12/10/2011 03:09 GMT+7

New Zealand tuyên bố thảm họa sinh thái

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Cục Hải quân New Zealand hôm 11-10 tuyên bố vụ tràn 350 tấn dầu trên biển từ tàu chở dầu Rena là thảm họa sinh thái lớn nhất trong lịch sử nước này.

gdNieFE3.jpgPhóng to

Dọn dầu trên bờ biển New Zealand - Ảnh: AP

AFP cho biết Chính phủ New Zealand dù nỗ lực hết sức vẫn không thể cứu vãn được tình thế. Hệ sinh thái tại bờ biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các bờ biển đều nhiễm bẩn bởi dầu và một số sinh vật biển đã chết hoặc nhiễm bệnh. “Tôi buộc phải thừa nhận đây là thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất tại New Zealand” - ông Nick Smith, bộ trưởng môi trường New Zealand, tuyên bố.

Cơ quan hàng hải New Zealand cảnh báo tình hình còn tồi tệ hơn nếu thời tiết xấu khiến con tàu Rena bị vỡ tại rạn san hô và đổ 1.700 tấn dầu ra biển. BBC dẫn lời giám đốc hải quân Catherine Taylor cho biết các con sóng cao đến 4m gây khó khăn cho việc xử lý dầu tràn.

Các tàu cứu hộ chỉ có thể dỡ bỏ các container khỏi tàu và đưa tàu Rena ra khỏi rạn san hô sau khi biển lặng. New Zealand phải mất rất nhiều tuần lễ mới có thể làm sạch các bờ biển bị ảnh hưởng.

Hơn 250 chuyên gia đến từ các nước Úc, Anh, Hà Lan, Singapore đã tham gia các đội cứu hộ, hơn 300 nhân viên cứu hộ New Zealand túc trực để kịp thời làm sạch các váng dầu trên mặt biển.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên