28/02/2009 08:46 GMT+7

Vụ tham nhũng đất đai tại Quán Nam: Các bị cáo kêu oan

VŨ ANH - M.QUANG
VŨ ANH - M.QUANG

TT (HẢI PHÒNG) - Trong phiên tòa hôm qua (27-2), tất cả bị cáo trong vụ tham nhũng đất đai tại Quán Nam đều đồng loạt kêu oan, còn các luật sư cũng cố gắng đưa ra các lý lẽ phản bác lại quan điểm của đại diện VKS giữ quyền công tố nhằm bảo vệ cho thân chủ của mình.

Bị cáo Vũ Chí Thanh (nguyên phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng) có tới hai luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp nhưng chính bị cáo lại phản bác ý kiến bào chữa của luật sư. Sau khi luật sư Cao Thanh Tuyên cho rằng quyết định (QĐ) 2892 là văn bản có tính chất ủy quyền cho cấp dưới, bị cáo Thanh phản bác: “QĐ 2892 là QĐ phê duyệt kế hoạch giao đất làm nhà ở của xã Dư Hàng Kênh, nó hoàn toàn không phải QĐ giao đất cho dự án Quán Nam. Vì vậy, việc ký QĐ 2892 hoàn toàn thuộc thẩm quyền của bị cáo”.

Đại diện VKS cho rằng quá trình ban hành QĐ 2892 đã được tiến hành đúng trình tự, có giá trị pháp lý và được thực hiện triệt để. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan tham mưu của UBND TP nếu thấy có nhiều bất cập phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP chứ không được tự ý làm trái các quy định trong QĐ 2892. Việc tự ý sửa bản đồ từ 1/500 sang 1/1.000 và vẽ thêm bản đồ lô số 7 (tăng hơn 9.000m2 đất ngoài quy hoạch), tự ý phá vỡ quy hoạch, chia nhỏ lô đất để cấp cho cán bộ các ban ngành của TP, trong đó các bị cáo và người thân được cấp từ 3-7 suất đất. Hơn nữa, công tác xét duyệt cấp đất không đúng trình tự quy định, có nhiều biểu hiện không minh bạch, không công bằng..., gây thiệt hại nghiêm trọng cho lợi ích quốc gia và gây dư luận bất bình trong nhân dân.

Nói lời cuối cùng, các bị cáo đều cảm thấy ăn năn hối lỗi về những hành vi sai phạm của mình và mong được giảm nhẹ tội. Dự kiến, chiều 2-3 HĐXX sẽ tuyên án với các bị cáo.

VŨ ANH - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên