20/03/2010 17:00 GMT+7

Chết vì nước bẩn nhiều hơn vì đạn bom

TƯỜNG VY (Theo IPS News)
TƯỜNG VY (Theo IPS News)

TTO - Theo Viện Nước quốc tế Stockholm (SIWI), nước bẩn gây chết người nhiều hơn chiến tranh hay động đất, với khoảng 3,6 triệu người chết mỗi năm do dùng nước bẩn.

fOiMUpC1.jpgPhóng to
Ở các nước nghèo, người dân vẫn phải dùng nước ao để nấu ăn, uống... - Ảnh: worldhelpfound.org

Trận động đất ở Haiti vào tháng trước đã cướp đi mạng sống của hơn 200.000 người, là thiên tai gây chết người nhiều nhất trên thế giới trong năm nay. Trong khi đó theo SIWI, do sử dụng nước bẩn, khoảng 3,6 triệu người - trong đó có 1,5 triệu trẻ em - đã tử vong mỗi năm vì bệnh tả, tiêu chảy, kiết lỵ, thương hàn...

Trước thềm Ngày Nước thế giới (22-3), Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon nói nguồn nước sạch ngày càng khan hiếm và sẽ càng khan hiếm hơn do biến đổi khí hậu. Do đó, chủ đề Ngày Nước thế giới năm nay sẽ là "Nước sạch vì một thế giới khỏe mạnh", trong đó nhấn mạnh cả chất lượng và khối lượng nguồn nước sạch đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo một nghiên cứu do Chương trình giám sát chung (JMP) thuộc Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố đầu tuần này, hiện 87% dân số thế giới (tức 5,9 tỉ người) đã được sử dụng nguồn nước uống an toàn.

Tuy nhiên, gần 39% dân số thế giới (trên 2,5 tỉ người) vẫn đang sống trong điều kiện thiếu các tiện nghi vệ sinh tối thiểu, do đó cần có nỗ lực đột phá mới nhằm giúp đạt mục tiêu phát triển thiên niên kỷ vào năm 2015.

TƯỜNG VY (Theo IPS News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên