18/03/2013 08:13 GMT+7

BP phản đối những khoản bồi thường tràn dầu "vô lý"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cuối tuần qua, Hãng dầu khí Anh BP đã mở chiến dịch phản đối các khoản đòi bồi thường vụ tràn dầu trên vịnh Mexico mà hãng này mô tả là “hoang đường” và “quái đản”.

Bóng ma tràn dầu tiếp tục đeo bám BPMỹ phạt BP 4 tỉ USD vụ sự cố nổ giàn khoan năm 2010

Iv5pLKpf.jpgPhóng to
Người Mỹ ở New Orleans biểu tình phản đối BP hồi tháng 2 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, BP đệ đơn lên tòa án ở New Orleans để cáo buộc nhiều doanh nghiệp ở xa khu vực tràn dầu, không có hoạt động gì liên quan đến bờ biển vịnh Mexico, vẫn đạt doanh thu cao năm 2010 nhưng lại đòi bồi thường hàng triệu USD.

BP đã phải bán một số tài sản đáng kể để bồi thường thiệt hại vụ tràn dầu và nộp phạt cho Chính phủ Mỹ. Hãng này khẳng định các khoản bồi thường “vô lý” trên sẽ khiến hãng bị thiệt hại tài chính nặng nề và khó có thể đáp ứng được khoản bồi thường cuối cùng.

Đơn kiện của BP nhằm chống lại phán quyết của chánh án Carl Barbier đưa ra hồi tháng 5-2012. Theo đó, hãng này phải bồi thường kinh tế, y tế cho hơn 100.000 cá nhân và công ty đã đâm đơn kiện. Ước tính tổng số tiền BP phải bồi thường trong phán quyết này lên tới 7,8 tỉ USD.

Trong đơn kiện, BP chỉ ra những ví dụ cụ thể như hãng này phải bồi thường 21 triệu USD cho một nhà máy gạo ở Louisiana nằm cách bờ biển 64km. Nhà máy này đạt doanh thu năm 2010, khi vụ tràn dầu xảy ra, cao hơn nhiều so với các năm trước.

BP cũng phải bồi thường 9,7 triệu USD cho một công ty xây dựng ở phía bắc Alabama, nằm cách vịnh Mexico gần 322km. Công ty này cũng chẳng kinh doanh gì ở vùng vịnh Mexico và đạt lợi nhuận kỷ lục năm 2010.

Đây chỉ là một phần nhỏ trong khoản bồi thường tổng của BP. Ước tính hãng này sẽ phải chi tổng cộng 42 tỉ USD, tương đương 30% giá trị của hãng trên sàn chứng khoán. Đến nay BP đã bán 38 tỉ USD tài sản và cam kết chi trả 37 tỉ USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên