08/07/2010 15:21 GMT+7

Máy bay năng lượng mặt trời bay đêm thành công

MINH ANH (Theo Telegraph)
MINH ANH (Theo Telegraph)

TTO - Chiều nay 8-7 (giờ VN), chiếc máy bay hoạt động bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đã hạ cánh an toàn, kết thúc thành công chuyến bay thử kéo dài gần 26 giờ, trong đó có cả bay ban đêm.

pfxSBKCH.jpgPhóng to
Chiếc Solar Impulse lúc sáng 8-7 - Ảnh: AP

Chuyến bay thử này cũng đã đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử hàng không thế giới, mở ra hi vọng về những chuyến bay "sạch" trong tương lai.

Chiếc Solar Impulse cất cánh rạng sáng qua từ Payerne, thuộc bang Vaud, Thụy Sĩ. Nó đã hạ cánh xuống sân bay Payerne vào khoảng 9g sáng nay giờ địa phương (tức 2g chiều nay giờ VN) sau hơn 25 giờ bay bên trên dãy núi Jura và hồ Neuchatel, phía tây dãy Alps thuộc Thụy Sĩ.

Những người thực hiện dự án cho biết nguồn năng lượng Mặt trời được nạp vào 4 động cơ và sạc điện cho 12.000 ắc quy nhỏ lắp cố định ở cánh và thân máy bay. Nguồn năng lượng này được dự trữ đủ để máy bay có thể bay liên tục trong 7-8 giờ vào ban đêm và khi hạ cánh có thể lấy năng lượng từ ánh sáng Mặt trời lúc bình minh.

Trước đó, vào ngày 7-4, Solar Impulse đã thực hiện chuyến bay đầu tiên và thực hiện 12 chuyến bay khác từ đó tới nay. Nó có chiều dài tương đương với máy bay Airbus A340 nhưng nặng chỉ 1.600 kg. Dự kiến nó sẽ được cho bay thử vòng quanh thế giới vào năm 2013.

iAszOBaC.jpgPhóng to

Andre Borscherg, giám đốc và đồng sáng lập dự án máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse, ngồi trong buồng lái trước khi máy bay cất cánh - Ảnh: Xinhua

NqM6Y0CK.jpgPhóng to

Solar Impulse chuẩn bị cất cánh từ sân bay Payerne hôm 7-7 - Ảnh: Xinhua

nT4yo8Cp.jpgPhóng to

Solar Impulse bay trên bầu trời phía tây Thụy Sĩ - Ảnh: Xinhua

MINH ANH (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên