15/08/2011 02:35 GMT+7

Cổ động cho năng lượng tái tạo

TRUNG UYÊN thực hiện
TRUNG UYÊN thực hiện

TT - Chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org tại Việt Nam lần 3 vừa chính thức khởi động vào ngày 11-8 tại TP.HCM.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Hoàng Thị Minh Hồng - thành viên nhóm điều phối 350.org khu vực Đông Nam Á, đại diện của 350.org toàn cầu tại Việt Nam - cho biết:

vLC9Pp06.jpgPhóng to

Tình nguyện viên TP.HCM xếp hình con số 350 với ý nghĩa kêu gọi cộng đồng nỗ lực giảm nồng độ CO2 trong khí quyển xuống dưới 350 ppm (phần triệu) - mức an toàn cho sức khỏe con người theo các nhà khoa học - Ảnh: L.M.Quốc

-

Năm nay chủ đề chung toàn cầu là giảm sự phụ thuộc của con người vào nhiên liệu hóa thạch. Ngày hành động toàn cầu là ngày 24-9 với tên gọi “Moving planet day” (Ngày hành tinh chuyển động), vừa có ý nghĩa tượng trưng cho việc hàng triệu người trên thế giới đổ ra đường chỉ đi bộ hoặc đi xe đạp, vừa là lời kêu gọi các quốc gia giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hướng tới dùng năng lượng tái tạo và có những hành động cấp thiết, thực tế góp phần chống biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, ban điều phối muốn phát động một chiến dịch dài hơi thay vì chỉ một ngày hành động. Vì vậy, chúng tôi xây dựng một loạt hoạt động diễn ra đồng loạt trên cả nước, gồm: Trại khí hậu: tập huấn về biến đổi khí hậu, giúp đỡ các vùng dân cư trực tiếp bị ảnh hưởng tại khu du lịch sinh thái Cần Giờ (TP.HCM) và khu vực vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định); Chiến dịch “Tháng hành động vì màu xanh học đường”: nâng cao nhận thức của HS-SV về biến đổi khí hậu, xây dựng định hướng sống “xanh”, sử dụng năng lượng tái tạo; Chiến dịch “Mái trắng - tường xanh”: kêu gọi hộ gia đình, cơ quan... sơn mái nhà màu trắng, trồng cây leo tường để giảm nhiệt độ trong nhà, tiết kiệm năng lượng; Chiến dịch “Không ống hút”: kêu gọi giảm thiểu sử dụng ống hút, các đồ nhựa dùng một lần có hại cho môi trường. Sự kiện trọng điểm là “Tuần lễ không ống hút” tại các quán cà phê, trà sữa... ở TP.HCM.

Đặc biệt, trong Ngày hành tinh chuyển động 24-9-2011, hàng nghìn người sẽ được vận động đi học, đi làm bằng xe đạp hay đi bộ. Sự kiện chính của ngày này tại TP.HCM và Hà Nội là “Lễ hội nghệ thuật chuyển động vì khí hậu”.

* Công chúng có thể tham gia chiến dịch thế nào?

- Tất cả cá nhân, tổ chức... có thể tham gia chiến dịch bằng việc xây dựng hoạt động hưởng ứng cho riêng mình như: trồng cây, lắp tấm pin mặt trời, xây dựng trung tâm tái chế tại địa phương, các sáng kiến tiết kiệm năng lượng...

Khi đã có kế hoạch, các bạn hãy đăng ký hoạt động trên website toàn cầu của chiến dịch năm nay http://www.moving-planet.org/ hoặc website của chiến dịch ở Việt Nam http://www.350.org.vn/. Website này cũng có đầy đủ thông tin hướng dẫn mọi người có thể tham gia chiến dịch như thế nào.

Nếu các bạn không nghĩ ra ý tưởng gì thì hãy tham gia các hoạt động mà tôi đã thông tin ở trên. Thông tin chi tiết có tại http://www.350.org.vn/www.facebook.com/vietnam350.

Từ khi chính thức phát động chiến dịch cách đây vài ngày đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức liên hệ và bày tỏ sự ủng hộ. Hoa hậu Hương Giang - hoa hậu đẹp nhất châu Á năm 2009 - đã nhận lời làm đại sứ thiện chí của chiến dịch.

TRUNG UYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên