29/12/2009 08:09 GMT+7

Truy tố 8 bị can vụ án "Colony"

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án lừa đảo tài chính qua mạng Internet, truy tố tám bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật hình sự. Trong đó Lý Huệ Quyên (sinh năm 1965, trú tại đường Nguyễn Tiểu La, P.8, Q.10, TP.HCM) là người cầm đầu.

* Hàng nghìn người tại 34 tỉnh thành bị lừa trên 58 tỉ đồng

Cáo trạng cáo buộc từ tháng 4 đến tháng 11-2007, các bị can đã tham gia lừa đảo hàng nghìn người ở 34 tỉnh, TP dưới hình thức đầu tư tài chính qua mạng Internet tại website www.colonyinvest.net và www.callyinvest.com để chiếm đoạt trên 58 tỉ đồng. Kết quả điều tra cũng xác định tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới với tên Colony Invest Management Inc (Mỹ) theo quảng cáo trên website là không có thật.

Theo cáo trạng, hai website trên xuất hiện từ đầu năm 2007, tự xưng là của các công ty tài chính quốc tế lớn, đầu tư vào các lĩnh vực khách sạn, sòng bài, công nghệ thông tin và có lãi suất cao. Để tham gia đầu tư, mỗi người phải có một tài khoản cá nhân trên website. Tài khoản này phải được gắn với một tài khoản đã lập trước đó do chủ tài khoản giới thiệu (tương tự như mô hình kinh doanh đa cấp).

Một người có thể lập nhiều tài khoản với tên truy cập khác nhau. Để chính thức tham gia, mỗi người phải nhập một số điểm điện tử vào tài khoản của mình bằng cách bỏ tiền thật ra mua điểm. Các website rao bán điểm ảo với mức giá 1 điểm bằng

1 USD. Để có điểm tham gia đầu tư, người đầu tư phải nộp tiền vào tài khoản của “công ty Colony” hoặc dùng tiền thật mua điểm của người tham gia trước. Người tham gia trước sau đó sẽ bán điểm bằng cách chuyển điểm từ tài khoản của họ đến tài khoản của người mua.

Thực tế, website khuyến khích người đầu tư mua điểm của người có tài khoản trước giới thiệu nhằm phát triển mạng lưới có nhiều người tham gia. Về lãi suất, “công ty Colony” trả từ 2,5-3%/ngày tùy theo khoản tiền đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư trước giới thiệu người khác tham gia sẽ được hưởng hoa hồng phát triển mạng lưới lên đến 15% số điểm mình có trong tài khoản. Hoa hồng được tính bằng điểm và chuyển vào tài khoản của người lôi kéo được.

Về thanh toán, mặc dù “công ty Colony” đưa ra hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng nhưng thực tế có rất ít người nhận được tiền theo cách này, mà chủ yếu nhận tiền bằng cách hưởng lợi từ tiền của người đầu tư sau trả cho người đầu tư trước. Thực tế, “công ty Colony” hoàn toàn không trả đồng nào cho người đầu tư.

Vụ án được chuyển đến TAND tỉnh Đồng Tháp để xét xử trong thời gian tới.

______________

Thêm một mạng lừa đảo có lãi suất “trên cơ ” Colony Colony, bài học đau xót Xác định các "đại lý” cấp 1, cấp 2…Hàng vạn người bị lừa qua mạng!Lừa đảo “đầu tư tài chính” qua mạngNở rộ buôn tiền qua mạng: Ai chịu trách nhiệm “gác cửa”? Chống tội phạm công nghệ cao: hội nhập chậm Coi chừng mất tiền trong… chớp mắtVụ lừa đảo qua mạng: Trò bịp bợm của Colony InvestPhát hiện thêm hai trang web lừa đảo"Huy động" vốn qua web quá dễXét xử đường dây lừa đảo qua mạng ColonyKết thúc phiên tòa đường dây lừa đảo qua mạng Colony: Nguyễn Trung Quân lãnh án 18 năm tù

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên