26/04/2010 16:40 GMT+7

Những nơi sắp biến mất khỏi châu Âu

Copenhagen - Ảnh: huanqiu.com
Copenhagen - Ảnh: huanqiu.com

TTO - Nếu như châu Á có nguy cơ mất Everest, đảo quốc Maldives, đảo Komodo... do biến đổi khí hậu thì châu Âu cũng hứng chịu mất mát không nhỏ: thung lũng Olympia - nơi khai sinh Thế vận hội, Copenhagen - thủ đô Đan Mạch, sông Thames - "linh hồn" London...

Dưới đây là danh sách 10 nơi nổi tiếng có thể bị biến mất khỏi châu Âu do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thay đổi địa lý, theo bình chọn của tạp chí Newsweek:

Là nơi khai sinh Thế vận hội, Thung lũng Olympia nằm trên bán đảo Peloponnese, miền nam Hi Lạp. Những năm gần đây, sau hàng loạt vụ núi lửa phun, thời tiết ở đây trở nên cực kỳ khô, nóng. Năm 2007, cháy rừng đã quét qua và tàn phá nghiêm trọng khu vực này, rất may là toàn bộ di tích vẫn nguyên vẹn.

9na4jnNz.jpgPhóng to
Thung lũng Olympia - Ảnh: greeceaudioguides.com
vpW5T0ju.jpgPhóng to
Copenhagen - Ảnh: huanqiu.com

Copenhagen từng là trung tâm thương mại hồi thế kỷ 12 nhờ vị trí địa lý thuận lợi. Hiện mực nước biển dâng đang đe dọa sự tồn tại của thành phố cổ này. Các kỹ sư và kiến trúc sư đang tìm cách giảm nguy cơ lũ lụt từ một số dự án ngầm như hệ thống xe điện ngầm. Tuy nhiên để cứu khu vực lịch sử này, họ cần phải tăng cường bảo vệ bờ biển.

GeQykRA9.jpgPhóng to
Rotterdam, Hà Lan - Ảnh: huanqiu.com

Khoảng 1/2 thành phố Rotterdam nằm thấp hơn mực nước biển. Hàng trăm năm qua, cảng biển quan trọng này nhờ vào các con đê và đập nước mới tránh được sự "xâm lấn" của nước biển. Vào cuối những năm 1990, một trận bão đã tràn qua đê chắn sóng Maeslantkering, được thiết kế để bảo vệ thành phố trước những con sóng cao 4,88m.

03KelQl5.jpgPhóng to
Biển Wadden - Ảnh: huanqiu.com

Biển Waddenzee là một vùng liên thủy triều ở phần đông nam của Bắc Hải. Nó nằm giữa vùng duyên hải của phía tây bắc châu Âu lục địa và chuỗi các đảo trong quần đảo Frisia, tạo thành một vùng nước nông với các bãi lầy thoai thoải và các vùng đất lầy lội.

Mặt đất tại khu vực này được hình thành bởi các trầm tích do sóng biển và các dòng hải lưu mang tới. Theo các nhà khoa học, nếu mực nước biển tăng nhanh hơn dự báo, khu vực sẽ bị thiếu trầm tích để "tổ chức lại" mặt đất.

diiLiyAQ.jpgPhóng to
Zahara De La Sierra - Ảnh: webshots.com

Được bao bọc bởi các đồng cỏ và rừng ovile trĩu quả, Zahara de la Sierra là một thành phố nhỏ nằm ở vùng đồi Andalusia, miền nam Tây Ban Nha. Thành phố này còn được gọi là "thành phố trắng" bởi phần lớn nhà cửa ở đây được sơn màu trắng. Olive là vụ mùa quan trọng ở đây. Các nhà khoa học cảnh báo nhiệt độ tăng và lượng mưa giảm có thể làm sa mạc hóa vùng đất xinh đẹp này.

4Gm1IeYg.jpgPhóng to
RMnUzFyH.jpg
Sông Thames - Ảnh: huanqiu.com, wordpress.com

Hàng trăm năm qua, sông Thames là dòng sông quan trọng của London. Từ buổi đầu thời Trung cổ, thành phố London đã bắt đầu mở rộng bờ sông, khiến dòng chảy ngày càng bị thu hẹp. Mãi đến năm 1983, chính quyền địa phương mới xây đê cho sông Thames. Hàng năm nước lũ tràn qua London đều được kiểm soát. Tuy nhiên đối mặt với nguy cơ nước biển dâng, con đê này có thể không đủ sức chống chọi.

K9iGu1Rb.jpgPhóng to
Principato di Lucedio - Ảnh: huanqiu.com

Principato di Lucedio là tên vùng đất nằm gần Trino, tây bắc Ý, giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành sản xuất lúa gạo cho khu vực. Tên của khu vực này được đặt theo tên ông chủ điền trang Lucedio.

Nếu sự thực diễn ra đúng như dự báo, ngành sản xuất lúa gạo ở Principato di Lucedio sẽ bị đe dọa nghiêm trọng do lượng mưa giảm và sông băng trên dãy Alps tan chảy.

TVHLY1fl.jpgPhóng to
Biển Quần Đảo - Ảnh: huanqiu.com

Biển Quần Đảo gồm có khoảng 40.000 đảo lớn nhỏ. Tình trạng ô nhiễm nơi đây đang kích thích các loài tảo tăng trưởng, kết quả là nước biển bị thiếu oxy, ảnh hưởng tới đời sống các sinh vật biển. Biến đổi khí hậu toàn cầu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này và tổn hại đến đa dạng sinh học khu vực.

QEAs95HY.jpgPhóng to
Hồ Batalon, Hungary - Ảnh: huanqiu.com

Hồ Balaton, thường được gọi trìu mến là "Biển của người Hungary", là hồ lớn nhất Trung Âu và là một trong những điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Hồ nằm giữa các khu đồi núi lửa nằm ở miền tây Hungary và dài gần 77 km. Tuy nhiên những năm gần đây, nhiệt độ tăng và lượng mưa giảm đã khiến hồ bị thu hẹp lại. Nếu điều này tiếp tục xảy ra, phần lớn hồ sẽ bị khô cạn.

nvbEh73G.jpgPhóng to
Dalarna - Ảnh: huanqiu.com

Dalarna là một tỉnh nằm ở miền trung Thụy Điển và là nơi nghỉ mát ưa thích của nhiều người dân bản xứ. Nơi đây có rất nhiều loài cây, nhưng nhiều nhất vẫn là cây vân sam - nguồn nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp giấy của Thụy Điển. Tuy nhiên do toàn cầu ấm lên và sự sụt giảm lượng mưa vào mùa hè, lượng cây vân sam nói chung và các loài cây khác có thể sẽ ngày càng ít đi.

Copenhagen - Ảnh: huanqiu.com
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên