21/11/2010 08:09 GMT+7

Clip bắt mại dâm: ai vi phạm?

Đ.BÌNH - Q.VINH - M.QUANG
Đ.BÌNH - Q.VINH - M.QUANG

TT - Chiều 20-11, thượng tá Nguyễn Quốc Tiến, trưởng Công an thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh), đã làm việc với Tuổi Trẻ, công khai danh tính sáu chiến sĩ công an bị tạm đình chỉ công tác do liên quan đến vụ clip bắt mại dâm được phát tán trên mạng.

* Không loại trừ khả năng xử lý hình sự

Kiểm tra clip bắt mại dâm tung trên mạngTạm đình chỉ công tác 7 cán bộ công an tham gia bắt vụ án mại dâm

ZPS54Kh5.jpgPhóng to
Một cảnh trong video clip được tung lên mạng

Đồng thời, ông Nguyễn Quốc Tiến cũng cung cấp đầy đủ nội dung sự việc này và cho biết đang tiến hành điều tra việc phát tán lên mạng như thế nào để xử lý kỷ luật thích đáng cán bộ vi phạm.

Liên quan đến vụ việc trên, Thị ủy Cẩm Phả cũng có công văn yêu cầu Công an thị xã “kiểm điểm nghiêm túc và xử lý kỷ luật theo quy định” đối với những cán bộ, chiến sĩ liên quan.

Sáu cán bộ, chiến sĩ bị tạm đình chỉ công tác do “có liên quan đến việc đưa lên mạng Internet vụ bắt giữ mua bán mại dâm xảy ra ngày 29-6-2010 tại nhà nghỉ Quang Dũng, thị xã Cẩm Phả” gồm thượng úy Trần Văn Hoàn (31 tuổi, CSĐT tội phạm về trật tự xã hội), trung úy Hoàng Hà Long (27 tuổi, CSĐT tội phạm về trật tự xã hội), thiếu úy Đào Duy Long (28 tuổi, CSKV Công an phường Cẩm Thành), thượng sĩ Nguyễn Thanh Tùng (21 tuổi, cán bộ cơ yếu Công an thị xã Cẩm Phả), thượng sĩ Nguyễn Mạnh Hưng (22 tuổi, đội ANND), thượng sĩ Hà Trọng Huân (23 tuổi, CSKV Công an phường Cửa Ông).

Copy đoạn clip qua nhiều người

Vụ việc được xác định xảy ra vào hồi 15g10 ngày 29-6-2010. Vào thời điểm trên, tổ công tác của Công an thị xã Cẩm Phả gồm bảy người do đại úy Dương Ngô Lăng, đội phó đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội, phụ trách cùng sáu cán bộ, chiến sĩ là Lương Văn Thoại, Hoàng Hà Long, Triệu Thanh Bình, Trịnh Trung Dũng, Trần Văn Hoàn và Hà Trọng Huân (khi đó là sinh viên thực tập, hiện công tác tại Công an P.Cửa Ông) đến kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang tại phòng 401 nhà nghỉ Quang Dũng (tổ 29C, khu Tân Lập 4, P.Cẩm Thủy) có hai đôi trai gái đang mua bán dâm.

Sau khi khai thác ban đầu, hai cán bộ Lăng và Bình ra khỏi phòng để tiếp tục đi xác minh người môi giới mại dâm và đã bắt khẩn cấp Đặng Thị Huyền (33 tuổi, trú tại P.Cẩm Thủy).

Trong phòng nhà nghỉ khi đó còn năm cán bộ, chiến sĩ. Ông Trần Văn Hoàn đã lấy điện thoại di động ra quay. Ông Hoàng Hà Long cũng lấy điện thoại di động ra và định chụp ảnh nhưng không chụp và có những lời nói như yêu cầu hai cô gái đứng lên, dang tay ra để “tao chụp ảnh”... thể hiện trên clip.

Theo thượng tá Nguyễn Quốc Tiến, sau khi các cán bộ có liên quan giải trình, sự việc được xác định cụ thể như sau: đoạn clip trên được chiến sĩ Hoàng Hà Long copy từ máy của Trần Văn Hoàn sang máy của mình.

Tuy nhiên, sự việc không có vấn đề gì từ thời điểm bắt giữ vụ mại dâm cho đến giữa tháng 11-2010. Cụ thể, ngày 14-11, khi Đào Duy Long (CSKV Công an P.Cẩm Thành) đến nhà Hoàng Hà Long chơi thì Hà Long đã cho xem đoạn clip và Duy Long copy vào điện thoại của mình.

Ngày hôm sau 15-11, Đào Duy Long gặp Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Mạnh Hưng thì tiếp tục cho xem và cho copy đoạn clip này. Bắt đầu vào ngày này, đoạn video clip trên đã xuất hiện trên mạng Internet và dư luận rất quan tâm, bày tỏ thái độ công phẫn với hành vi của các chiến sĩ công an đi bắt mại dâm.

Về vụ án mại dâm trên, hai người mua dâm khai là người Hải Phòng và hai gái bán dâm (khai là người dân tộc, quê ở Lào Cai, Yên Bái) đã bị xử lý bằng hình thức phạt tiền cảnh cáo rồi cho về. Đối với Đặng Thị Huyền là nghi phạm môi giới mại dâm nên ngày 1-7-2010 Công an thị xã đã khởi tố, ra lệnh tạm giam để điều tra.

Đến tháng 8-2010 kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố nhưng sau đó vụ án đã bị trả lại và cơ quan điều tra gia hạn thêm 4 tháng để điều tra, bổ sung hồ sơ do đây là đối tượng vi phạm nhiều lần...

4awIud0X.jpgPhóng to
Thượng tá Nguyễn Quốc Tiến (trái), trưởng Công an thị xã Cẩm Phả, làm việc với phóng viên Tuổi Trẻ - Ảnh: Đ.Bình

Vi phạm nghiệp vụ, tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy

Đánh giá về hành vi quay phim rồi phát tán đoạn video clip này, thượng tá Nguyễn Quốc Tiến khẳng định đây là “vi phạm trong quá trình công tác” và “tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy”. Về nguyên tắc, khi bắt quả tang mại dâm thì không được quay phim như vậy, nhưng có thể do tâm lý cán bộ, chiến sĩ muốn ghi lại làm bằng chứng để đấu tranh với đối tượng môi giới nên đã tự ý quay là vi phạm.

Theo ông Tiến, ngay sau khi có thông tin về đoạn clip này, bản thân ông cảm thấy “không thể chấp nhận được” những cán bộ, chiến sĩ công an thể hiện trong đoạn clip nên lập tức chỉ đạo các phòng ban trong đơn vị rà soát xem clip đó có liên quan đến đơn vị không. Bởi theo quan điểm của ông, vụ việc này gây bức xúc, sự quan tâm trong dư luận cũng như bản thân ông, nên cần phải tìm hiểu để nếu không liên quan đến đơn vị thì cũng là bài học nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ. Còn nếu có liên quan đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thì phải nhanh chóng kiểm điểm, xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

Sau khi kiểm tra, rà soát phát hiện vụ việc liên quan đến các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị mình nên ngay trong ngày 18-11 Công an thị xã Cẩm Phả đã có báo cáo nhanh về vụ việc, những người liên quan gửi giám đốc Công an tỉnh. Sau đó một ngày Công an thị xã tiếp tục có báo cáo chính thức gửi Công an tỉnh. Theo ông Tiến, ngày 20-11 một đoàn công tác của Công an tỉnh đã đến Công an thị xã Cẩm Phả để tiếp tục điều tra vụ việc.

Quan điểm của Công an tỉnh và thị xã là nhanh chóng điều tra làm rõ xem ai là người đưa video này lên mạng và việc đó là cố tình hay vô ý. Khi đoàn công tác này có kết luận thì sẽ tùy hành vi, mức độ của từng người để xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Tiến cho biết hiện cả đơn vị rất buồn về hành động của một số cá nhân. Bao thành tích của cả đơn vị cũng như hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ vụ việc này. Chính vì vậy, Công an tỉnh cũng như thị xã đang khẩn trương điều tra, hoàn tất hồ sơ. “Cán bộ, chiến sĩ nào vi phạm đến đâu sẽ xử đến đó, không có chuyện bao che hay xử lý nhẹ tay. Thậm chí cá nhân người đưa clip này lên mạng sẽ bị khởi tố” - thượng tá Nguyễn Quốc Tiến nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 20-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Nguyễn Hữu Tước - giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - cho biết không rút vụ việc lên tỉnh để điều tra vì Công an thị xã Cẩm Phả có thể điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Ông Tước khẳng định Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thị xã khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi của các cán bộ, chiến sĩ liên quan để có hình thức xử lý cuối cùng. Trả lời Tuổi Trẻ về việc có xem xét xử lý hình sự hay không, ông Nguyễn Hữu Tước cho biết chưa thể kết luận nhưng không loại trừ bất cứ khả năng nào.

* Luật sư HẰNG NGA (Đoàn luật sư Hà Nội):

Vi phạm đạo đức xã hội

Trong vụ việc bắt quả tang hành vi mua bán dâm, cán bộ công an thực thi nhiệm vụ có quyền chụp ảnh để làm bằng chứng nhưng không được yêu cầu người vi phạm dang tay dang chân. Việc quay phim và có lời nói như vậy thuộc về phạm trù đạo đức. Người làm công chức không những phải làm đúng theo quy định của pháp luật mà còn phải đảm bảo mặt đạo đức, xã hội. Sự thật như thế nào phải thể hiện đúng như vậy, làm sai sự thật có thể là hành vi vi phạm pháp luật. Ở đây, đoạn clip này được coi là tài liệu trong giai đoạn điều tra, trong một vụ án nhạy cảm nên người làm công tác điều tra không được đưa lên mạng cũng như cung cấp cho người khác.

* Luật sư TRẦN ĐÌNH TRIỂN (Đoàn luật sư Hà Nội):

Phải khởi tố vụ án hình sự

Theo quy định của pháp luật, khi tiến hành kiểm tra hành chính tại khách sạn, nhà nghỉ phải có quyết định kiểm tra; đối với việc xử lý tin báo vi phạm pháp luật phải có lệnh khám xét khẩn cấp. Khi kiểm tra phát hiện có hành vi phạm tội như mua bán dâm, chứa chấp mại dâm phải lập biên bản và phải có thành phần đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Nếu cán bộ công an có chụp ảnh ghi hình thì chỉ cần một ảnh đủ để làm bằng chứng, sau đó phải cho phép người vi phạm mặc áo quần khi lập biên bản, không được để người ta trần truồng, bắt dang tay dang chân để quay phim, chụp ảnh. Ở đây, kể cả người vi phạm là gái mại dâm cũng cần được tôn trọng nhân phẩm của họ vì họ cũng là con người.

Ngoài ra, việc tung đoạn clip lên mạng là hành vi tiếp tay cho việc truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Do đó, theo quan điểm của tôi, chỉ xử lý hành chính không thôi chưa đủ. Vụ việc phải được xử lý hình sự, phải khởi tố vụ án về các hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, vi phạm các quy định của pháp luật trong việc thực thi nhiệm vụ và xúc phạm nhân phẩm người khác.

Đ.BÌNH - Q.VINH - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên