24/03/2007 06:04 GMT+7

Mai Văn Dâu lãnh án 14 năm tù

CHI MAI - MINH LUẬN
CHI MAI - MINH LUẬN

TT - Ngày 23-3, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Mai Văn Dâu (nguyên thứ trưởng Bộ Thương mại) 14 năm tù về tội nhận hối lộ, cao hơn nhiều so với mức đề nghị từ 10-12 năm tù của Viện Kiểm sát. Ngay sau khi nghe mức án này, Mai Văn Dâu gần như suy sụp hoàn toàn, nét mặt thẫn thờ, biến sắc.

* Điều tra tiếp vợ chồng Mai Văn Dâu và nhiều người khác

WcfexGiB.jpgPhóng to

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Mai Văn Dâu được đưa ra xe về trại giam - Ảnh: T.T.D.

TT - Ngày 23-3, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Mai Văn Dâu (nguyên thứ trưởng Bộ Thương mại) 14 năm tù về tội nhận hối lộ, cao hơn nhiều so với mức đề nghị từ 10-12 năm tù của Viện Kiểm sát. Ngay sau khi nghe mức án này, Mai Văn Dâu gần như suy sụp hoàn toàn, nét mặt thẫn thờ, biến sắc.

Nghiêm khắc với nhóm nhận hối lộ

Mở đầu phần nhận định bản án, chủ tọa Nguyễn Đức Sáu nói rằng quan điểm của HĐXX là phải xử lý nghiêm khắc đối với những người có chức vụ, được Nhà nước giao trọng trách nhưng lại lợi dụng để trục lợi. HĐXX cũng cho biết sẽ giảm nhẹ hình phạt cho những người phạm tội chỉ do tính chất cơ hội, do thiếu hiểu biết pháp luật; khoan hồng đối với những bị cáo là thương nhân đã phạm tội vì bức xúc, nôn nóng, muốn nhanh chóng tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, HĐXX cho rằng mặc dù tại tòa Mai Văn Dâu đã thay đổi lời khai, phủ nhận việc nhận hối lộ 6.000 USD. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai rất chi tiết đến từng ngày tháng, địa điểm đưa tiền của Nguyễn Cương và một số chứng cứ khác, có thể khẳng định Mai Văn Dâu đã nhận hối lộ. Do đó, việc Mai Văn Dâu nhận hối lộ 6.000 USD là hoàn toàn có thật chứ không phải do bệnh tật, sức khỏe yếu mà khai nhận với cơ quan điều tra. Ngoài ra, hồ sơ vụ án cho thấy Mai Văn Dâu có dấu hiệu tiếp xúc doanh nghiệp và nhận tiền từ Nguyễn Cương nhiều lần với số lượng nhiều hơn 6.000 USD (Cương khai đưa cho Dâu 36.000 USD) nhưng VKS chỉ truy tố Dâu nhận 6.000 USD nên tòa chỉ xử Dâu về khoản tiền đã truy tố này.

Tương tự, cùng nhóm cần “phạt nặng”, bị cáo Lê Văn Thắng (nguyên vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại) bị tuyên phạt mức 17 năm tù về tội nhận hối lộ, nặng hơn mức án mà VKS đã đề nghị (14-16 năm tù). Bị cáo Nguyễn Cương (nguyên phó Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM) bị phạt 12 năm tù (VKS chỉ đề nghị 8-10 năm) về tội môi giới hối lộ. Trước đó bị cáo Cương đã được VKS rút truy tố từ môi giới hối lộ 66.000 USD xuống còn 6.000 USD nhưng HĐXX không chấp thuận việc rút truy tố này, vẫn xử Cương môi giới hối lộ 66.000 USD.

Mai Thanh Hải, nguyên chuyên viên Vụ Xuất nhập khẩu, con trai Mai Văn Dâu, bị phạt 5 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Giảm nhẹ cho nhóm phải đưa hối lộ

ZgJK8QjL.jpgPhóng to
Mai Văn Dâu thảng thốt khi nghe tòa tuyên mức 14 năm tù giam - Ảnh: Minh Luận
HĐXX chỉ phạt Lai Wai Hung (nguyên phó tổng giám đốc Công ty TNHH Sundance Clothing Việt Nam) và Trần Thu Lan (nguyên phó giám đốc Công ty TNHH Á Châu) mỗi người 5 năm tù về tội đưa hối lộ (VKS đề nghị 6-8 năm tù). Lưu Thị Minh Hiền (giám đốc Công ty TNHH Hải Minh) bị phạt 3 năm tù nhưng được tòa cho hưởng án treo (VKS đề nghị phạt tù). Riêng đối với bị cáo Võ Thị Thanh Hằng đã được HĐXX tuyên bố không phạm tội “làm, lưu hành các giấy tờ có giá giả khác” (trước đó VKS đã quyết định rút truy tố Hằng). Theo HĐXX, việc Hằng dùng các hóa đơn đã sử dụng để tiếp tục nộp hồ sơ xin cấp hạn ngạch đáng lẽ ra cơ quan có trách nhiệm phải kiểm tra, phát hiện các hóa đơn không hợp pháp này.

Hai bị cáo phạm tội môi giới hối lộ là Bùi Văn Tuấn (giám đốc Công ty TNHH Tomotake Việt Nam) và Bùi Thị Huyền Nga cũng được tòa xử nhẹ hơn mức án mà VKS đã đề nghị. Tuấn bị phạt 8 năm tù (VKS đề nghị 10-12 năm), Nga bị phạt 3 năm tù nhưng được cho hưởng án treo (VKS đề nghị phạt tù).

Đối với nhóm tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi: Phan Nghĩa Hiệp bị lãnh án cao nhất: 4 năm tù (VKS đề nghị 6-8 năm); Phạm Anh Tuấn: 2 năm, Trịnh Thị Hồng Điệp: 1 năm 18 ngày tù (Điệp đã chấp hành xong hình phạt). Bị cáo Trần Văn Sửu (nguyên trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng, Bộ Thương mại): 1 năm 1 tháng 19 ngày tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

HĐXX cũng tuyên tịch thu sung công quĩ các khoản tiền đưa, nhận hối lộ trong vụ án, buộc các bị cáo và một số người liên quan nộp lại các khoản tiền đã thu lợi bất chính. Buộc bà Nguyễn Thị Mỹ Hà, ông Nguyễn Đức Chính (Công ty Qualitex) nộp lại số tiền 1,5 tỉ đồng mà hai người này đã đưa cho Đặng Vũ Quang để Quang đưa Mai Thanh Hải “chạy” hạn ngạch.

Điều tra tiếp vợ chồng Mai Văn Dâu và nhiều người khác

4MXJxDcM.jpgPhóng to
Các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: Minh Luận
Phiên tòa thật sự nóng lên khi chủ tọa Nguyễn Đức Sáu tiếp tục đọc phần kiến nghị khởi tố, điều tra làm rõ các sai phạm của một số người trong vụ án đã bị VKS bỏ lọt người, lọt tội.

HĐXX kiến nghị VKSND tối cao, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra để xử lý theo pháp luật hành vi của Mai Văn Dâu trong việc nhận 30.000 USD từ Nguyễn Cương, tiếp tục làm rõ hành vi của Lê Văn Thắng (nhận 30.000 USD của Nguyễn Cương đưa để xét cấp hạn ngạch cho các công ty Sundance, Leader One, Đế Vương và Lawn Yard) và 5.000 USD của Võ Thị Thu Hằng. Đối với hành vi của Nguyễn Cương chiếm hưởng 149.000 USD trong việc “chạy” hạn ngạch đã có dấu hiệu của tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi, HĐXX đề nghị khởi tố để xử lý bị cáo Cương về hành vi này.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị phục hồi điều tra xử lý Bùi Hồng Minh, chuyên viên Vụ Xuất nhập khẩu (về hành vi nhận hối lộ 2.000 USD) và Đặng Vũ Quang (hành vi môi giới hối lộ: nhận 1,5 tỉ đồng của Công ty Qualitex, đưa cho Mai Thanh Hải 560 triệu đồng để chạy hạn ngạch) đã được VKS quyết định đình chỉ điều tra, cho miễn trách nhiệm hình sự; đồng thời cũng kiến nghị phải khởi tố điều tra xử lý một số chủ doanh nghiệp đã có hành vi đưa hối lộ nhưng chỉ bị cơ quan điều tra đề nghị xử lý hành chính như: bà Nguyễn Thị Mỹ Hà, ông Nguyễn Đức Chính (Công ty Qualitex); ông Wu Chun Te (Công ty TNHH Lawn Yard), bà Hậu Thiên Hoa (Công ty TNHH Phú Hoa)...

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ, nếu có đủ cơ sở thì khởi tố bà Nguyễn Diên Hồng (vợ bị cáo Mai Văn Dâu) về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi trong việc đã “mượn” 50.000 USD và 42 triệu đồng (chi phí ăn ở, quà cáp trong một tuần du lịch tại TP.HCM) của Võ Thị Thanh Hằng.

CHI MAI - MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên