23/06/2012 15:49 GMT+7

Tê giác quý hiếm chào đời tại Indonesia

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng sớm nay 23-6, một chú tê giác Sumatra thuộc nhóm loài cực kỳ nguy cấp đã chào đời tại một khu bảo tồn ở Indonesia. Đây là tê giác con thứ tư chào đời trong điều kiện nuôi nhốt hơn 100 năm qua.

JikFoXHs.jpgPhóng to
Tê giác Ratu trước khi sinh con - Ảnh: AFP

“Tê giác cái Ratu đã sinh một con đực lúc 0g45 sáng nay 23-6, cả hai mẹ con đều rất khỏe”, chuyên gia bảo tồn Widodo Ramono nói với AFP.

“Ơn trời là mọi thứ diễn ra êm xuôi. Trước đó chúng tôi đã chuẩn bị sẵn phương án khẩn cấp cho Ratu sinh mổ, may là nó đã sinh tự nhiên được”, Masyhud, người phát ngôn Bộ Lâm nghiệp Indonesia, nói.

Ông cũng cho biết đây là lần đầu tiên một tê giác Sumatra được sinh ra tại một khu bảo tồn ở Indonesia.

“Đây thật sự là món quà lớn đối với những người nỗ lực gây giống tê giác Sumatra, bởi chúng ta đều biết đây là loài rất hiếm và khó sinh sản”, ông nói thêm.

Tê giác Ratu, 12 tuổi, đã hai lần mang thai nhưng đều bị sẩy. Đến lần thứ ba nó mới sinh con sau 16 tháng mang thai.

Trước đó, ba tê giác Sumatra con sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt đều diễn ra tại vườn thú Cincinnati, Ohio (Mỹ), trong đó có Andalas, cha của chú tê giác con mới sinh.

Năm 2007, Andalas được đưa tới Indonesia để giao phối với Ratu, lớn lên trong hoang dã nhưng đã ra khỏi rừng và hiện sống tại khu bảo tồn tê giác Sumatra ở công viên quốc gia Way Kambas. Hiện ở công viên này có tổng cộng ba tê giác cái và con đực duy nhất là Andalas.

Tê giác Sumatra hiện đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng và hiện được cho là chỉ còn chưa tới 200 con. Trong 20 năm qua, dân số loài này giảm tới 50%, chủ yếu do bị săn trộm để lấy sừng và bị mất môi trường sống.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên