11/03/2011 08:01 GMT+7

Hyundai - Vinashin đã sử dụng hạt nix mới

N.N. - V.T.
N.N. - V.T.

TT - Ngày 10-3, ông Cao Tuấn Dũng - phó tổng giám đốc Hyundai Vinashin (HVS) - xác nhận trong số hạt nix vận chuyển ra bãi thải đợt này có nix thải đã qua sử dụng trước đây và cả nix thải mới sử dụng từ 20.000 tấn hạt nix của lần nhập vào tháng 12-2009. Việc sử dụng hạt nix mới nhập đợt này, theo ông Dũng, HVS đã được sự cho phép của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Hyundai-Vinashin lại thải hạt nix: Yêu cầu Khánh Hòa báo cáo

M4QFcbto.jpgPhóng to
Hạt nix được đổ lên bãi thải ở thôn Mỹ Á (ảnh chụp chiều 8-3) - Ảnh: V.T.

Tuy nhiên trước đó, trao đổi với báo chí chiều 9-3, ông Lê Mộng Điệp - giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa - vẫn cho rằng hiện vẫn chưa cho HVS sử dụng nix nguyên liệu 20.000 tấn đã nhập, chỉ cho HVS vận chuyển nix cũ đã qua sử dụng ra đổ ở bãi chứa. Số nix mới vẫn niêm phong, Chi cục Bảo vệ môi trường vẫn cử cán bộ ra giám sát.

Như đã nêu, 20.000 tấn nix được HVS nhập vào cuối tháng 12-2009. Ngay sau đó, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường, Cục Cảnh sát môi trường, thanh tra Bộ TN-MT đã vào Khánh Hòa kiểm tra và kết luận không cho HVS sử dụng số hạt nix nói trên cho đến khi nhà máy xử lý phế thải nix hoàn thành.

Ngày 10-3, ông Nguyễn Văn Tuân - phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Phát triển tại Khánh Hòa - cho biết hồ sơ xin vay vốn của chủ đầu tư Nhà máy xử lý phế thải nix Ninh Thủy (Công ty CP Khoáng sản luyện kim Hà Nội) trình ngân hàng đã hơn tám tháng nay. Ngân hàng rất ủng hộ dự án này. Tuy nhiên, công nghệ hoàn nguyên của dự án chưa có tiền lệ ở VN, các nước có nền khoa học tiên tiến trên thế giới cũng chỉ chôn lấp nix. Ngân hàng đã yêu cầu bên vay phải có kết luận thẩm định của Hội đồng khoa học (Bộ KHCN) về tính khả thi của công nghệ này.

N.N. - V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên