05/03/2009 16:13 GMT+7

Chùm ảnh về những con cá voi xanh giữa đại dương

THIÊN NHIÊN (Theo ABC News)
THIÊN NHIÊN (Theo ABC News)

TTO - Cá voi xanh (Blue Whale - Balaenoptera Musculus) có chiều dài tương đương ba chiếc xe buýt, nặng bằng 25 con voi và cái miệng có thể chứa đựng tới 100 người… Chúng là loài động vật có vú lớn nhất trên Trái đất, thậm chí còn lớn hơn loài khủng long thời tiền sử.

WShKiX40.jpgPhóng to
Cá voi xanh tung mình trên mặt biển ở quần đảo Santa Barbara Channel, California
nxCZKLxG.jpg
Cá voi xanh vẫy đuôi trên không ở Santa Barbara Channel, California
ZdxTpV3M.jpg
Erin Oleson - nhà nghiên cứu cá voi xanh làm việc tại Viện Hải dương học Scripps, gần San Diego trước đây - đang sử dụng máy dò âm để đo tần số âm thanh của cá voi xanh khi chúng lặn và kiếm ăn ở Santa Barbara Channel, California
xBhg65HU.jpg
Hai con cá voi xanh đang bơi trên quần đảo Santa Barbara Channel, California
cjXKQARi.jpg
Một nhóm các nhà khoa học đang tiếp cận một con cá voi xanh ở Santa Barbara Channel
ONn8kVkm.jpg
Trong năm 2007, có ít nhất 3 con cá voi xanh bị giết chết ở quần đảo Santa Barbara Channel, California

Cá voi xanh còn chứa đựng những điều bí ẩn mà giới khoa học chưa khám phá hết. Và do những hoạt động săn bắt bất hợp pháp của con người, cá voi xanh đã trở thành một trong số những loài động vật đang có nguy cơ bị đe dọa nhất trên hành tinh chúng ta.

Do vậy, Hội Địa lý quốc gia (National Geographic Society) Hoa Kỳ và một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã cùng nhau hợp tác, nghiên cứu cá voi xanh sống ở quần đảo Santa Barbara Channel, California để tìm hiểu những bí ẩn cũng như nhằm nỗ lực bảo vệ loài cá khổng lồ này.

Các nhà khoa học đã sử dụng những công nghệ thiết bị hiện đại như máy dò âm thu sóng từ xa để lắng nghe cá voi hát, qua đó họ đã nhận dạng và dự đoán được số lượng của chúng. Họ cũng gắn máy phát tín hiệu vệ tinh lên cá voi xanh nhằm ghi lại tất cả những hình ảnh hoạt động của chúng ở bất cứ nơi đâu trong lòng đại dương. Không những thế, họ còn thu thập các mẫu DNA để xác định giới tính cho từng cá thể cá voi xanh.

5DJ5Sw8k.jpgPhóng to
Dưới đáy đại dương, cá voi xanh trông rất xanh nhưng khi bơi lên mặt biển, màu sắc của chúng sẽ chuyển sang màu xám xanh

Cá voi xanh được biết đến là loài động vật có vú to lớn nhất sống trên Trái đất. Chúng có chiều dài 25 - 27m (con cá voi xanh dài nhất được biết đến hiện nay là 33,5 m), gấp 2 lần loài cá voi lưng gù (Humpback Whales - Megaptera Novaeangliae). Trọng lượng cơ thể 200 - 300 tấn (thậm chí có thể lên tới 400 tấn), tương đương với 8 chiếc máy bay DC-9. Chỉ riêng trái tim không thôi đã nặng bằng một chiếc ôtô. Càng đáng ngạc nhiên hơn khi thân hình cá voi xanh khổng lồ như thế nhưng chúng chỉ ăn những sinh vật phù du, các loài tôm, tép tí hon và một vài loài cá nhỏ.

Cá voi xanh cũng di trú. Với việc theo dõi qua camera, họ đã khám phá được những điều thú vị: đó là chúng thường sống ở những vùng biển lạnh nhưng lại có tập tính di cư lên phương Nam - nơi có những vùng biển ấm hơn để sinh sản. Cá voi xanh là loài động vật đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ.

Cá voi xanh trưởng thành dường như không có kẻ thù tự nhiên, ngoại trừ cá voi sát thủ (Orcinus Orca) chuyên săn những bé cá voi.

Luật cấm săn bắt cá voi xanh đã có từ năm 1960 nhưng vì mục đích thương mại, chính con người đã trở thành kẻ thù đáng sợ nhất của cá voi xanh. Trước lúc bị khai thác, có tới 10.000 cư dân cá voi xanh sống ở đông bắc Thái Bình Dương. Sau một thế kỷ săn bắt vô tội vạ, số lượng của chúng đã giảm đáng kể - hiện chỉ còn khoảng 2.000 con - một con số đáng báo động, làm các nhà khoa học rất lo lắng.

Những con cá voi xanh - số phận của chúng sẽ ra sao trong tương lai?

THIÊN NHIÊN (Theo ABC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên