05/08/2013 19:50 GMT+7

Nước nhiễm xạ rò rỉ từ Fukushima Daiichi là "tình trạng khẩn cấp"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 5-8, Cơ quan Quy định nguyên tử Nhật (NRA) tuyên bố nước nhiễm phóng xạ mức độ cao từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang rò rỉ ra biển là “tình trạng khẩn cấp”.

EiJ3y8yF.jpgPhóng to
Lò phản ứng số ba tại nhà máy Fukushima Daiichi - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, chuyên gia NRA Shinji Kinjo cho biết nước nhiễm xạ đã vượt qua một hàng rào dưới đất tại nhà máy Fukushima Daiichi và vượt quá mức độ nhiễm xạ cho phép. Các biện pháp mà Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) đều chỉ mang tính chất tạm thời.

Hiện chưa rõ nước nhiễm xạ từ nhà máy có thể gây ảnh hưởng đến mức nào. Khi thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi xảy ra vào tháng 3-2011, chính quyền Nhật đã cho phép Tepco xả hàng nghìn tấn nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương.

Khi đó, ngư dân Nhật và các nước láng giềng trong khu vực đã chỉ trích Nhật dữ dội. Tepco sau đó cam kết không xả nước nhiễm xạ ra môi trường. “Chưa thể xác định được tác động của nước nhiễm xạ đối với đại dương cho đến khi biết rõ tổng lượng nước xả ra” - Reuters dẫn lời chuyên gia Mitsuo Uematsu thuộc ĐH Tokyo.

Tepco cho biết đang thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn nước nhiễm xạ rò rỉ ra vịnh gần nhà máy Fukushima Daiichi. Hiện tại Tepco đang bơm 400 tấn nước mỗi ngày vào tầng hầm nhà máy để giữ nhiệt độ của các lò phản ứng dưới 100 độ C.

Để ngăn chặn nước nhiễm xạ rò rỉ ra môi trường, các công nhân nhà máy Fukushima Daiichi đã bơm hóa chất làm cứng tầng đất xung quanh tòa nhà chứa lò phản ứng số một. Tuy nhiên nước nhiễm xạ đã vượt qua được hàng rào này và rò rỉ ra biển.

Báo Asahi Shimbun dẫn lời một số chuyên gia cho biết nước nhiễm xạ có thể dâng lên mặt đất ở nhà máy trong vòng ba tuần nữa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên