt trong nhà khi đoàn kiểm tra liên ngành ập vào, tất cả số hàng trên đều được ông này mua lại của một người tên Long (không rõ địa chỉ) ngay trong sáng 7-12. Ông Tiến cam đoan tất cả những sản phẩm động vật này đều mua về để sử dụng chứ không buôn bán gì cả. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, một số sản phẩm động vật hoang dã được trữ đông khá lâu, có mùi hôi thối rất khó chịu.

Trước đó, qua nhiều ngày điều tra, PV Tuổi Trẻ phát hiện ông Nguyễn Minh Tiến chính là người thường xuyên cùng bà Vân đi giao hàng thú rừng cho khách. Trong ba lần gặp gỡ với chúng tôi, có một lần chính ông Nguyễn Minh Tiến cùng bà Vân đem pín hổ và một hổ con đến điểm hẹn cho chúng tôi xem. Chúng tôi cũng nhận ra hai chiếc xe máy thường xuyên được bà Vân và ông Tiến dùng để đi giao hàng thú rừng cho khách. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Mời bạn đọc xem thêm video clip trên Truyền hình Tuổi Trẻ tại địa chỉ: http://tuoitre.vn.

ĐỨC TUYÊN - ANH THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên