05/12/2011 18:57 GMT+7

Sông băng Himalaya tan đe dọa hàng triệu người

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Hàng triệu người đang bị đe dọa do các sông băng ở dãy Himalaya tan nhanh là cảnh báo của các nhà khoa học tại Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc đang diễn ra ở Durban, Nam Phi.

jQoJvurf.jpgPhóng to
Các sông băng trên Himalaya tan nhanh dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu - Ảnh: AFP

Theo báo cáo của Trung tâm Quốc tế về bảo tồn và phát triển núi, các sông băng trên Himalaya ở phía Nepal và Bhutan đã bị thu hẹp 21% và 22% trong 30 năm qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Một cuộc nghiên cứu kéo dài ba năm do Thụy Điển tài trợ cho thấy 10 sông băng khác ở khu vực cũng đang bị thu hẹp.

Một nghiên cứu khác phát hiện lượng tuyết bao phủ Himalaya trong 10 năm qua cũng giảm đáng kể.

“Các báo cáo này đã cung cấp những thông tin mới và chi tiết về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên một trong những hệ sinh thái dễ bị tổn thương nhất thế giới” - Rajendra Pachauri, chủ tịch Ủy ban liên quốc tế về biến đổi khí hậu, nói, AFP trích dẫn.

“Chúng cho chúng ta hiểu rõ hơn về khu vực này, cũng như chỉ ra những kẽ hở cần được khỏa lấp và những hành động cần thiết để đối phó với những thách thức của biến đổi khí hậu”.

Theo các nhà khoa học, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên Himalaya có thể gây tàn phá nặng nề do khu vực này là nguồn cung lương thực và năng lượng cho 1,3 tỉ người sống ở các lưu vực sông hạ du.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên