20/04/2010 08:29 GMT+7

Bitexco kiện đòi lại căn hộ The Manor: Ai vi phạm nghĩa vụ hợp đồng?

CHI MAI
CHI MAI

TT - Được giao căn hộ cao cấp kém chất lượng nên bà Nguyễn Thị Bình, một khách hàng của tòa nhà The Manor, đã khiếu nại. Tưởng đâu yêu cầu chính đáng này sẽ được giải quyết, không ngờ khách hàng lại bước vào quy trình ngược gian truân: bị kiện ra tòa, bị lấy lại căn hộ...

Xét xử vụ tranh chấp căn hộ The Manor

6fun1r9K.jpgPhóng to

Vật liệu cửa bị bong tróc tại một căn hộ ở cao ốc The Manor (ảnh chụp năm 2007) - Ảnh: T.T.D.

Xét xử vụ tranh chấp căn hộ The Manor

Ngày 19-4-2010, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) một lần nữa mở phiên tòa xét xử vụ tranh chấp căn hộ The Manor giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) với khách hàng Nguyễn Thị Bình.

Dư luận quan tâm vụ kiện này vì có thể nói đây là lần hiếm hoi chủ đầu tư làm nguyên đơn. Bitexco cho rằng khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên đề nghị hủy hợp đồng và đòi lại nhà. Còn bà Bình nói do căn hộ kém chất lượng nên bà mới chưa trả hết tiền và việc chưa trả hết tiền này cũng không vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong hợp đồng.

Bị kiện đòi lại nhà

Phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất đã được TAND quận Bình Thạnh mở vào tháng 2-2008 với phán quyết phần thắng thuộc về Bitexco. Lúc bà Bình ký hợp đồng mua căn hộ, giá trị căn hộ là 167.000 USD.

Tại thời điểm tranh chấp, căn hộ đã có giá khoảng 260.000 USD (tương đương hơn 4,4 tỉ đồng) nhưng bản án sơ thẩm tuyên cho Bitexco được nhận lại căn hộ và chỉ phải trả lại khoản tiền mà bà Bình đã trả cho công ty là hơn 2,5 tỉ đồng (kể cả lãi). Bà Bình kháng cáo. Ngày 24-6-2008, TAND TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án, giao hồ sơ về TAND quận Bình Thạnh để xét xử lại từ đầu, với lý do vụ án có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Tại phiên sơ thẩm lần thứ hai ngày 19-4-2010, khách hàng Nguyễn Thị Bình cho biết bà ký hợp đồng mua căn hộ (số AE-305) với giá 167.000 USD. Ngoài hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên, Bitexco và bà còn ký với Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh TP.HCM một thỏa thuận ba bên để vay vốn mua căn hộ. Phía ngân hàng sẽ cho bà Bình vay 50% trị giá căn hộ trong thời gian 10 năm, khi nào có giấy chủ quyền nhà thì bà Bình sẽ thế chấp cho ngân hàng.

Tháng 11-2006 bà Bình được Bitexco bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, chỉ sau khi nhận nhà vài tháng, bà Bình bức xúc vì nhiều hạng mục nội thất của căn hộ kém chất lượng. Đỉnh điểm là vào khoảng tháng 5-2007, nhà vệ sinh của căn hộ AE-305 nhiều lần bị chất thải trào ngược lên rất hôi thối, mất vệ sinh.

Khi bà Bình khiếu nại, đại diện Bitexco hứa sẽ sửa chữa và còn cam kết có thể đổi căn hộ khác cho bà. Tuy nhiên, việc sửa chữa sau đó không đạt chất lượng, đề nghị được đổi căn hộ khác của bà Bình cũng không được chấp thuận nên hai bên đã xảy ra mâu thuẫn gay gắt.

Theo bà Bình, ban đầu Bitexco hứa sẽ sửa chữa căn hộ và bố trí cho bà vào ở tạm một căn hộ khác trong tòa nhà, nhưng sau đó Bitexco đã khởi kiện ra tòa án để hủy hợp đồng, đòi lại căn hộ đã bán cho bà và lấy lại luôn căn hộ cho bà ở tạm.

27-4 mới tuyên án

Mấu chốt của vụ án là việc xác định khách hàng Nguyễn Thị Bình có vi phạm nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng hay không đã được các bên tranh luận gay gắt. Tại phiên tòa, đại diện Bitexco nói dù công ty đã nhiều lần gửi thư nhắc nợ nhưng bà Bình vẫn không thanh toán nốt khoản nợ 15.000 USD nên Bitexco có quyền đơn phương hủy hợp đồng.

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Trung - người bảo vệ quyền lợi cho bà Nguyễn Thị Bình - thì ngược lại. Theo thỏa thuận ba bên giữa Bitexco, bà Bình và ngân hàng, bà Bình phải thanh toán đủ 50% trị giá hợp đồng thì ngân hàng sẽ cho vay tiếp 50%.

Mà Bitexco đã có văn bản xác nhận bà Bình thanh toán đủ 50% trị giá hợp đồng nên bà Bình được ngân hàng cho vay 50% trị giá căn hộ để trả cho Bitexco thì có nghĩa bà Bình đã thanh toán đủ 100% trị giá hợp đồng.

Khoản nợ 15.000 USD là khoản tiền mà Bitexco cho bà Bình vay trong chính sách hỗ trợ khách hàng mua nhà (vay 25.000 USD, đã trả 10.000 USD), khoản vay này cũng được tính lãi như vay ngân hàng. Theo luật sư Trung, nếu bà Bình không trả vì còn đang tranh chấp với Bitexco về chất lượng căn hộ thì công ty cứ việc tính lãi quá hạn như đã thỏa thuận.

Đại diện Bitexco cho rằng văn bản mà công ty xác nhận bà Bình đã thanh toán 50% trị giá hợp đồng mua căn hộ chỉ là một “biện pháp kỹ thuật” mà công ty thực hiện nhằm hỗ trợ khách hàng, thật ra bà Bình chưa thanh toán đủ. Luật sư Trung vặn: nói vậy hóa ra công ty dùng “biện pháp kỹ thuật” để lừa ngân hàng?

Tại phiên tòa, khách hàng Nguyễn Thị Bình cũng đề nghị Bitexco bồi thường cho bà khoản tiền mà gia đình bà phải bỏ ra thuê nhà để ở trong suốt hơn hai năm tranh chấp. Đại diện Bitexco không đồng ý vì cho rằng khi lấy lại căn hộ AE-305 để sửa chữa đã bố trí cho gia đình bà Bình một căn hộ trong tòa nhà để ở tạm nhưng bà Bình không ở mà tự ra ngoài thuê.

Trong khi đó, bà Bình cho biết: đúng là công ty có bố trí căn hộ B502 để gia đình bà ở nhưng tháng 11-2007, The Manor đưa vào sử dụng hệ thống thẻ từ để kiểm soát việc ra vào tòa nhà. Gia đình bà không được cấp thẻ nên cứ phải đứng canh, nhờ thẻ của người khác để ra vào nhà mình. Chính vì vậy, bà đành trả lại căn hộ B502 để đi thuê chỗ khác.

Bà Bình đã đề nghị tòa tuyên buộc Bitexco phải tiếp tục thực hiện hợp đồng, trường hợp tòa tuyên hủy hợp đồng thì Bitexco phải trả lại cho bà khoản tiền theo trị giá căn hộ thời điểm hiện nay, khoảng 272.000 USD (tương đương hơn 5 tỉ đồng, theo kết quả định giá mà tòa trưng cầu). Bà Bình cũng đề nghị tòa buộc Bitexco bồi thường khoản tiền gia đình bà phải bỏ ra thuê nhà để ở tổng cộng hơn 22.000 USD.

Hội đồng xét xử cho biết sẽ tuyên án vào ngày 27-4-2010.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên