17/10/2012 15:07 GMT+7

Nam Phi: số tê giác bị giết cao kỷ lục

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Chỉ từ đầu năm đến nay, những kẻ săn trộm đã giết chết 455 con tê giác tại Nam Phi - con số cao nhất từ trước tới nay, theo chính phủ nước này.

Phim buôn lậu sừng tê giác tại hội nghị Liên Hiệp Quốc

88ryhTQv.jpgPhóng to
Một con tê giác bị giết ở Nam Phi - Ảnh: AFP

Trước đó năm 2007 chỉ có 13 con tê giác ở Nam Phi bị giết lấy sừng, nhưng chỉ bốn năm sau con số này tăng vọt lên 448 con. Và đến nay dù chưa hết năm, số tê giác bị giết đã là 455, một con số đáng báo động.

Cơ quan phụ trách các vấn đề môi trường thuộc Chính phủ Nam Phi cho biết trong số tê giác bị giết, có đến 272 con ở công viên quốc gia Kruger nổi tiếng thế giới. Đáng nói là tê giác vẫn bị giết bất chấp các nỗ lực ngăn bọn săn trộm của chính phủ, với 227 người bị bắt giữ từ đầu năm tới nay.

Quỹ động thực vật hoang dã (EWT) cho biết họ bị sốc trước việc tê giác cứ tiếp tục bị giết, theo AFP. Kirsty Brebner - giám đốc quản lý dự án tê giác của EWT, cảnh báo nếu cứ đà này, tê giác tại Nam Phi sẽ suy giảm nghiêm trọng do số tê giác bị giết nhiều hơn số tê giác sinh ra.

Nam Phi hiện có khoảng 20.000 con tê giác, chiếm khoảng 90% số tê giác ở châu Phi và 70-80% số tê giác trên toàn cầu. Vào đầu năm nay, chính phủ nước này đã điều động quân đội tuần tra các khu vực biên giới để dẹp nạn buôn lậu sừng tê giác, nhưng xem ra chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

Số vụ giết hại tê giác tăng mạnh trong những năm gần đây do nhu cầu mua sừng tê giác tăng, chủ yếu tại Trung Quốc và một vài nước châu Á, những nơi cho rằng chúng có giá trị chữa “bá bệnh”, mặc dù các nhà khoa học nói sừng tê giác thật ra được hình thành từ các chất tương tự như móng tay người và không có bằng chứng cho thấy chữa được bệnh.

Trên thị trường chợ đen châu Á, giá sừng tê giác vào khoảng 65.000 USD/kg, tức đắt hơn vàng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên