20/06/2013 14:18 GMT+7

WB cảnh báo TP.HCM là "điểm nóng" biến đổi khí hậu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đó là cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB) trong báo cáo về các thành phố châu Á sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng của hiện tượng biến đổi khí hậu.

fsCjLfLC.jpgPhóng to
Mỗi lần mưa lớn TP.HCM ngập nặng - Ảnh: Hữu Khoa
z2Ng3Zuc.jpgPhóng to
Thủ đô Bangkok của Thái Lan ngập nặng trong năm 2012. WB cảnh báo 40% diện tích Bangkok sẽ ngập thường xuyên vào năm 2030 - Ảnh: ABC

Để khắc phục tình trạng này, WB sẽ đầu tư hàng tỉ USD để giúp các thành phố lớn tại châu Á chống lũ lụt, quản lý nước nhằm hạn chế tác động to lớn của hiện tượng biến đổi khí hậu trong những năm tới.

Theo báo Washington Post, hôm qua 19-6 WB công bố báo cáo khẳng định các thành phố châu Á sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng của hiện tượng biến đổi khí hậu. Trong 20-30 năm tới, nhiệt độ toàn cầu sẽ thêm 2 độ C trong khi mực nước biển sẽ cao thêm 50cm vào năm 2050.

“Các thành phố như Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia) và TP.HCM là những điểm nóng sẽ hứng chịu trực tiếp tác động của tình trạng mực nước biển dâng cao. Bão nhiệt đới sẽ có sức tàn phá mạnh mẽ hơn, lượng mưa sẽ trở nên vừa khan hiếm vừa dữ dội hơn” - báo cáo của WB cảnh báo.

Các quan chức WB nhấn mạnh các hậu quả này không còn là những “nguy cơ trong tương lai” mà đã trở thành “thực tế” trong kế hoạch phòng chống của WB trong giai đoạn 20 năm tới. WB dự báo vào năm 2030, phần lớn Bangkok sẽ bị ngập.

Phó chủ tịch WB Rachel Kyte cho biết hệ thống kiểm soát lũ của TP.HCM, được xây 10 năm trước đây, giờ đã trở nên yếu kém và cần ít nhất 2 tỉ USD để cải tạo. “Đầu tư của các thành phố châu Á vào hạ tầng chống lũ lụt đã không còn đủ để chống lại tình trạng mực nước biển tăng trong 20 năm tới” - bà Kyte khẳng định.

WB cho rằng tại châu Á, mực nước biển dâng, băng tan, bão tố tấn công các thành phố là những nguy cơ chính. Nhiệt độ nước biển tăng cao và sự xâm lấn của nước mặn vào các con sông sẽ phá hủy nghề cá ở những quốc gia như Việt Nam.

Bà Kyte cho biết hiện WB đang tập trung mọi nỗ lực nhằm hỗ trợ các nước xây dựng hệ thống hạ tầng và tái cấu trúc các thành phố nhằm đối phó một cách hiệu quả hơn với các tác động của biến đổi khí hậu.

Các dự án bao gồm xây dựng hệ thống đê điều nhằm ngăn nước dâng cao, ngăn chặn nguy cơ lũ lụt khi mưa lớn… Bà Kyte cho biết nguồn tài chính mà WB và các tổ chức phát triển huy động để hỗ trợ các nước nghèo tính đến cuối năm 2012 đã lên đến gần 25 tỉ USD. Trong đó, nguồn tiền từ WB để hỗ trợ các nước vào khoảng 4,6 tỉ USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên