04/06/2012 15:15 GMT+7

Brazil đóng cửa bãi rác lớn nhất Mỹ Latin

TẤN KHOA (Theo AFP, Xinhua)
TẤN KHOA (Theo AFP, Xinhua)

TTO - Bãi rác Jardim Gramacho tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil) đã chính thức đóng cửa từ ngày 3-6. Gramacho được xem là bãi rác lớn nhất khu vực Mỹ Latin và đã hoạt động từ 34 năm qua.

241KPHHg.jpgPhóng to
Người dân kiếm sống từ việc phân loại rác thải bằng tay trên bãi rác Gramacho. Bãi rác xử lý 8.000 tấn rác mỗi ngày - Ảnh: Xinhua

Thị trưởng thành phố Rio Eduardo Paes và Bộ trưởng môi trường Izabella Teixeira cùng đóng cánh cổng vào bãi rác Gramacho. Xử lý 8.000 tấn chất thải mỗi ngày, bãi rác Gramacho có diện tích tới 1,3 triệu m2, với các núi rác nhỏ chất ven biển và là mối đe dọa môi trường lớn nhất của vịnh Guanabara, thành phố Rio với những rò rỉ chất thải do quản lý kém.

“Kể từ bây giờ, thành phố Rio sẽ không chấp nhận những tội phạm môi trường như Gramacho” - Thị trưởng Paes nói.

Theo các nhà nghiên cứu, bãi rác thải 800m3 nước thải độc hại ra vịnh mỗi ngày, khiến tỉ lệ dân địa phương bị bệnh đường ruột, bệnh ngoài da và bệnh gan ngày càng tăng.

Bộ trưởng Teixeira tuyên bố “sẽ sử dụng bãi rác Gramacho như một thí dụ để đóng cửa tất cả những bãi rác gây hại đến hệ sinh thái”.

Quyết định đóng cửa bãi rác đã được đồng thuận trong năm 2004, nhưng bị hoãn thi hành nhiều lần cho đến khi chính quyền cương quyết thực hiện nhân dịp hội nghị Rio 20 của Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững, diễn ra tại thành phố Rio từ giữa tháng này.

Khoảng 1.600 người kiếm sống từ việc phân loại rác bằng tay sẽ nhận đền bù từ chính quyền.

Số rác thải tại Gramacho đang được chuyển đến một bãi rác khác do công ty tư nhân điều hành. Tại bãi rác Gramacho sẽ cho xây một nhà máy biogas để giảm phát thải khí metan vào bầu khí quyển.

TẤN KHOA (Theo AFP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên