05/06/2013 10:29 GMT+7

Bọ đậu đen "tấn công" hàng trăm nhà dân

HÀ MI - ĐỨC DŨNG
HÀ MI - ĐỨC DŨNG

TT - Ngày 4-6, hàng trăm hộ dân ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vẫn tiếp tục gánh chịu bọ đậu đen “tấn công” vào nhà. Theo Trạm bảo vệ thực vật huyện Trảng Bom, dịch bọ đậu đen đã tồn tại nhiều năm và xuất hiện ở một số xã, nhưng lần này tại xã An Viễn bọ xuất hiện dày đặc làm hàng trăm hộ dân khốn đốn.

5jBebKZo.jpgPhóng to
Bọ đậu đen đeo bám dày đặc trên một chiếc áo treo ở nhà ông Đỗ Xuân Tài, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai (ảnh chụp trưa 4-6) - Ảnh: Đức Dũng

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhà ông Nguyễn Văn Nhuần ở ấp 2, xã An Viễn, bọ đậu đen có đến hàng nghìn con bò lổm ngổm trên nền sân rồi bám vào dây điện, góc tường, bếp, tủ đựng thức ăn, quần áo, giường ngủ... trong nhà thành những lớp dày đặc.

Ông Nhuần cho biết mùi hôi của bọ đậu đen giống như mùi hôi nồng của bọ xít. Ông đã dùng mọi biện pháp như quét, đốt, đổ nước sôi, rải hóa chất để diệt bọ nhưng bầy này chết bầy khác lại xuất hiện. Khi dọn cơm ăn, bọ đậu đen lại bay vào thức ăn, xoong nồi khiến gia đình rất khốn khổ.

Tương tự, ông Đỗ Xuân Tài ở ấp 2, xã An Viễn cũng cho hay: “Dân đã dùng đủ biện pháp để diệt bọ đậu đen nhưng không tác dụng nên vẫn chờ cơ quan chức năng hướng dẫn cách diệt loài côn trùng này”.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai cho biết bọ đậu đen là loài côn trùng cánh cứng đã xuất hiện rất lâu tại địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có thuốc trị.

Bọ đậu đen thường xuất hiện vào mùa mưa. Hằng tháng khi có trăng lên, bọ đậu đen tràn vào nhà dân cả khi có đèn và lúc tắt đèn. Bọ đậu đen không cắn người nhưng khi bị giẫm lên sẽ tiết dịch và dịch này có thể làm phần da của người tiếp xúc với chúng bị phỏng rộp.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật, do chưa có thuốc diệt bọ đậu đen nên người dân thường phun trực tiếp thuốc trừ sâu và hun khói bằng vỏ xe hơi cũ trước lúc bọ vào nhà hoặc mới vào nhà lác đác ít con là có hiệu quả. Tuy nhiên, cả hai cách này đều gây độc cho người và môi trường.

Tiếp nhận thông tin trên, bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, cho biết trung tâm chưa nghe ngành nông nghiệp và huyện Trảng Bom nói gì về dịch bọ đậu đen. “Chúng tôi sẽ xin ý kiến ngành y tế cử người tới huyện Trảng Bom để phối hợp kiểm tra và có hướng xử lý phun xịt thuốc trừ dịch bọ đậu đen giúp dân” - ông Ngưỡng nói.

Bọ đậu đen tồn tại nhiều năm không lẽ nhà khoa học và cơ quan quản lý nhà nước “bó tay” đứng nhìn người dân chống chọi với dịch bọ? Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Minh Đạo, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, nói: “Khi chưa có thuốc trị bọ đậu đen thì đây là trách nhiệm của cả hai ngành nông nghiệp và y tế. Tôi sẽ bàn bạc và tìm các giải pháp chống dịch bọ đậu đen. Cái gì trong tầm địa phương thì xử lý chứ không thể khoanh tay nhìn cuộc sống hàng trăm hộ dân bị xáo trộn như vậy”.

HÀ MI - ĐỨC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên