11/09/2007 14:55 GMT+7

Vụ án điện kế điện tử: 12 cựu cán bộ Công ty Điện lực TP.HCM bị truy tố tội cố ý làm trái

Theo Công Quốc, Sài Gòn Giải Phóng
Theo Công Quốc, Sài Gòn Giải Phóng

Ngày 10-9, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tối cao đã hoàn tất bản cáo trạng vụ án “Cố ý làm trái; buôn bán hàng giả; trốn thuế” xảy ra tại Công ty Điện lực TP.HCM.

Về cơ bản, bản cáo trạng này thống nhất với kết luận của cơ quan điều tra trong việc xác định 312.000 điện kế điện tử (ĐKĐT) mà Công ty Điện lực TP.HCM (ĐLTP) tổ chức đấu thầu mua sắm là hàng giả, gây thiệt hại trên 181 tỷ đồng. VKSND tối cao khẳng định 312.000 ĐKĐT giả là vật chứng của vụ án, cần chuyển giao toàn bộ sang tòa án để xét xử theo quy định của pháp luật.

Mua hàng giả gây thiệt hại trên 181 tỷ đồng

Cáo trạng số 11/VKSTC-V1B của VKSND tối cao xác định 12 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công ty ĐLTP đã có hành vi làm trái quy định của nhà nước về đấu thầu, ký hợp đồng mua và đưa vào sử dụng 312.000 ĐKĐT đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Công ty ĐLTP Lê Minh Hoàng, Lê Văn Hoành và các thuộc cấp được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) giao thực hiện kế hoạch đấu thầu đã được duyệt, là người quyết định mọi vấn đề liên quan đến quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm 312.000 ĐKĐT.

Mặc dù biết rõ số lượng ĐKĐT của công ty mình đề nghị và EVN phê duyệt đấu thầu là 40.000 cái với đơn giá 340.000 đồng/cái nhưng vẫn quyết định tổ chức đấu thầu 10.000 ĐKĐT “đội giá” lên 580.000 đồng mà không báo cáo EVN.

Bị can Lê Minh Hoàng đã ký quyết định công nhận nhà thầu Linkton Singapore trúng thầu trong khi hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu, nhà thầu không đáp ứng năng lực theo quy chế đấu thầu; ký hợp đồng mua ĐKĐT có xuất xứ từ Singapore nhưng điều kiện giao hàng, thanh toán lại chấp nhận như hàng sản xuất trong nước, không làm thủ tục hải quan khi nhập hàng… Sau đó tiếp tục đưa ra chủ trương mua trực tiếp 302.000 ĐKĐT của Công ty Linkton Singapore nhưng không thông qua đấu thầu.

Cáo trạng của VKSND tối cao thể hiện, quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã trưng cầu giám định tang vật của vụ án là 312.000 ĐKĐT và Bộ Khoa học - Công nghệ đã có văn bản trả lời, xác định 312.000 ĐKĐT là hàng giả (giả nhãn mác, xuất xứ). Thiệt hại về vật chất mà các bị can này gây ra trong vụ án này là số tiền công ty đã thanh toán cho 14 hợp đồng mua sắm 312.000 ĐKĐT giả, trị giá trên 181 tỷ đồng.

312.000 ĐKĐT giả là vật chứng của vụ án

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong quá trình điều tra vụ án, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) chủ trì cùng các ngành nghiên cứu, thẩm định chất lượng ĐKĐT, đề xuất phương án, tránh gây thiệt hại thêm cho nhà nước.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công nghiệp (trước đây) đã thành lập nhóm công tác nghiên cứu, thẩm định chất lượng ĐKĐT và đã có tờ trình đề nghị Chính phủ cho phép sử dụng lại sau khi khắc phục lỗi và hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Ngày 19-12-2006 Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản đồng ý đề xuất và giao bộ này chủ trì cùng các ngành liên quan thực hiện.

Tuy nhiên, theo VKSND tối cao, 312.000 ĐKĐT giả là vật chứng của vụ án đang bị kê biên (đang tạm giao cho Công ty ĐLTP quản lý) cần chuyển tòa án để xét xử. Trong quá trình xét xử, HĐXX vụ án sẽ quyết định xử lý số tang vật theo đúng các quy định của pháp luật.

17 bị can bị VKSND tối cao truy tố

- Nhóm bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công ty ĐLTPHCM: Lê Minh Hoàng (Giám đốc), Lê Văn Hoành (Phó GĐ), Lê Ngô Hữu Thiện Tâm (Trưởng phòng HTQT - XNK), Nguyễn Ngọc Hồ (Trưởng phòng Kinh doanh), Võ Thành Long (Quản đốc phân xưởng điện kế – Trung tâm Thí nghiệm điện), Nguyễn Trung Thảo (Phó phòng Tài chính kế toán), Thái Minh Dương (Trưởng phòng HTQT - XNK), Phạm Kim Hưng (Trưởng phòng Tài chính kế toán), Nguyễn Ngọc Thành (Phó phòng Kinh doanh), Nguyễn Văn Hiệp, (Trưởng phòng Kỹ thuật), Thiều Túc (Phó GĐ TT Thí nghiệm điện), Lê Văn Tinh (cán bộ) về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự

- Nhóm bị can nguyên là lãnh đạo, nhân viên Công ty Linkton Vina: Trần Thị Liên (Phó Chủ tịch HĐQT), Trần Công Điền (Phó tổng GĐ), Phan Hữu Quang (Quản đốc phân xưởng), Nguyễn Trọng Hiếu (Trưởng phòng kinh doanh), Đặng Thị Kim Liên (Kế toán trưởng) về tội “Sản xuất và buôn bán hàng giả” theo khoản 3 Điều 156 Bộ luật Hình sự.

VKSND tối cao đã ủy quyền VKSND TPHCM thực hành quyền công tố tại phiên tòa khi vụ án được đưa ra xét xử.

Theo Công Quốc, Sài Gòn Giải Phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên