23/08/2013 07:58 GMT+7

Dự án cải thiện môi trường gây... ô nhiễm

DUY THANH
DUY THANH

TT - Đó là dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang (Khánh Hòa). Hơn ba tuần qua, người dân sống ven các con phố du lịch sầm uất ở TP Nha Trang và du khách phải khốn khổ với dự án gây hôi thối và ngập đường này.

htFL2Mc9.jpgPhóng to
Rút nước cống từ nơi này chuyển sang nơi khác khiến nước cống chảy lênh láng mặt đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP Nha Trang) - Ảnh: DUY THANH

Trên đoạn đường chưa đến 1km của đường Nguyễn Thị Minh Khai có đến sáu “lô cốt” mềm được dựng lên bao quanh các miệng hố ga giữa đường mà dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang vừa mới xây dựng xong chẳng bao lâu. Ở các “khu phố Tây” Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương cũng xuất hiện những “lô cốt” tương tự.

Bên trên một số miệng hố ga, người ta dùng các máy bơm điện công suất lớn hút nước từ bên dưới lên, đưa về hệ thống cống cũ khiến nước bẩn chảy tràn mặt đường. Ở những miệng hố ga không có máy bơm, công nhân kéo bùn đất từ bên dưới lên, bỏ vào các bao tải chất đống giữa đường. Mùi hôi thối từ các hố ga, từ các bao chất thải xông lên nhức óc.

Nhiều du khách nước ngoài tản bộ trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật để mua sắm hoặc xuống biển... phải bịt mũi. Vào giờ cao điểm, xe cộ đi lại trên những con phố vốn đã đông đúc này trở nên rất khó khăn bởi các “lô cốt”, nguy cơ va quệt, tai nạn giao thông luôn rình rập.

Sợ bị rút vốn

Dự án trên có tổng vốn đầu tư 96,3 triệu USD, chủ yếu được vay từ Ngân hàng Thế giới, theo kế hoạch phải hoàn tất vào tháng 11-2014. Theo bà Dung, đến nay dự án mới sử dụng được khoảng 50% tổng vốn và đang “đua” để kịp tiến độ vì nếu không thì Ngân hàng Thế giới sẽ rút vốn.

Anh Nguyễn Thanh Lý, hướng dẫn viên du lịch đưa khách từ TP.HCM đến Nha Trang, ngao ngán: “Tôi không hiểu người ta làm gì với những cái hố ga trên các con phố du lịch của Nha Trang này. Hơn một năm nay ở những nơi này nếu không cày xới thì cũng đào bới, sửa chữa. Với mùi cống hôi hám như hiện nay thì làm sao du khách có thể ngồi ăn ở các quán cơm khu vực này được!”.

Bà Phạm Thị Hiền Trang, một chủ tiệm tạp hóa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, “kể tội” dự án rằng cả năm 2012 bà và nhiều cửa hiệu khác ở đây không làm ăn được gì vì đơn vị thi công cày nát con đường và cứ đến mùa mưa là đường ngập lụt nặng...

Bà Lý Ngọc Dung, giám đốc Ban quản lý dự án cải thiện vệ sinh môi trường Nha Trang, giải thích: “Toàn tuyến cống thoát nước rất dài nên hiện nay phải ngăn từng đoạn từ hố ga nọ đến hố ga kia để bơm rửa làm vệ sinh sạch sẽ rồi quay video chuẩn bị nghiệm thu công trình. Đây là việc phải làm để đơn vị tư vấn kiểm tra xem hệ thống cống có chỗ nào hở, nứt thì xử lý. Do mấy tuần qua Nha Trang hay có mưa dông nên cứ hút nước bên dưới sắp xong thì mưa làm ngập lại, phải hút tiếp, thời gian xử lý kéo dài”.

Bà Dung thừa nhận nhà thầu làm có chậm tiến độ, gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến giao thông. Ngoài ra, do hệ thống cống chưa đấu nối hoàn thiện nên khi có mưa lớn, một số nơi bị ngập nặng hơn trước đây. “Chúng tôi đôn đốc nhà thầu hằng tuần, mục tiêu là cuối tháng 8 này phải hoàn tất việc quay video, nghiệm thu hệ thống cống và thảm nhựa thô đường Nguyễn Thị Minh Khai...” - bà Dung cho biết.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên