14/02/2012 06:39 GMT+7

Đơn vị xả thải nhận sai

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Ngày 13-2, nhiều hộ dân ở thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã đến tuyến đường dẫn vào Nhà máy bio-ethanol Dung Quất thuộc Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung để phản ứng về việc nhà máy này xả thải gây ô nhiễm.

nfkWZOYB.jpgPhóng to
Thu gom cá chết khu vực phía sau Nhà máy bio-ethanol Dung Quất - Ảnh: Võ Minh

Vụ xả thải đã làm cá chết hàng loạt, nhiều hộ dân phải đóng cửa chuyển đi “lánh” ô nhiễm.

Cả làng không yên

Hỗ trợ thiệt hại cho dân

Chiều 13-2, ông Phạm Như Sô, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã chủ trì cuộc họp để xử lý vụ việc. Tại cuộc họp, ông Đặng Vĩnh Nghi, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung, cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý triệt để vấn đề môi trường, không để xảy ra sự cố tương tự.

Ông Sô đề nghị chính quyền xã Bình Thuận thống kê số hộ dân bị thiệt hại và yêu cầu Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung phải chịu trách nhiệm trong việc hỗ trợ dân. Đặc biệt, phải đưa ngay các đường ống dẫn nước về khu vực bị ô nhiễm để dân có nước dùng trong khi chờ xử lý xong ô nhiễm. Ông Sô cũng yêu cầu công ty này phải xử lý dứt điểm ô nhiễm, nếu không đạt thì tỉnh kiên quyết đóng cửa nhà máy đến khi khắc phục xong.

Bà Phạm Thị Trắc (thôn Đông Lỗ) vừa cầm vợt xúc từng đống cá, ốc chết nổi lềnh bềnh dưới ruộng vừa bức xúc: “Mấy ngày nay bà con trong làng ăn ngủ chẳng yên. Không chỉ là cá, ốc dưới ruộng chết mà dân ở đây cũng phải đóng cửa để tìm chỗ ở tạm do không chịu nổi mùi hôi thối”.

Sáng 13-2, trên diện tích khoảng 2ha ở phía sau Nhà máy bio-ethanol Dung Quất, cá chết nổi trắng, bốc mùi hôi thối. “Tình cảnh này xảy ra hơn 10 ngày nay. Ban đầu cá nổi lên nhưng dân chẳng hiểu chuyện gì. Vài ngày sau thì ô nhiễm càng nặng mới biết vì chất thải của nhà máy” - anh Võ Minh Vương kể lại.

Khu vực xảy ra ô nhiễm có khoảng 100 hộ dân, hàng chục hộ đã đóng cửa chuyển đi ở tạm nơi khác. Các hộ dân trong vùng phản ảnh ô nhiễm đến mức khi đưa chân xuống nước thì ngứa rần. Nhiều hộ dân ở thôn Đông Lỗ không còn dám sử dụng nguồn nước giếng để uống, phải đi lấy nước ở nơi khác để uống tạm.

Nhà máy nhận trách nhiệm

Ông Hồ Sỹ Long, giám đốc Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung, thừa nhận nước thải của công ty có thất thoát ra môi trường. “Chúng tôi nhận trách nhiệm về vụ việc này. Đây là sự cố ngoài ý muốn chứ chúng tôi không cố tình xả thải. Nguyên nhân là vào ngày 3-2, trong quá trình vận hành chạy thử nhà máy, tại phân xưởng tách cát của nhà máy bị sự cố do khi tách cát với tinh bột mì thì số tinh bột mì tách không sạch khỏi cát nên bị thất thoát lượng bột mì theo đường dẫn nước ra ngoài tự nhiên. Ngay khi phát hiện, chúng tôi đã lập tức cho ngăn toàn bộ hệ thống thoát nước ở bốn điểm xả” - ông Long nói.

Cũng theo ông Long, nhà máy đang trong quá trình chạy thử nên không tránh khỏi sự cố. “Chúng tôi đang phối hợp với một số đơn vị ở TP.HCM đưa hóa chất ra xử lý môi trường. Chậm nhất trong ngày 14-2 sẽ cơ bản xử lý xong ô nhiễm” - ông Long nhấn mạnh.

Ước tính Nhà máy bio-ethanol Dung Quất đã làm “thất thoát” nước thải chưa qua xử lý ra môi trường tự nhiên khoảng 2.000m3. Chiều cùng ngày, Trung tâm quan trắc môi trường Dung Quất đã lấy mẫu nước thải ở khu vực xảy ra hiện tượng cá chết để đánh giá rõ về tác động môi trường. Theo ông Nguyễn Quốc Tân - chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ngãi, hôm nay (14-2) đơn vị chức năng sẽ tập trung khắc phục sự cố này.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên