07/04/2011 22:19 GMT+7

24-9 là Ngày hành tinh chuyển động

TR.UYÊN - M.H.
TR.UYÊN - M.H.

TTO - Ngày 7-4, từ Bangkok, Thái Lan, bà Hoàng Thị Minh Hồng - thành viên nhóm điều phối chiến dịch 350.org khu vực Đông Nam Á - cho biết ban tổ chức chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org đã chọn ngày 24-9 làm Ngày hành tinh chuyển động (Moving Planet Day).

7knOxMQD.jpgPhóng to

Các đại biểu tham dự Hội nghị công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) tại Thái Lan tham dự buổi phát kem miễn phí của một tổ chức phi chính phủ Nepal. Hoạt động cảnh báo băng trên dãy Himalaya đang tan chảy và kêu gọi mọi người hành động nhanh để chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu - Ảnh: Hoàng Thị Minh Hồng cung cấp

Chiến dịch 350 tại Việt Nam đã có 27 sự kiện

Đó sẽ là ngày người dân toàn cầu cùng hành động chống lại biến đổi khí hậu bằng cách giảm tối thiểu sử dụng nhiên liệu hóa thạch như đi bộ, đi xe đạp. Hành động này cũng thể hiện sự đòi hỏi cấp thiết của người dân tới các nhà lãnh đạo chính phủ kêu gọi ngừng sử dụng nhiêu liệu hóa thạch để giảm nồng độ dioxit cacbon từ 390ppm (phần triệu) hiện nay xuống mức an toàn 350ppm.

Trong ba năm qua, cư dân toàn cầu đã tổ chức hơn 15.000 sự kiện ở 188 quốc gia để tham gia chiến dịch 350.org.

Năm 2010, trong ngày sự kiện chính 10-10, cả thế giới có hơn 7.000 sự kiện cắt giảm phát thải cacbon, trong đó có 53 sự kiện tại Việt Nam với ngày đi bộ tại Hội An, ngày hội chung tay bảo vệ môi trường, chiến dịch cam kết bảo vệ môi trường, chiến dịch ăn chay vì môi trường...

"Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa. Bây giờ không còn chuyện giáo dục hay nâng cao nhận thức mà phải là thật sự bắt tay vào các hành động cụ thể" - ông Bill McKibben, người sáng lập chiến dịch 350.org, nói.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng cho biết: "Không thể phủ nhận chiến dịch 350.org chưa được đông đảo người dân Việt Nam biết đến. Năm nay, với chiến lược tốt hơn và thời gian chuẩn bị dài hơn, chúng tôi hi vọng Việt Nam sẽ có những hoạt động thiết thực hơn chứ không mang tính phong trào như những năm trước".

Hiện các cộng tác viên của chiến dịch từ hàng chục quốc gia đã đưa ra một số ý tưởng và kế hoạch hành động như kêu gọi phản đối các mỏ than ở các vùng ven biển Ấn Độ; tổ chức các nhóm đạp xe lớn tại Brazil, Úc và New Zealand nhằm kêu gọi sử dụng các phương tiện giao thông bền vững hơn; huy động hàng nghìn người dân ở Vermon (Mỹ) lên thủ đô bằng xe đạp, đi bộ, ván trượt patanh, ngựa để đưa thông điệp yêu cầu các nhà lãnh đạo chính phủ giảm dần tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và đầu tư thêm cho nhiên liệu xanh...

oe6wIbaq.jpgPhóng to
Ngày hội Bức tranh tương lai tại TP.HCM năm 2010 hưởng ứng chiến dịch 350.org - Ảnh: Hoàng Thị Minh Hồng cung cấp

Ngoài Ngày Hành tinh chuyển động, chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org năm 2011 sẽ có nhiều chương trình kéo dài cả năm với sự chung sức của hàng chục quốc gia. Một website để các tập thể đăng ký sự kiện tham gia trong ngày 24-9 sẽ được ra mắt vài tuần tới.

Trong thời gian tham dự Hội nghị công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC, từ ngày 3 đến ngày 8-4 tại Bangkok, Thái Lan), các thành viên chiến dịch 350.org đã tham gia một số cuộc hội đàm để bàn luận hướng hợp tác giữa các tổ chức cùng hoạt động trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

* Các tập thể, cá nhân mong muốn tham gia tổ chức hoạt động trong ngày 24-9 có thể liên hệ email organizers@350.org (tiếng Anh) hoặc hongnc@gmail.com (tiếng Việt)

TR.UYÊN - M.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên