15/09/2009 08:11 GMT+7

Y án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Minh Hoàng

V.C.M.
V.C.M.

TT - TP.HCM - Ngày 14-9, hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm vụ điện kế điện tử đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ án có kháng cáo. Có 5/12 bị cáo đã được tòa quyết định cho giảm một phần hình phạt so với bản án sơ thẩm.

Bị cáo được giảm án nhiều nhất là nguyên phó giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM Lê Văn Hoành: từ 4 năm 6 tháng tù giảm xuống còn 3 năm 6 tháng tù về tội “cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo tòa, bị cáo Lê Minh Hoàng (nguyên giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM) là người phải chịu trách nhiệm cao hơn các bị cáo khác, bản án sơ thẩm xử phạt Lê Minh Hoàng 4 năm tù nhưng xử phạt Lê Văn Hoành (4 năm 6 tháng tù) cao hơn bị cáo Hoàng là chưa chính xác. Bên cạnh đó, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Lê Văn Hoành đã xuất trình thêm chứng cứ chứng minh gia đình có công với cách mạng nên tòa xem đó là tình tiết mới để quyết định giảm án cho bị cáo Lê Văn Hoành.

Cũng căn cứ vào nhận định, tòa xử y án sơ thẩm phạt bị cáo Lê Minh Hoàng 4 năm tù về tội “cố ý làm trái”. Bị cáo Hoàng là người lãnh án cao nhất so với các bị cáo khác trong vụ án này.

Nhóm các bị cáo thuộc Công ty Điện lực TP còn có hai bị cáo khác được tòa cho giảm án là: Lê Ngô Hữu Thiện Tâm (nguyên trưởng phòng hợp tác quốc tế và xuất nhập khẩu), Lê Văn Tinh (nguyên trưởng phòng vật tư) được giảm từ 3 năm 6 tháng xuống còn 3 năm tù. Hai bị cáo thuộc nhóm Công ty Linkton Vina (tội sản xuất, buôn bán hàng giả) gồm: Trần Thị Liên (phó chủ tịch HĐQT) và Trần Công Điền (phó giám đốc) cũng được cho giảm từ 3 năm 6 tháng xuống còn 3 năm tù.

Nhóm bị cáo nguyên là cán bộ thuộc Công ty Điện lực TP bị bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm gồm: Nguyễn Ngọc Hồ (nguyên trưởng phòng kinh doanh), Phạm Kim Hưng (nguyên kế toán trưởng) mỗi người 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Thái Minh Dương (nguyên trưởng phòng hợp tác quốc tế và xuất nhập khẩu) 3 năm tù nhưng được hưởng án treo. Ba bị cáo còn lại thuộc Công ty Linkton Vina bị bác kháng cáo, giữ nguyên bản án 3 năm tù (cho hưởng án treo).

Tòa phúc thẩm cũng xác định lại tổng thiệt hại mà các bị cáo đã gây ra trong việc mua sắm 312.000 điện kế giả là hơn 7,9 tỉ đồng (không phải 8,1 tỉ đồng như tại cấp sơ thẩm). Theo hội đồng xét xử, sở dĩ có việc giảm thiệt hại này là do đại diện Công ty Điện lực TP.HCM có văn bản cho rằng công ty đã tính toán và tiết kiệm được 145 triệu đồng trong tổng số chi phí bỏ ra để bảo quản lô hàng điện kế giả.

V.C.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên