28/03/2009 21:57 GMT+7

Khắp nơi đón Giờ trái đất

TTO
TTO

TTO - Đúng 20g30 ngày 28-3, hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, màn hình của báo Tuổi Trẻ Online và Vietnews (bản tiếng Anh điện tử của báo Tuổi Trẻ) và nhiều trang web khác đã chuyển sang sang giao diện màu đen, đóng cửa trong vòng một giờ. Nhiều khu vực khác tại Hà Nội, Huế, Hội An, TP.HCM... cũng "tắt đèn và những thiết bị điện không cần thiết". "Tắt đèn, bật tương lai"...

bQmqXT6o.jpgPhóng to
Giao diện màn hình của Tuổi Trẻ Online hưởng ứng Giờ trái đất
vCRP9eH5.jpgPhóng to
Màn hình Vietnews
ASusWG2h.jpg
Màn hình Vnexpress

Hà Nội: Hơn 330.000 hộ dân tắt đèn

Đúng 20g30, Hà Nội đã cùng với 65 Thủ đô của các nước và 9 trong số 10 thành phố đông dân nhất trên thế giới đồng loạt "Tắt đèn, bật tương lai". Quảng trường Cách mạng tháng 8 trước cửa Nhà Hát lớn - tâm điểm chào đón sự kiện Giờ Trái đất - đã trở thành một lễ hội khi trên sân khấu các ca sĩ thỏa sức biểu diễn, còn dưới quảng trường hàng ngàn tình nguyện viên, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng nắm tay nhau hô vang thông điệp: “Tắt đèn, bật tương lai”.

Đúng thời điểm Giờ Trái đất, tất cả ánh điện chiếu sáng tại Nhà Hát lớn, Tháp Rùa, Cầu Thê Húc, Đền Ngọc Sơn đồng loạt tắt nhường chỗ cho hàng ngàn ngọn nến được thắp lên trên sân khấu chính và trên đôi tay của hơn 1.300 người xung quanh khu vực Nhà Hát lớn. Còn tại các khu vực công sở, nhà dân, các khu chung cư chỉ còn những ánh điện thưa thớt và những ánh đèn thắp sáng phục vụ an ninh.

Sự khác biệt của Tháp Rùa trong đêm qua chính là một giờ duy nhất không có điện thắp sáng. Quanh khu vực Hồ Gươm hàng trăm người dân, sinh viên, tình nguyện viên nối dài thành từng đoàn tuần bộ hưởng ứng Giờ Trái đất.

Theo ước tính nhanh trong Giờ Trái đất, toàn Hà Nội đã có hơn 330.000 hộ gia đình đã tắt đèn trong một giờ. Con số này theo lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội chỉ là những gia đình đã đăng ký trước đó, còn hàng trăm ngàn hộ dân khách không hưởng ứng nhưng cũng đã tắt đèn vẫn chưa được thống kê. Trong khi đó, chỉ tính riêng huyện Ba Vì - cách trung tâm TP Hà Nội hàng trăm km cũng đã có tới 40.000 hộ dân hưởng ứng tắt đèn trong một giờ.

Huế: những ngọn nến trong đêm

Đúng 20g30 ngày 28-3, một phần thành phố Huế đã tắt đèn.

Tại sân Nghinh Lương Đình, Đại học Huế phối hợp với UBND TP Huế tổ chức hoạt động hưởng ứng chiến dịch. Hơn 200 tình nguyện viên là sinh viên trong trang phục áo đen với dòng chữ “Tắt đèn - Bật tương lai” đã tuần hành, cổ động quanh thành phố trước khi buổi lễ diễn ra.

YJOk4o58.jpgPhóng to
Hàng trăm ngọn nến được sắp thành con số 60 - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đúng 20g30, toàn bộ khu vực trước Ngọ Môn, Phu Văn Lâu đã tắt đèn. Trên khoảnh sân trước Nghinh Lương Đình, hàng trăm ngọn nến được thắp sáng nổi rõ lên con số 60 - tượng trưng cho chiến dịch Giờ trái đất.

Chương trình còn bao gồm các nội dung: trình bày các ca khúc cổ động cho vệ sinh môi trường và thời trang bằng các vật liệu phế thải như giấy báo cũ, chai nhựa...

Trong thời điểm này, tại Trường đại học Sư phạm Huế, sinh viên đã hưởng ứng bằng cách tắt đèn, thắp nến toàn bộ hội trại 26-3. Tại khách sạn Morin Huế, tiệc ngoài trời được tổ chức bằng cách thắp nến.

hBsVRmBs.jpgPhóng to
Các thành viên trẻ trong nhóm Viet Nam Xanh bộ hành trên hồ Hoàn Kiếm để kêu gọi hưởng ứng Giờ trái đất - Ảnh: Cù Záp
9onkw74i.jpg
Rất nhiều người dân Hà Nội tắt mọi thiết bị điện trong nhà ra đường để hưởng ứng Giờ trái đất - Ảnh: Cù Záp
9X3cGr8v.jpg
Cháu Khôi giơ cao trái địa cầu nhỏ để thể hiện "Tắt điện một giờ để thắp sáng tương lai" - Ảnh: Cù Záp
l3b3KyNs.jpg
Để hưởng ứng cùng TTO đón Giờ trái đất, website VNDownload.Org đã chuyển sang giao diện màu đen, đóng cửa trong vòng một giờ từ 20g30-21g30 cùng hai thông điệp bằng tiếng Việt và tiếng Anh "Hưởng ứng Giờ trái đất cùng .:VNDownload.Org; Vote for the earth hour with .:VNDownload.Org:.. Xin cảm ơn TTO đã nghĩ ra phương án này"...

Hội An: lung linh phố cổ

“Giờ Trái đất ở phố cổ Hội An thật ấn tượng”, bạn trẻ Trần Nguyên Hậu đến từ Hà Nội đã thốt lên như vậy khi có mặt và tham gia hoạt động này ở phố cổ. Tiếng đếm ngược Giờ Trái đất vang lên từng chặp qua loa phóng thanh cùng giai điệu của ca khúc “Hát cho hành tinh xanh” vang vang trước giờ chính thức làm cho mọi người thêm náo nức.

Tiết kiệm 146 MW

Theo trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, công suất tiêu thụ điện vào 9g30 cùng thời điểm này tuần trước trên cả nước là 9.560 MW. Tuần này, vào thời điểm 9g30 lượng điện tiêu thụ còn 9.496 MW, giảm 64 MW. Trước đó, công suất điện vào lúc 8g30 hôm nay đã giảm 210 MW, như vậy sản lượng điện tiết kiệm được sau giờ trái đất là 146 MW/giờ.

Đúng 20g30, một hồi còi vang lên báo hiệu, các nhà hàng, khách sạn, khu phố đang rực rỡ ánh đèn bỗng sụp tối để thay bằng những ngọn nến. Không gian chừng như mát mẻ, huyền ảo hơn lên. Người Hội An như đã hẹn hò cùng nhau tắt điện tìm về không gian xưa trong không gian phố cổ yên bình. Các thôn xóm xa xôi, cả đảo Cù lao Chàm xa xôi cũng cùng tắt điện thay bằng ngọn đèn dầu thân thương.

Tại điểm nhấn - trục Bạch Đằng, Sông Hoài, Cầu An Hội, Chùa Cầu - hàng trăm đèn dầu phụng thắp sáng đôi bờ sông Hoài, hàng ngàn hoa đăng bập bềnh trên sông Hoài khiến cho Hội An thêm êm đềm, trầm mặc, mờ ảo.

Hàng ngàn du khách quốc tế đang lưu trú ở Hội An cũng tham gia bằng cách mua những chiếc hoa đăng thả xuống dòng sông Hoài. Bà Lorenna đến từ Tây Ban Nha mua cho mình 1 chiếc, bạn một chiếc và viết tên, đốt đèn thả xuống dòng sông Hoài và nói: “Nhờ Hội An mà tôi biết Giờ trái đất, Tắt điện để bật tương lai”

21g30, còi lại hú báo hiệu kết thúc Giờ Trái đất, nhưng dòng người đủ màu da vẫn chen đầy trên cầu An Hội, hình như không ai muốn rời dòng sông và khu phố cổ tích với ánh nến, ánh đèn dầu yên bình...

SF59Hyi9.jpgPhóng to
Các bạn đoàn viên chi đoàn văn phòng HĐND, UBND TP Hội An chuẩn bị đèn hoa đăng cho du khách thả trên sông Hoài trong giờ Trái Đất - Ảnh: T.T.D.
D17eSgsr.jpg
Đại gia đình Nederovique (Pháp) vui vẻ hưởng ứng giờ trái đất khi dùng bữa ăn trong ánh nến tại quán ăn trên đường Bạch Đằng, Hội An - Ảnh: T.T.D
enzeMzUF.jpg
O8pFKY4V.jpg
Hưởng ứng giờ trái đất, cư dân và du khách thả hoa đăng trên sông Hoài - Ảnh: T.T.D.
5i0Q17GE.jpg
Đốt nến trong Giờ trái đất tại điểm bán đèn lồng cho du khách tại Hội An - Ảnh: T.T.D.
xcH3kVsH.jpgPhóng to
Bến Nhà Rồng tắt đèn hưởng ứng Giờ trái đất - Ảnh: N.C.T.
DrR9TT68.jpgPhóng to
Khách sạn Majestic trong Giờ trái đất - Ảnh: N.C.T.
ZWxoBOUe.jpgPhóng to
Trụ sở UBND TP.HCM tắt đèn ủng hộ Giờ trái đất - Ảnh: N.C.T.

Hậu Giang tham gia Giờ Trái Đất

Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang Lê Chí Công cho biết từ ngày 25-3, cơ quan này đã chính thức phát động rộng rãi đến các sở, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh kêu gọi và vận động cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2009.

Theo đó để góp phần vào việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định mùa khô năm nay; đồng thời nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu hiệu ứng khí nhà kính và biến đổi khí hậu - đông đảo cán bộ, công chức và nhân dân trong tỉnh Hậu Giang chính thức tham gia Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2009 bằng việc tự nguyện “tắt đèn” (điện) từ 20g30 đến 21g30 tối 28-3.

THANH TRIỀU

........................

RVugwWXd.jpgPhóng to
Thiệp điện tử Giờ trái đất của Tuổi Trẻ Online và Kiến Vàng thực hiện

Thời gian giao diện chuyển sang màu đen này sẽ diễn ra đồng thời trên trang web Tuổi Trẻ OnlineVietnews (phiên bản tiếng Anh của báo điện tử Tuổi Trẻ Online) trong vòng một tiếng đồng hồ như lời nhắc nhở mọi người cùng tắt đi những ánh sáng thừa, cùng nhau tiết kiệm năng lượng.

Chúng tôi cũng rất mong nhận được những hình ảnh, những clip, những nội dung mà bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã cùng nhau chào đón Giờ trái đất như thế nào. Xin gửi về cho chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi "Đón Giờ trái đất".

Các phần nội dung trên màn hình giao diện Tuổi Trẻ OnlineVietnews sẽ bật sáng tương ứng với vị trí bạn đọc rê chuột đến, nhờ vậy bạn đọc hoàn toàn có thể theo dõi những nội dung quan tâm.

Sau khoảng thời gian này, những hình ảnh và thông tin mới nhất của các nơi trên thế giới thực hiện chiến dịch Giờ trái đất cũng sẽ được Tuổi Trẻ Online cập nhật.

Ngoài ra, hơn 20 tấm thiệp điện tử của Tuổi Trẻ Online và công ty Kiến Vàng thực hiện với thông điệp cùng bạn bè và người thân chung sức gìn giữ trái đất của chúng ta luôn xanh tươi cũng đã và đang được nhiều bạn trẻ chọn lựa như một cách thức tuyên truyền, quảng bá thêm về chiến dịch này. Rất mong các bạn sẽ tiếp tục gửi đến bạn bè mình những thông điệp này.

lVKLPeDe.jpgPhóng to
Thiệp điện tử Giờ trái đất của Tuổi Trẻ Online và Kiến Vàng

Cuộc thi Viết ngắn Một giờ không điện chỉ còn hai ngày nữa là hết hạn nhận bài. Tính đến nay Tuổi Trẻ Online đã nhận được gần 400 bài dự thi của hơn 385 bạn đọc trên mọi miền tổ quốc và hai bạn đọc ở nước ngoài. Hiện đã có hơn 35 bài viết được chọn đăng, Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục chọn lọc những bài viết hay để đăng tải. 10 bài viết hay nhất sẽ nhận được 10 giải thưởng đồng hạng, mỗi giải trị giá 500.000 đồng do công ty Sách Phương Nam trao tặng.

Đặc biệt, các bài viết về tiết kiệm năng lượng với những chủ đề cụ thể như: sử dụng hiệu quả hệ thống chiếu sáng, máy điều hòa nhiệt độ, máy nước nóng, ti vi, đầu máy... cũng đã được Tuổi Trẻ Online giới thiệu cùng bạn đọc trong suốt thời gian qua. Với những thông tin thiết thực, hữu ích, các bài viết này đã nhận được nhiều quan tâm. Tuổi Trẻ Online xin tiếp tục chào đón những ý tưởng, sáng kiến của chính bạn đọc trong việc tiết kiệm năng lượng, để Giờ trái đất không chỉ dừng lại là một khoảnh khắc kêu gọi ý thức chung chung với mọi người.

Cùng chờ đón khoảnh khắc 20g30 đêm nay 28-3-2009!

......................

ueXGDXKB.jpgPhóng to
Học sinh Trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) ủng hộ Giờ trái đất - Ảnh: Minh Đức

Huyền ảo Hội An

Tuổi Trẻ tắt đèn

Tuổi Trẻ sẽ tắt đèn và chỉ sử dụng điện ở mức tối thiểu cho công việc tại trụ sở của báo và các văn phòng đại diện trên cả nước. Báo điện tử Tuổi Trẻ và phiên bản tiếng Anh Vietnews sẽ chuyển sang màu đen trong Giờ trái đất như lời nhắc nhở mọi người cùng tiết kiệm năng lượng.

Từ 19g hôm nay, trong khu phố cổ Hội An loa phóng thanh sẽ chậm rãi đếm ngược thời gian bằng tiếng Việt và tiếng Anh kêu gọi mọi người hưởng ứng Giờ trái đất. Ca khúc Hát cho hành tinh xanh của Huy Tuấn qua tiếng hát Mỹ Linh sẽ vang lên thu hút mọi người. 15 phút trước giờ chính thức tắt điện, hoa đăng sẽ được thả xuống dòng sông Hoài. 400 chiếc đèn dầu phụng và nhiều đèn nến mắt trâu (trong các ly thủy tinh) đặt dọc hai bờ sông Hoài được đốt lên thay đèn điện.

Đúng 20g30, loa phóng thanh công bố “Giờ tắt điện bắt đầu”. Một hồi còi hụ vang lên. Tất cả đèn điện phụt tắt. Những ánh nến, đèn dầu được đốt lên. 2.000 hoa đăng lung linh, bập bềnh trên sông Hoài. Những giọng hò khoan sẽ vang vọng qua giọng các nghệ nhân đi thuyền trên sông. Từng góc phố các nghệ sĩ chơi đàn bầu, đàn thập lục, đàn tranh, hạ uy cầm cùng lúc trổ tài. Tiếng nhạc dặt dìu và những ánh đèn lung linh huyền ảo đưa mọi người về với không gian cổ tích ngày xưa. Ông Lê Văn Giảng, chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết: “Tôi tin chắc rằng đêm nay sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân phố cổ và du khách đến từ các lục địa xa xôi. Từ đây, ý thức tiết kiệm năng lượng, giữ gìn môi trường, ngăn chặn sự biến đổi của khí hậu trái đất sẽ ăn sâu vào người dân phố Hội”.

E6ckppMh.jpgPhóng to

Tình nguyện viên của Earthhour diễu hành qua một số đường trung tâm TP.HCM để tuyên truyền cho Giờ trái đất (ảnh chụp chiều 26-3) - Ảnh: Minh Đức

5 thành phố khác cũng tắt đèn

Tắt đèn là bầu chọn cho Trái đất

Bạn tắt đèn tức là bạn bầu chọn cho Trái đất, hoặc bạn không tắt đèn tức là bạn bỏ phiếu cho sự nóng lên toàn cầu. Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) kêu gọi mọi người hãy bầu chọn Trái đất và hướng tới đạt được 1 tỉ lá phiếu bầu chọn. Những lá phiếu này sẽ được đưa ra tại hội nghị các lãnh đạo cấp cao thế giới về biến đổi khí hậu toàn cầu tại Copenhagen 2009.

Tại Huế, Đại nội, cầu Trường Tiền, cầu Phú Xuân cũng tắt đèn từ 20g30, hệ thống đèn chiếu sáng trên nhiều tuyến đường sẽ được giảm công suất đến mức tối thiểu. Nghinh Lương đình, nơi tổ chức chiến dịch, sẽ là một không gian mở lung linh ánh nến, chương trình ca nhạc, kịch, thời trang thân thiện với môi trường...

Trong khi đó, khu vực Nhà hát lớn sẽ là tâm điểm chào đón sự kiện Giờ trái đất tại Hà Nội với chương trình văn nghệ (truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Hà Nội) có sự tham gia của 1.300 người... Vào Giờ trái đất, Hà Nội sẽ đồng loạt tắt đèn tại một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng như đền Ngọc Sơn - tháp Rùa - cầu Thê Húc, tượng đài Lý Thái Tổ, xung quanh khu vực hồ Gươm, Nhà hát lớn, hồ Trúc Bạch... cùng hàng loạt địa điểm khác.

Tại TP.HCM, đèn sẽ được tắt ở trụ sở UBND TP, Nhà hát TP, bến Nhà Rồng và hàng chục tòa nhà cao tầng. Tại Nhà hát TP (7 Công trường Lam Sơn, quận 1) sẽ diễn ra đêm trình diễn âm nhạc không sử dụng điện với tên gọi “Huyền ảo nến và nhạc” do Công ty Sài Gòn Media, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP tổ chức. Các nghệ sĩ Anh Bằng, Ngọc Tuyền, Triệu Yên, nhóm Four Tenor sẽ biểu diễn âm nhạc truyền thống VN và nhạc cổ điển thính phòng phương Tây. Khán giả sẽ ngồi gần lại nhau để thưởng thức trong không gian thắp bằng 600 ngọn nến.

Ngoài ra ở Nha Trang, Cần Thơ cũng có hàng loạt đơn vị tham gia tắt đèn trong thời điểm này.

Ai cũng muốn bảo vệ môi trường

Sáng 27-3, đi dạo bên bờ hồ Gươm, bà Nguyễn Thị Đức (cán bộ hưu trí phường Hàng Đào, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) bảo cả mấy tuần nay đi đâu quanh bờ hồ cũng thấy những tấm panô, apphich nói về Giờ trái đất. Về tổ dân phố, bà con khối xóm cũng râm ran về chiến dịch này. Bà Đức bảo trận ngập lụt lịch sử tại Hà Nội cuối tháng 10-2008 cho thấy thiên tai đã nhấn chìm cả khu vực nội thành rồi. “Người dân ai cũng muốn bảo vệ môi trường, nhưng cái chính là các ngành quyết tâm tới đâu và làm tới đâu” - bà Đức nói.

Trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị cho sự kiện ở Nhà hát lớn Hà Nội, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Vũ Văn Hậu cho biết một khối lượng công việc khổng lồ từ phương án tắt đèn, giao thông trật tự đảm bảo trong thời gian diễn ra sự kiện cũng như việc tuyên truyền, vận động các đơn vị, đoàn thể, người dân trên địa bàn TP đã được các lực lượng âm thầm chuẩn bị trong suốt cả tháng qua. “Một giờ tắt đèn sắp tới nhưng có những điều chúng tôi còn mong mỏi hơn sau sự kiện này, mỗi người hãy chung tay để thiên tai được giảm nhẹ, để môi trường quanh mình bớt ô nhiễm”- ông Hậu nhắn nhủ.

------------------------------

Giờ trái đất 2009 sẽ bắt đầu tại đảo quốc Fiji, quốc gia ở Thái Bình Dương, nằm sát đường phân cách ngày đêm quốc tế vào lúc 20g30 giờ địa phương (15g30 giờ VN). Tại đây ngoài việc tắt đèn, hoa hậu Naziah Ali của Fiji sẽ tham dự cùng với các nhóm thanh niên thực hiện chương trình ký tên ủng hộ và nâng cao ý thức về Giờ trái đất cũng như thay đổi khí hậu.

kIMR2oRq.jpgPhóng to
Bản đồ 83 quốc gia tham gia Giờ trái đất 2009

Sau đó lần lượt New Zealand, Papua New Guinea, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, VN... sẽ dần chìm vào bóng tối suốt một giờ. Những thủ đô nổi tiếng như London, Vienna, Paris, Rome, Tokyo, Matxcơva... hay những nơi năng động hiện đại giàu có như Dubai, Singapore, Sydney... cho đến cả những nơi hẻo lánh ở châu Phi như Botswana, Kenya... cũng đều tắt đèn, trước khi kết thúc tại Honolulu thuộc Hawaii, Mỹ. Giờ trái đất sẽ đi qua 22 múi giờ khác nhau.

Trong suốt 22 giờ sẽ liên tục có những hoạt động bên lề nhằm ủng hộ chương trình. Hai thành phố lớn nhất của Úc, quốc gia khai sinh ra chương trình, là Sydney và Melbourne sẽ có rất nhiều chương trình ca nhạc quy tụ gần như đầy đủ những ngôi sao ca nhạc lớn nhất của đất nước này.

Trung Quốc, quốc gia đang đối mặt với vấn đề năng lượng, cũng hứa hẹn sẽ tổ chức các hoạt động bên lề hoành tráng. Bắc Kinh đã từng tổ chức cả một chương trình hoành tráng khởi động cho Giờ trái đất với sự tham gia của các lãnh đạo cao cấp cũng như đại sứ của chương trình như nghệ sĩ piano Lang Lang hay diễn viên Lý Băng Băng.

Tại Mỹ, đặc biệt là Los Angeles, sẽ có rất nhiều chương trình ca nhạc, truyền hình với sự tham gia của những ngôi sao hàng đầu diễn ra vào thời điểm Giờ trái đất. Trong khi đó, gần như tất cả những nhà hát kịch của sân khấu Broadway cũng sẽ tắt đèn để hưởng ứng.

Các tòa nhà nổi tiếng nhất thế giới, những ngọn tháp cao nhất thế giới, những biểu tượng của kiến trúc nhân loại đều sẽ đi đầu trong chiến dịch này: khách sạn cao nhất thế giới tại Dubai (UAE) - Burj Dubai, tòa tháp cao nhất thế giới - tòa tháp CN tại Toronto (Canada), tại Rome là Quirinale, dinh thự tổng thổng Cộng hòa Ý, tòa tháp Sky của Auckland (New Zealand) - tòa tháp cao nhất ở phía Nam bán cầu.

Rồi biểu tượng của nước Úc - nhà hát Opera Sydney, tháp Eiffel, nhà thờ Notre Dame, điện Elysée, hay tòa nhà Empire State (New York, Mỹ), tháp đôi Petronas (Kuala Lumpur, Malaysia) và sân vận động Wembley (London, Anh)... tất cả đều dần chìm vào bóng tối.

Ngay cả các kỳ quan cổ đại cũng không thua kém. Những ngọn đèn sẽ được tắt tại tượng Nhân sư và đại kim tự tháp Giza của Ai Cập, đền Acropolis ở Athens (Hi Lạp).

10 điều bạn có thể làm

Sau đây là 10 điều mà bạn có thể làm để giảm lượng phát thải cacbon:

1. Tham gia một sự kiện Giờ trái đất tại địa phương hoặc tự mình tổ chức một bữa tiệc Giờ trái đất trên đường phố với hàng xóm của mình.

2. Cùng với gia đình và bạn bè tổ chức một buổi dạo chơi trong công viên và cùng nhìn ngắm những ngôi sao.

3. Thưởng thức một bữa tối gia đình dưới ánh nến.

4. Tổ chức trò chơi săn tìm kho báu trong bóng tối.

5. Đi dạo ngoài trời.

6. Ngâm mình trong bồn tắm với ánh nến.

7. Ngồi trong bóng tối và cùng nhau tâm sự.

8. Cùng gia đình chơi trò chơi.

9. Một buổi tối lãng mạn cùng người mình yêu.

10. Tải những bức ảnh và video của bạn về “đêm tắt đèn” lên flickr và YouTube, sau đó gửi ảnh tới địa chỉ flickr của Giờ trái đất tại http://www.flickr.com/groups/earthhour2009global/ và gửi video tới địa chỉ YouTube quốc tế tại http://www.youtube.com/group/earthhourglobal.

Giám đốc Ủy ban Giờ trái đất Andy Ridley khuyến khích tất cả mọi người tham gia dưới bất kỳ hình thức nào họ muốn và suy nghĩ sâu xa hơn về một giờ tắt đèn. “Không có bất kỳ một quy chuẩn nào xung quanh việc tham gia Giờ trái đất. Chúng tôi chỉ yêu cầu bạn tắt ánh sáng đi và vui vẻ làm bất cứ điều gì bạn muốn trong lúc đó”. Hãy để Giờ trái đất thật sự là của bạn. Các gia đình và trẻ em có thể tắt hết các ánh đèn kể cả trước 20g30 và nếu bạn đang vui vẻ cùng bạn bè trong bóng tối Giờ trái đất thì bạn không nhất thiết phải giới hạn cuộc vui của mình trong vòng một giờ và phải bật đèn trở lại lúc 21g30”.

Theo Earthhour.org

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên