25/06/2012 04:43 GMT+7

Con người và bò tót "tranh" đất sống

H.MI
H.MI

TT - Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai cho biết qua khảo sát ở vùng giáp ranh với Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã ghi nhận sự có mặt của hai đàn bò tót với gần 20 con.

Đây cũng là vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. Các cơ quan chức năng cho biết mối lo lớn hiện nay là tình trạng “xung đột” gay gắt giữa người dân và đàn bò hoang dã, do sinh cảnh rừng tự nhiên ở khu vực bò tót sinh sống ngày càng bị thu hẹp. Chỉ trong vòng một năm qua, diện tích rừng tự nhiên ở huyện Đồng Phú đã giảm hơn 1.000ha, chia thành nhiều khoảnh khác nhau, xen lẫn với các cánh rừng cao su, rẫy hoa màu của dân.

Kết quả khảo sát còn ghi nhận diện tích nương rẫy của người dân trong khu vực có bò tót, bò rừng sinh sống đều bị bò phá hoại hoa màu vào ban đêm, làm thiệt hại cho người dân. Trong ba năm qua đã có ba con bò tót bị chết do săn bắn. Hiện trong khu vực bò tót sinh sống đã xuất hiện các trang trại chăn nuôi bò nhà, tăng nguy cơ lây bệnh cho bò hoang dã. Mặt khác các hóa chất sử dụng trong nông nghiệp cũng là nguy cơ gây hại cho đàn bò hoang dã.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên