10/09/2010 08:02 GMT+7

Ai kiện thì cứ kiện

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TT - Ngày 9-9, trả lời qua điện thoại về việc ngay sau khi kết luận thanh tra được đăng tải trên báo chí, bà Trần Thị Trung Chiến (nguyên bộ trưởng Bộ Y tế) và ba doanh nghiệp đã có phản ứng với kết luận này.

Trong đó có doanh nghiệp nói sẽ kiện Thanh tra Chính phủ (TTCP), phó tổng TTCP Nguyễn Văn Sản cho hay ai kiện thì cứ kiện, cơ quan nào nhận được đơn kiện sẽ là cơ quan xử lý việc đó, các cơ quan đó sẽ thụ lý để xem đúng hay sai. Ông Sản khẳng định bất kỳ cuộc thanh tra nào, theo quy trình, đoàn thanh tra đều cho các đơn vị bị thanh tra, các đơn vị, cá nhân liên quan giải trình. “Họ phải giải trình cho chúng tôi trước đó rồi” - ông Sản nhấn mạnh.

YGibMfwU.jpgPhóng to

Thuốc Tamiflu - Ảnh: N.C.T.

Theo đó, quá trình thanh tra, khi có từng điểm sai, TTCP đã lập biên bản, hai bên đều ký kết vào đó rồi căn cứ trên các biên bản đã lập, TTCP mới soạn dự thảo kết luận thanh tra và đưa đến cho các đơn vị liên quan. Do đó, các đơn vị bị thanh tra đều đã được giải trình về sự việc.

Về nội dung tại sao một số bộ ngành khác đều tham gia việc này nhưng chỉ kết luận trách nhiệm thuộc Bộ Y tế, ông Sản khẳng định thanh tra có tiến hành xem xét đối với các bộ ngành khác nhưng qua xem xét trách nhiệm của các bộ chỉ đến một chừng mực, trong khi đó trách nhiệm chính là người tổ chức thực hiện nên TTCP đã kết luận rõ.

* Ngày 9-9, Bộ Y tế cho biết bộ và các cơ quan liên quan đang đợi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kết luận của TTCP đối với việc mua thuốc phòng chống cúm A/H5N1. Do có những ý kiến xung quanh kết luận của TTCP, trong đó có ý kiến cho rằng kết luận thanh tra chưa toàn diện của nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến, người chỉ đạo thực hiện kế hoạch này, nên tất cả đoàn thanh tra đều đang ở Hà Nội, sẵn sàng giải trình nếu có yêu cầu của Chính phủ.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, năm 2005 Bộ Y tế có giá kế hoạch mua nguyên liệu sản xuất thuốc Oseltamivir 75mg là 10.000-12.000 USD/kg, tuy nhiên trong đơn hàng do bộ trưởng Bộ Y tế lúc đó là bà Trần Thị Trung Chiến gửi bốn công ty sản xuất chỉ ghi cột số lượng, không ghi rõ đơn giá đề nghị.

Sau khi có đơn hàng, các công ty đã ký ngay hợp đồng với nhà cung cấp nguyên liệu ở Hong Kong và Singapore, lúc này giá đã lên 17.500-18.000 USD/kg. Đoàn thanh tra cho rằng có vướng mắc vì một thời gian ngắn giá đã tăng cao hơn nhiều so với giá kế hoạch của Bộ Y tế là bất thường.

Mặt khác, với tình hình dịch tại VN, hoàn toàn có thể giãn thời gian thực hiện dự trữ đến tháng 8-2006 để mua nguyên liệu của Roche (bán cho VN với giá ưu đãi). Tuy nhiên, việc khống chế cứng thời gian thực hiện dự trữ đến 30-6-2006 dẫn đến bắt buộc mua nguyên liệu giá cao, hạn dùng ngắn là bất thường thứ hai.

Theo nguồn tin kể trên, mặc dù bà Trung Chiến cho rằng kết luận thanh tra không đưa ra được các chứng cứ tham nhũng, móc ngoặc, vi phạm pháp luật của các đơn vị, cá nhân nhưng cuộc thanh tra này là một trong những cuộc thanh tra thu thập nhiều tài liệu nhất từ trước đến nay. Các kết luận được đưa ra sau khi phân tích các văn bản pháp lý hiện hành.

Đoàn thanh tra cũng đã dành nhiều tháng cho việc viết dự thảo kết luận và dành nhiều thời gian để các bên liên quan đóng góp ý kiến và giải trình. Cuộc thanh tra này cũng được tiến hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau khi C37 Bộ Công an đã tiến hành điều tra ban đầu. Vì thế, không thể nói kết luận không đưa ra được chứng cứ.

“Tuy nhiên, việc có chuyển vụ 3,8 triệu USD Công ty cổ phần dược Cửu Long nhận lại từ nhà cung cấp và để ngoài sổ sách, vi phạm Luật kế toán và làm rõ giá mua nguyên liệu của bốn công ty sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ như đề xuất trong kết luận thanh tra còn đợi quyết định của Thủ tướng”, nguồn tin trên cho biết.

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên