24/05/2010 08:22 GMT+7

Oan khuất của một nữ bác sĩ

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Do có đơn thư tố cáo sai phạm của lãnh đạo, một nữ bác sĩ chuyên khoa 2 bị cách chức phó trưởng khoa, rồi bị buộc thôi việc. Suốt bốn năm trời khiếu nại, chị mới gỡ được hai án kỷ luật này.

abVn6O6r.jpgPhóng to
Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Thúy - Ảnh: Đ.Vịnh

Giám đốc Sở Y tế An Giang Từ Quốc Tuấn vừa ký quyết định thu hồi hai quyết định kỷ luật cách chức và buộc thôi việc đối với bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Thúy - phó trưởng khoa nhi Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang.

Bác sĩ Thúy nghỉ việc

UBND tỉnh An Giang đã tổ chức buổi đối thoại với sự có mặt của đoàn đại biểu Quốc hội, phòng nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, lãnh đạo Sở Y tế... để giải quyết khiếu nại của bác sĩ Thúy. Biên bản buổi đối thoại này cho thấy phó giám đốc Sở Y tế An Giang Hoàng Thọ Phồn nhìn nhận: “Có những thiếu sót dẫn tới phiền lòng các anh ở UBND tỉnh, mong các anh có ý kiến để giải quyết sao cho tốt đẹp nhất”.

Về phần mình, bác sĩ Thúy đề nghị thu hồi hai quyết định kỷ luật và có các biện pháp phục hồi danh dự thì chị sẽ làm đơn xin tự nguyện nghỉ việc. Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thế Năng đồng ý yêu cầu này. Ngày 21-4, giám đốc Sở Y tế An Giang đã có quyết định chấp thuận cho bác sĩ Thúy nghỉ việc và bác sĩ Thúy được hưởng các chế độ thôi việc theo quy định hiện hành.

Bị cách chức

Tháng 4-2006, sau khi những góp ý thẳng thắn của mình không được tiếp thu, bác sĩ Thúy có tờ trình phản ảnh một số vấn đề liên quan đến lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa An Giang gửi tới các cơ quan chức năng. Ngày 1-8-2006, Sở Y tế An Giang thành lập đoàn thanh tra do bác sĩ Từ Quốc Tuấn (khi đó là phó giám đốc sở) làm trưởng đoàn.

Từ kết quả thanh tra, ngày 8-11-2006 UBND tỉnh An Giang ra hai quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với giám đốc bệnh viện lúc đó là Hoa Nghĩa Hiệp và phó giám đốc Ngô Hồng Sơn. Trước đó ngày 13-10-2006, Sở Y tế cũng có quyết định cách chức phó trưởng khoa nhi của bác sĩ Thúy với lý do vi phạm các quy chế bệnh viện, quản lý bệnh viện, thường trực; vi phạm công tác kê đơn và chẩn đoán, lưu trữ hồ sơ bệnh án.

Bác sĩ Thúy gửi đơn đến Sở Y tế, UBND tỉnh, bí thư Tỉnh ủy An Giang và các cơ quan chức năng để khiếu nại nhưng không được giải quyết. Trong khi đó, bệnh viện còn chuyển chị qua làm ở phòng kế hoạch tổng hợp.

“Giống như bị cô lập, cho ngồi chơi xơi nước” - bác sĩ Thúy kể. Quá bức xúc, chị xin nghỉ việc tạm thời không hưởng lương nhưng bệnh viện không cho. Tuy nhiên, chị vẫn nghỉ việc một thời gian. Khi đi làm trở lại, bệnh viện điều động chị qua làm nhân viên tại khoa khám bệnh và yêu cầu viết tự kiểm. Thấy vậy, chị nộp đơn xin nghỉ việc với lý do không yên tâm công tác, căng thẳng.

“Tôi gửi đơn, bệnh viện và Sở Y tế đều không trả lời, không giải quyết. Tôi không thể chờ mãi nên nghỉ việc” - chị ấm ức nói. Ngày 26-6-2007, bệnh viện kỷ luật cảnh cáo đối với bác sĩ Thúy, ngày 7-9-2007 giám đốc Sở Y tế, lúc đó là ông Nguyễn Trung Lập, ký quyết định buộc thôi việc do tự ý bỏ việc. Tiếp tục khiếu nại nhưng không mang lại kết quả, bác sĩ Thúy khởi kiện ra TAND tỉnh An Giang. Tòa chỉ thụ lý về vụ kỷ luật buộc thôi việc, rồi tuyên giữ nguyên quyết định của Sở Y tế. Mấy năm qua, chị liên tục gửi đơn cầu cứu đến Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh An Giang và đến nay mới có kết quả giải quyết.

Xử lý kỷ luật sai

Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, thanh tra tỉnh phối hợp cùng Sở Nội vụ thành lập đoàn thanh tra để tiến hành phúc tra kết luận thanh tra của Sở Y tế và xác minh lại việc giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cách chức đối với bác sĩ Thúy. Qua đó, kết luận thanh tra cho rằng việc Sở Y tế ra quyết định về giải quyết khiếu nại đối với chị là chưa phù hợp về thủ tục theo Luật khiếu nại tố cáo. Quy trình thực hiện thanh tra của sở có vi phạm; không lập, không công bố và gửi kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra.

“Không phân tích, bám chặt các nội dung tố cáo mà lại dựa vào tờ giải trình của người bị tố cáo để xác minh, dẫn tới kết luận thanh tra chủ yếu là phản ánh sai phạm trong việc chấp hành các quy chế quản lý và chuyên môn điều trị tại khoa nhi. Để rồi sau đó xử lý ngược lại người tố cáo” - ông Trần Văn Nhỏ, chánh thanh tra tỉnh An Giang, cho hay.

Theo kết luận thanh tra, về hình thức, quy trình tiến hành xử lý kỷ luật cách chức đối với bác sĩ Thúy chưa thực hiện đúng quy định. Hội đồng kỷ luật được thành lập sẵn trước khi có kết luận thanh tra về sai phạm của bác sĩ Thúy cũng không đúng quy định. Hội đồng kỷ luật tới bảy người nhưng không có trưởng khoa nhi - người trực tiếp quản lý bác sĩ Thúy. Bệnh viện không thực hiện bước họp kiểm điểm ở cơ sở, trong khi Sở Y tế lại trực tiếp lập hội đồng xét kỷ luật bác sĩ Thúy là sai quy định.

Kết luận thanh tra còn cho biết việc giải quyết khiếu nại của bác sĩ Thúy chưa được giám đốc Sở Y tế thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thời gian theo Luật khiếu nại tố cáo. Do chậm giải quyết khiếu nại kỷ luật bị cách chức và do bệnh viện không chấp thuận cho nghỉ việc theo đơn xin nên gây ra tâm lý hoài nghi hoang mang, không an tâm công tác và hậu quả là bác sĩ Thúy phải tự ý bỏ việc, dẫn đến chuyện bệnh viện và Sở Y tế đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo và buộc thôi việc. Ngay cả quy trình xử lý kỷ luật cảnh cáo và buộc thôi việc bác sĩ Thúy cũng chưa được thực hiện đúng nguyên tắc. Cụ thể, hội đồng kỷ luật bệnh viện đã không tổ chức kiểm điểm trước khi đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Từ kết luận này, thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo giám đốc Sở Y tế hủy bỏ quyết định kỷ luật cách chức phó trưởng khoa đối với bác sĩ Thúy. Đồng thời chỉ đạo Sở Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến những vi phạm trong việc thực hiện trình tự thủ tục, thẩm quyền giải quyết đơn thư khiếu tố và thực hiện kỷ luật cách chức trước đây. Cuối tháng 4-2010, Sở Y tế An Giang đã có quyết định thu hồi quyết định cách chức và quyết định buộc thôi việc đối với bác sĩ Thúy.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên