07/07/2010 11:05 GMT+7

La Nina có thể xuất hiện ở Thái Bình Dương

Theo LAN KHANH - Vietnam +
Theo LAN KHANH - Vietnam +

Tổ chức khí tượng học Thế giới (WMO) ngày 6-7 dự đoán nhiều khả năng hiện tượng La Nina sẽ làm lạnh khu vực Thái Bình Dương nhiệt đới trong những tháng tới.

w6iHzMZ0.jpgPhóng to
La Nina khiến gió mùa ở châu Á và đông Úc trở nên mạnh hơn, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các cơn bão - Ảnh: metoffice.gov.uk (ảnh minh họa)

Đây là hiện tượng thường khiến cho gió mùa ở châu Á và đông Úc trở nên mạnh hơn, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các cơn bão, kể cả những cơn bão mạnh, tại khu vực Đại Tây Dương nhiệt đới.

El Nino - hiện tượng ngược lại với La Nina - khiến cho biển ấm lên, đã tan biến nhanh chóng vào đầu tháng 5 sau khi hoành hành từ cuối năm 2009. Chính hiện tượng này đã dẫn tới tình hình hiện nay, gần giống với trường hợp La Nina yếu ở khu vực Thái Bình Dương nhiệt đới.

Tuy nhiên, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), chuyên gia WMO Rupa Kumar Kolli cho biết các điều kiện hiện hiện nay chưa đủ để WMO tuyên bố hiện tượng La Nina đã diễn ra.

Các hiện tượng La Nina thường đi kèm với gió mùa mạnh hơn ở hầu hết các khu vực của châu Á cũng như Úc. Theo ông Kolli, hiện tượng La Nina còn đi kèm với một mùa bão hoạt động mạnh ở khu vực Đại Tây Dương nhiệt đới.

Cơ quan dự báo thời tiết hàng đầu của chính phủ Mỹ dự báo mùa bão năm nay tại Đại Tây Dương, bắt đầu từ ngày 1-6, có thể là khắc nghiệt nhất kể từ năm 2005 - thời điểm cơn bão khủng khiếp Katrina khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và làm gián đoạn hoạt động khai thác dầu trên vịnh Mexico.

Theo Kolli, nếu hiện tượng La Nina là có thực, nó cũng đi kèm tình trạng nhiệt độ không khí giảm nhẹ ở nhiều khu vực trên thế giới.

Theo LAN KHANH - Vietnam +
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên