08/04/2010 09:30 GMT+7

Án sơ thẩm, phúc thẩm chưa thuyết phục

MINH QUANG thực hiện
MINH QUANG thực hiện

TT - Ông Lê Hữu Thể đã đánh giá như vậy về vụ án lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu. Trong khi đó, các bên liên quan nói gì về bản kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao?

Phó viện trưởng viện KSND tối cao Lê Hữu Thể nói về vụ Nông trường Sông Hậu:

hdxWGIDE.jpgPhóng to

Ông Lê Hữu Thể - Ảnh: Minh Quang

"Tôi tin rằng trong vụ án này, đã điều tra lại sẽ đúng người, đúng tội, không có tình trạng thế này, thế kia như trước đây"

Ông Lê Hữu Thể

“Tôi cho rằng bản án sơ thẩm của TAND huyện Cờ Đỏ, bản án phúc thẩm của TAND TP Cần Thơ chưa thuyết phục, chưa thỏa đáng, còn nhiều điều cần phải làm rõ”. Đó là đánh giá của ông Lê Hữu Thể, phó viện trưởng Viện KSND tối cao, về vụ án “lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu. Ông Thể nói:

- Viện KSND tối cao đã rút hồ sơ nghiên cứu, xem xét lại toàn bộ quá trình điều tra, kiểm sát điều tra, xét xử vụ án lập quỹ trái phép ở Nông trường Sông Hậu. Qua đó, Viện KSND tối cao nhận thấy việc bà Trần Ngọc Sương (nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu) và đồng phạm đã lấy nguồn thu của Nông trường Sông Hậu chi tiêu để ngoài sổ sách, không báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền là có thật, nên việc điều tra, truy tố và xét xử là đúng. Tuy nhiên trong vụ án này, bà Trần Ngọc Sương có sai nhưng ở mức độ nào, sai như thế nào, cụ thể ở đâu, sai ở khoản gì thì bản án chưa thỏa đáng, chưa làm rõ, khiến dư luận chưa tâm phục khẩu phục.

Cụ thể khi xét xử vụ án, tòa cấp sơ thẩm và tòa cấp phúc thẩm có những sai lầm, thiếu sót như sau: một số khoản thu đưa vào quỹ chưa đủ cơ sở để xác định là trái phép; một số khoản chi chưa đủ cơ sở để xác định là thiệt hại và buộc các bị cáo phải bồi thường.

Tại phiên tòa sơ thẩm, kiểm sát viên Viện KSND huyện Cờ Đỏ đề nghị tách khoản tiền hơn 300 triệu đồng và 850 triệu đồng mà cáo trạng đã truy tố về tội “lập quỹ trái phép” để điều tra, xử lý về tội “tham ô tài sản” là không đúng thủ tục tố tụng. Trong khi đó, tòa án cấp sơ thẩm lại chấp nhận, đồng thời yêu cầu khởi tố điều tra bà Trần Ngọc Sương về tội danh này cũng sai quy định.

Theo điều 117 Bộ luật tố tụng hình sự, việc tách hành vi phạm tội chỉ được thực hiện trong giai đoạn điều tra, không được thực hiện trong giai đoạn xét xử. Hơn nữa, việc tách hành vi như trên thực chất là viện kiểm sát rút một phần quyết định truy tố. Theo Bộ luật tố tụng hình sự, kiểm sát viên có thể rút một phần quyết định truy tố hoặc kết luận tội nhẹ hơn nhưng đề nghị tội “tham ô tài sản” (tội nặng hơn) là sai quy định. Sau khi tòa cấp sơ thẩm có quyết định yêu cầu viện kiểm sát cùng cấp khởi tố vụ án hình sự về tội “tham ô tài sản” và Viện KSND huyện Cờ Đỏ đã khởi tố vụ án là không đúng vì một hành vi bị khởi tố hai lần.

* Như vậy, nội dung kháng nghị của Viện KSND tối cao được hiểu theo hướng hành vi của các bị cáo không nặng như hai bản án đã tuyên?

- Viện KSND tối cao qua nghiên cứu hồ sơ chỉ thấy bản án chưa thuyết phục, cần phải điều tra lại, xét xử lại nghiêm túc, cẩn trọng, khách quan, toàn diện...

* Thưa ông, tại sao bản kháng nghị này lại kháng nghị cả bản án sơ thẩm và phúc thẩm?

- Phải kháng nghị cả bản án sơ thẩm vì có những nội dung liên quan không được xem xét ở phiên tòa phúc thẩm. Khi tòa hình sự TAND tối cao xét xử (trong vòng bốn tháng sau khi có kháng nghị - PV), Viện KSND tối cao sẽ cử kiểm sát viên tham gia. Tôi nghĩ TAND tối cao sẽ đồng ý quan điểm của viện về việc hủy hai bản án, trả hồ sơ điều tra lại theo thủ tục chung vì trong kháng nghị chúng tôi đã nói rất rõ những sai lầm, thiếu sót tại tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm.

wkMbxpPc.jpgPhóng to
Bà Trần Ngọc Sương - Ảnh: Q.VINH

"Vì quyền lợi cá nhân và lợi ích của tập thể Nông trường Sông Hậu, tôi xác định sẽ cố gắng hết sức trong việc hợp tác với cơ quan chức năng với mong muốn vụ án này sớm được làm sáng tỏ trên tinh thần công minh, khách quan, có lý có tình"

Trần Ngọc Sương

Bà Trần Ngọc Sương: “Tôi sẽ hết sức hợp tác”

Chiều 7-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Ngọc Sương - nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu - nói: “Tôi vô cùng cảm ơn Viện KSND tối cao đã bước đầu làm sáng tỏ một số vấn đề mà trước đến nay tôi phải âm thầm và oan ức chịu đựng; cũng như gián tiếp minh oan cho tôi về những nội dung mà hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên. Tuy nhiên, trước sau như một, tôi vẫn xin khẳng định tôi không có chủ trương lập quỹ trái phép, cũng như không phải là người tham gia điều hành quỹ này”.

QUANG VINH

Luật sư Nguyễn Trường Thành: Hủy án là cần thiết

"Tôi vẫn chưa tán thành với nhận định của Viện KSND tối cao cho rằng việc điều tra truy tố xét xử bị cáo Trần Ngọc Sương về tội lập quỹ trái phép là đúng. Bởi lẽ tất cả các chứng cứ đều đã xác định bà Sương không lập ra quỹ trái phép mà chỉ là người duy trì quỹ"

Luật sư Nguyễn Trường Thành

“Vụ án “lập quỹ trái phép” tại Nông trường Sông Hậu ngay từ khi khởi tố, điều tra, truy tố và sau đó là xét xử sơ thẩm, phúc thẩm đều không bảo đảm nguyên tắc công bằng. Nên việc Viện KSND tối cao kháng nghị cả hai bản án đề nghị tòa hình sự TAND tối cao hủy hai bản án sơ thẩm của Tòa án huyện Cờ Đỏ và phúc thẩm Tòa án TP Cần Thơ là cần thiết” - đó là ý kiến của luật sư Nguyễn Trường Thành - trưởng văn phòng luật sư Vạn Lý (Cần Thơ), người bào chữa cho bà Trần Ngọc Sương.

Theo luật sư Thành, kháng nghị của viện trưởng Viện KSND tối cao nhấn mạnh đến vi phạm trong quá trình xét xử sơ thẩm, Bộ luật tố tụng hình sự chỉ cho phép tách vụ án, rút quyết định truy tố theo hướng có lợi cho bị can, bị cáo, nhưng tòa án cấp sơ thẩm đã làm điều ngược lại, “tức làm nặng thêm đối với bà Trần Ngọc Sương”. Lẽ ra khi tòa phúc thẩm xét kháng cáo của bà Trần Ngọc Sương thì phải khách quan xem xét vấn đề này nhưng lại tiếp tục không xem xét.

Luật sư Thành còn nói kháng nghị của viện trưởng Viện KSND tối cao đề cập bảy vấn đề có ý nghĩa quyết định đến việc định tội danh, hình phạt đối với các bị cáo mà trong quá trình điều tra truy tố và xét xử đã không làm rõ theo hướng gỡ tội cho bị can, bị cáo, thậm chí buộc tội họ. Theo đó, phần lớn các khoản chi phí đều hợp pháp và hợp lệ, không có động cơ tư túi cá nhân, cần thiết phải được loại trừ trách nhiệm hình sự cũng như dân sự. Nếu tách bạch tất cả các khoản thu chi hợp pháp hợp lệ thì phần còn lại, nếu coi là tội phạm, cũng chưa đến mức phải truy tố trách nhiệm hình sự đối với một người có công lớn như bà Sương.

Ông Hồ Thanh Long (viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ):

“Chúng tôi thực hiện đầy đủ chức năng, trách nhiệm và quyền hạn”

Chiều 7-4, ông Hồ Thanh Long - viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ - cho biết chưa nhận được văn bản của Viện KSND tối cao kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm đối với vụ “lập quỹ trái phép” tại Nông trường Sông Hậu, chỉ nghe anh em nói lại. Tuy nhiên, ông Long cho biết trong quá trình xử lý vụ việc này, Viện KSND TP Cần Thơ đã thực hiện đầy đủ chức năng, trách nhiệm và quyền hạn của mình. Nếu Viện KSND tối cao xét thấy trong việc xử lý vụ án có gì đó không toàn diện, còn những điều không phù hợp, có sai lầm, thiếu sót thì kháng nghị theo thẩm quyền.

H.T.DŨNG

MINH QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên