21/06/2007 06:05 GMT+7

Vụ án đất ở Đồ Sơn: Đổ lỗi cho nhau

 N.V.H. (ghi)
 N.V.H. (ghi)

TT - Ngày 20-6, ngày làm việc thứ hai của phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất tại Đồ Sơn (Hải Phòng), hội đồng xét xử (HĐXX) đã tập trung xét hỏi ba bị cáo Hoàng Anh Hùng (nguyên chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn), Chu Minh Tuấn (nguyên giám đốc Sở TN-MT Hải Phòng) và Nguyễn Văn Phong (nguyên trưởng Phòng Quản lý đất đai của Sở TN-MT).

1BsT4PAG.jpgPhóng to
Đông đảo người dân đến theo dõi phiên tòa - Ảnh: N.V.Hải
TT - Ngày 20-6, ngày làm việc thứ hai của phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất tại Đồ Sơn (Hải Phòng), hội đồng xét xử (HĐXX) đã tập trung xét hỏi ba bị cáo Hoàng Anh Hùng (nguyên chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn), Chu Minh Tuấn (nguyên giám đốc Sở TN-MT Hải Phòng) và Nguyễn Văn Phong (nguyên trưởng Phòng Quản lý đất đai của Sở TN-MT).

Thấy sai vẫn cứ làm

“Bị cáo có biết trong danh sách 129 hộ được đề nghị giao đất tại Đồ Sơn, có tên bà Nguân (vợ ông Chu Minh Tuấn, khi đó là giám đốc Sở TN-MT)?” - HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Văn Phong. “Thưa, có biết” - Phong khai. “Vậy giám đốc có yêu cầu bị cáo loại trường hợp này ra không?” - tòa hỏi tiếp. Phong: “Không có”.

Bên lề phiên tòa: Luật sư “bắt giò” thân chủ

Luật sư Nguyễn Đình Hưng hỏi thân chủ - bị cáo Nguyễn Văn Phong (nguyên trưởng Phòng Quản lý đất đai của Sở TN-MT Hải Phòng, bị xét xử về hành vi thiếu trách nhiệm):

- Khi tiến hành thẩm tra hồ sơ, bị cáo có phát hiện trường hợp bà Vũ Thị Nguân (vợ ông Chu Minh Tuấn) cũng có tên trong danh sách đề nghị giao đất tại Đồ Sơn không?

- Có.

- Bị cáo có báo cáo điều này với giám đốc Chu Minh Tuấn?

- Có, tôi có lên báo cáo với giám đốc.

- Nhưng sau đó bị cáo có kiên quyết gạt tên trường hợp này khỏi danh sách?

- (Bị cáo không trả lời được)

Luật sư kết luận: Như vậy bị cáo đã thấy mình có lỗi gì chưa? Lỗi của bị cáo là việc cần phải làm thì không làm và làm cũng không đầy đủ…

“Vợ giám đốc không ở Đồ Sơn nhưng lại có tên trong danh sách đề nghị giao đất, bị cáo thẩm tra mà không nhận thấy có vấn đề à?” - chủ tọa hỏi tiếp.

Phong trình bày: “Chúng tôi chỉ thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ, còn danh sách các trường hợp cụ thể là trách nhiệm của hội đồng xét giao đất thị xã”. “Thẩm tra là để phát hiện những cái không hợp lệ, bị cáo đã phát hiện nhưng vì sao không xử lý?”. Đến đây, Phong không trả lời được.

“Anh Phong nói không đúng” - bị cáo Chu Minh Tuấn “phản pháo”. Ông Tuấn trình bày chỉ biết danh sách 32 trường hợp đề nghị giao đất ở Đồ Sơn có tên con trai ông, do phó chủ tịch TP Hải Phòng Vũ Chí Thanh thông báo lại.

Ông đã trao đổi với Lưu Kim Thái (nguyên trưởng Phòng Quản lý đô thị của Đồ Sơn) rằng: “Nếu các anh tạo điều kiện bố trí thì ghi tên vợ tôi, đừng ghi tên con tôi”. Theo gợi ý của ông Thái, ông Chu Minh Tuấn đã thay vợ viết đơn đề nghị được giao đất tại Đồ Sơn. “Sau này TP loại ra, tôi cũng không có ý kiến gì” - bị cáo khai.

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Văn Phong: “33 hộ được đề nghị giao đất không đúng đối tượng là trách nhiệm của ai?”.

Phong khẳng định: “Của hội đồng xét giao đất thị xã Đồ Sơn”. “Chính bị cáo khai Sở TN-MT chịu trách nhiệm trước UBND TP về quản lý đất đai, vậy trách nhiệm của bị cáo thế nào?”. “Thưa, tôi không được giao nhiệm vụ thẩm định từng hộ, đó là việc của Hội đồng xét giao đất”, Phong một mực khẳng định.

Để xác minh lời khai của hai bị cáo Chu Minh Tuấn và Nguyễn Văn Phong, HĐXX đã thẩm vấn nhân chứng Vũ Chí Thanh, nguyên phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, người ký hai quyết định giao đất 1381 và 807.

Ông Thanh thừa nhận “khi ký quyết định 1381 đã tin vào UBND thị xã Đồ Sơn và Sở TN-MT mà không biết là sai”. Riêng quyết định 807, ông đã trì hoãn tới… 11 tháng để cân nhắc thật kỹ, nhiều lần thẩm tra cũng như trực tiếp tham khảo ý kiến của ông Trần Huy Năng (chủ tịch TP lúc đó) và sau cùng là đưa ra cuộc họp tập thể UBND TP để xem xét.

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi ban hành, chính ông đã phải ra văn bản tạm dừng thi hành quyết định 807 để làm rõ thông tin dư luận phản ảnh về việc có tiêu cực.

“Trách nhiệm của ông trong việc ký hai văn bản trên là thế nào?” - HĐXX đặt câu hỏi với ông Vũ Chí Thanh. “Là phó chủ tịch được chủ tịch UBND TP phân công, tôi đã làm đủ trách nhiệm…” - ông Thanh khẳng định. “Kết luận của cơ quan điều tra cho rằng ông đã không kiên quyết?”. “Tôi đã kiên quyết tới cùng, tới mức phải đưa vấn đề ra tập thể UBND TP xem xét”.

Tự chia chác cho nhau

vsha3KaB.jpgPhóng to
Bị cáo Vũ Đức Vận

“Bị cáo Vũ Đức Vận (nguyên bí thư Thị ủy Đồ Sơn) khai việc đề xuất tỉ lệ giao đất (có 10% đối ngoại, 25% cho lãnh đạo…) là do UBND thị xã chuẩn bị và trình ra hội nghị thường vụ Thị ủy, bị cáo thấy sao?”, tòa hỏi Hoàng Anh Hùng.

“Ông Vận không nói là do chủ tịch UBND thị xã đưa ra”, bị cáo Hùng đáp.

Tòa hỏi tiếp: “Vậy ai là người đưa ra tỉ lệ cụ thể này?”. “Tất nhiên người nào chủ trì họp thường vụ phải là người đưa ra”, Hùng trình bày. “Tức là bị cáo Vũ Đức Vận đưa ra tỉ lệ đó?”. “Đúng như vậy” - Hùng khai.

Tuy nhiên, qua thẩm vấn một số nhân chứng nguyên là ủy viên ban thường vụ Thị ủy Đồ Sơn cho thấy kết quả không như vậy. Nhân chứng Đinh Xuân Thênh (lúc đó là phó bí thư thường trực Thị ủy) khẳng định:

“Ngày 24-12-2002, trong cuộc họp cuối năm của thường vụ Thị ủy Đồ Sơn, tôi nghe anh Hùng (tức bị cáo Hoàng Anh Hùng) báo cáo về vấn đề đất khu dân cư, cũng như về một số đơn thư… Trong đó, anh Hùng có nói qua nghiên cứu kinh nghiệm một số nơi, lần đầu tiên Đồ Sơn dự định công bố tỉ lệ giao đất đối ngoại và đất cho cán bộ lãnh đạo, tôi nhớ ban đầu chỉ định dành 50% đất cho dân...”.

Cũng theo ông Đinh Xuân Thênh, cuối buổi họp này, với tư cách bí thư thị ủy, ông Vũ Đức Vận đã kết luận, trong đó nhất trí nâng tỉ lệ đất dành cho dân lên 55%, tỉ lệ đất đối ngoại (10%) và đất cho cán bộ lãnh đạo thị xã (25%) vẫn giữ nguyên.

Tỉ lệ giao đất này sau đó được thể hiện đầy đủ tại thông báo số 57 của thường vụ Thị ủy Đồ Sơn gửi xuống Đảng ủy, UBND hai phường Vạn Hương, Vạn Sơn để thực hiện. Nhân chứng Bùi Đình Chiến (ủy viên Ban thường vụ thị ủy, trưởng công an thị xã) cũng xác nhận lời trình bày của ông Thênh.

dWdvU8FU.jpgPhóng to
Bị cáo Hoàng Anh Hùng

“Trường hợp bà Vũ Thị Nguân (vợ bị cáo Chu Minh Tuấn) do ai đưa vào danh sách?” - tòa hỏi. Bị cáo Hoàng Anh Hùng khai: “Do anh Lưu Kim Thái báo cáo tôi và anh Vận”.

“Bà Nguân có thuộc đối tượng cần “đối ngoại” để thu hút đầu tư cho Đồ Sơn không?” - tòa hỏi tiếp. “Con ông bà ấy cũng là doanh nghiệp (điều này bị ông Chu Minh Tuấn phủ nhận). Tôi không trực tiếp nhận đơn đề nghị giao đất của bà Nguân, nhưng nghe anh Thái nói lại là có đơn” - Hùng khai.

“Vậy trường hợp bà Tám (vợ ông Vũ Chí Thanh, nguyên phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng) thì sao?” - tòa hỏi thêm. “Cũng là do anh Thái giới thiệu, đề xuất nhưng không có đơn. Sau này anh Thanh (ông Vũ Chí Thanh) gọi cho tôi nói không có nhu cầu xin cấp đất, yêu cầu phải đưa ra khỏi danh sách”, Hùng trình bày.

Sau khi cân nhắc, HĐXX cho công bố bản cung của Lưu Kim Thái về việc này, trong đó Thái trình bày ông Hoàng Anh Hùng, ông Vũ Đức Vận đã “chỉ đạo dành một lô đất biệt lập (252m2 - PV) cho gia đình ông Vũ Chí Thanh” tại Đồ Sơn.

Hôm nay 21-6, HĐXX tiếp tục thẩm vấn một số bị cáo và dự kiến chuyển qua phần tranh luận.

 N.V.H. (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên