01/10/2010 07:45 GMT+7

Điều tra vụ Nexus hối lộ quan chức Việt Nam

M.QUANG
M.QUANG

TT - Ngày 30-9, trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị tổng kết thực hiện nghị quyết 09 của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, thượng tướng Lê Thế Tiệm - thứ trưởng Bộ Công an - cho biết Bộ Công an đã giao Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm vào cuộc điều tra vụ đưa hối lộ của ba Việt kiều Mỹ tại Công ty Nexus Technologies Inc.

Theo tiến trình, cơ quan điều tra sẽ thu thập các thông tin, tài liệu xác minh có hay không việc các Việt kiều đã đưa hối lộ quan chức của Việt Nam như cáo buộc của Tòa án Philadelphia (Hoa Kỳ). Trong trường hợp có dấu hiệu hình sự, cơ quan điều tra sẽ xem xét xử lý hình sự.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho biết vụ việc này phía Hoa Kỳ không có bất kỳ công văn nào đề nghị phía Việt Nam tiến hành điều tra. Tuy nhiên, cơ quan công an Việt Nam sau khi nắm bắt thông tin đã tiến hành xác minh và sẽ phối hợp điều tra khi cần thiết. Đối với vụ án liên quan đến tiền polymer được báo chí Úc đăng tin, ông Tiệm cho biết cơ quan điều tra chưa tiến hành xác minh, điều tra.

Trước đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ra cáo trạng, đăng tải trên trang web ghi rõ các hành vi hối lộ mà Công ty Nexus đã thực hiện, thời điểm họ thực hiện, số tiền đút lót, dự án họ đã đút lót cũng như các bằng chứng như email, lời nói được ghi lại, cách chuyển tiền qua ngân hàng khi hối lộ các quan chức tại Việt Nam. Theo cáo trạng này, một số quan chức tại năm đơn vị của Việt Nam bị cáo buộc đã nhận khoảng 150.000 USD tiền hối lộ.

Các hợp đồng của Nexus được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ xác định gồm hợp đồng bán máy vi tính cho Trung tâm quản lý bay miền Nam vào năm 2004, cung cấp đồ phụ tùng thay thế tại Tổng công ty PetroVietnam Gas, bán thiết bị hệ thống không lưu cho sân bay Vũng Tàu, hợp đồng liên quan đến hệ thống nâng thủy lực tại Xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsovpetro... Được biết, các đơn vị của Việt Nam bị cáo buộc tại cáo trạng này đều đã có giải trình với cơ quan chức năng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên