28/04/2010 17:29 GMT+7

Bắt một đối tượng khủng bố

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TTO - Ngày 28-4, đại diện Cục An ninh chống khủng bố (Bộ Công an) đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông báo về việc bắt giữ một đối tượng khủng bố.

Đại tá Nguyễn Mạnh Dũng, phó Cục trưởng Cục An ninh chống khủng bố, cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Phạm Thị Phượng (sinh 1945) về hành vi “khủng bố” (điều 84 Bộ luật hình sự).

Trước đó, ngày 19-4, khi bà Phượng cùng chồng từ Thái Lan nhập cảnh trái phép về Việt Nam đã bị công an TP.HCM bắt giữ theo quyết định truy nã của Cơ quan An ninh điều tra Công an Đồng Nai về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

8KRg9Hs7.jpgPhóng to
Bà Phạm Thị Phượng

Theo tài liệu của cơ quan an ninh, tháng 12-2002 (sau thời điểm bà Phượng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Đồng Nai khởi tố và truy nã về các hành vi trên), bà Phượng cùng chồng là ông Phạm Bá Huy trốn sang Thái Lan xin tị nạn chính trị.

Tại đây, thông qua một vị linh mục, bà Phượng quen biết với ông Nguyễn Công Bằng (người Mỹ gốc Việt), “tổng vụ trưởng hải ngoại” của tổ chức khủng bố “Chính phủ Việt Nam tự do” (nay là tổ chức khủng bố “Đảng vì dân”) do ông Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu. Bà Phượng nhanh chóng được ông Bằng lôi kéo vào tổ chức khủng bố và hứa hẹn sẽ giúp đỡ bà Phượng và gia đình được định cư tại nước thứ ba.

Sau khi nhận lời gia nhập tổ chức, bà Phượng được ông Bằng và những người khác huấn luyện cách liên lạc qua Internet, sử dụng thuốc nổ, vũ khí để hoạt động khủng bố phá hoại tại Việt Nam.

Để đánh lừa dư luận và tránh sự phát hiện của cơ quan an ninh, ông Bằng yêu cầu bà Phượng hoạt động dưới danh nghĩa của tổ chức “Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam” (thực chất đây là tổ chức trá hình của Nguyễn Công Bằng lập ra trước 1975, nay không công bố người đứng đầu nên vì thế nếu có hoạt động khủng bố cũng tránh bị cơ quan an ninh phát hiện và bị thế giới lên án!).

Cũng tại Thái Lan, ông Bằng còn huy động các nhiều người cầm đầu các đảng phái khác như Đỗ Thành Công, Nguyễn Hữu Lễ, Trần Ngọc Bảo… góp tiền cho bà Phượng về Việt Nam hoạt động khủng bố.

Ngày 18-4, ông Bằng cho bà Phượng 5.000 USD và thúc ép bà xâm nhập về nước để thực hiện kế hoạch khủng bố. Theo yêu cầu của ông Bằng, vợ chồng bà Phượng đặt thuốc nổ để phá các tượng đài và các địa điểm công cộng như nhà ga, bến tàu, bệnh viện, trường học…; rải truyền đơn, treo khẩu hiệu, kích động biểu tình (nhằm vào đối tượng công nhân). Mục đích của hoạt động khủng bố là nhằm gây rối loạn, mất ổn định chính trị, kinh tế, xã hội, từ đó châm ngòi cho các phong trào nổi dậy chống phá nhà nước Việt Nam.

Ngày 19-4, vợ chồng bà Phượng nhập cảnh trái phép về Châu Đốc (An Giang). Ngày 20-4, bà Phượng về Gò Vấp (TP.HCM) tá túc tại nhà một người quen. Cũng tại thời điểm đó, ông Bằng tiếp tục rót tiền (4.500 USD) về cho bà Phượng kèm theo các “thông tri”, “đề án” yêu cầu gấp rút thực hiện kế hoạch sử dụng vũ khí, chất nổ khủng bố trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Tuy nhiên, kế hoạch khủng bố của bà Phượng đã không qua mắt được mạng lưới an ninh Việt Nam.

Theo cơ quan an ninh, ngay sau khi bị bắt, bà Phượng đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin nhận được sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên