03/04/2014 05:15 GMT+7

"Quy trình" nào để an lòng dân?

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Vậy là sau gần chín tháng, sự cố ba trẻ sơ sinh tử vong do tiêm văcxin tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) dường như đã gần được sáng tỏ.

Chiều 1-4, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nói rất cụ thể: “Y tá đã nhìn nhầm ba lọ thuốc tiêm cho ba trẻ giống với lọ văcxin viêm gan B do không làm đúng quy trình chuyên môn” (và từ đó dẫn tới chuyện vô ý tiêm nhầm gây tử vong cho trẻ).

Ba bé sơ sinh chết sau khi tiêm vắc-xin: bắt y táY tá tiêm nhầm thuốc có yếu tố độcVụ 3 trẻ sơ sinh chết sau tiêm vắcxin: thêm 2 cán bộ bị ngưng việc

Thông tin từ bà bộ trưởng đưa ra cũng giống với thông tin mà phóng viên Tuổi Trẻ có được tại Quảng Trị. Và câu chuyện bây giờ không nằm ở chất lượng thuốc của những lọ văcxin mà nằm ở chất lượng của đội ngũ chuyên môn. Ba lọ thuốc gây mê có hình dáng bên ngoài giống với lọ văcxin viêm gan B được một cán bộ bệnh viện gửi bảo quản ở tủ thuốc khoa sản, y tá Nguyễn Thị Thuận đã vô ý lấy nhầm ba lọ thuốc được gửi bảo quản “không đúng quy trình chuyên môn” kia nên dẫn đến cái chết oan nghiệt cho ba trẻ.

Và đâu chỉ là hệ lụy từ sinh mạng ba trẻ sơ sinh? Đó là ba gia đình đã đau đớn suốt gần chín tháng qua. Là những xáo động trong ngành y, là niềm tin vào chương trình tiêm chủng quốc gia, là số phận, gia đình những cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa liên quan đến vụ việc sau sự cố này. Những lọ văcxin bị tiêm nhầm đã rõ, nhưng câu hỏi về y đức, y nghiệp vẫn cứ trĩu nặng: Không lẽ sinh mạng con người lại đơn giản thế sao? “Không làm đúng quy trình chuyên môn” là câu trả lời của bà bộ trưởng, nhưng chuyện “không làm đúng quy trình chuyên môn” ở Hướng Hóa lại là câu chuyện cụ thể của ba mạng người! Mặc dù trong phiên trả lời hôm qua, bà bộ trưởng cũng dẫn ra những con số từ tận... nước Mỹ, cho rằng: “Nước Mỹ mỗi năm có 4.000 trường hợp tai nạn giao thông chết người nhưng số ca tai biến y khoa lại lên đến 120.000 ca!”. Chuyện tai biến y khoa là điều “bất khả kháng” nhưng tai biến y khoa như kiểu “không đúng quy trình chuyên môn” để rồi chết một lúc ba trẻ thì rõ ràng nó không giống với cách của 120.000 ca tai biến nào đó bên nước Mỹ!

Bởi cho dù, khi “vụ án vô ý làm chết người” được khởi tố, thủ phạm không nằm ở những lọ văcxin viêm gan B thì thật lòng không phải ai cũng thở phào và yên tâm với chương trình tiêm chủng. Vì thế, không thể không đặt câu hỏi: Liệu sự nhầm lẫn này có chấm dứt khi mà câu chuyện “không làm đúng quy trình” vẫn đang là một vấn nạn? Bởi cũng ngay trên trang 14 báo Tuổi Trẻ ngày 2-4 lại là một câu chuyện liên quan đến ngành y không mấy vui: “10 người mổ mắt, 5 người bị... nhiễm trùng”.Có bệnh nhân sau khi mổ, thay vì mắt sáng hơn thì do nhiễm trùng quá nặng đã phải khoét luôn con mắt!

Thực tế thời gian qua chúng ta đã nghe nhiều câu chuyện về “quy trình”: như chuyện “thủy điện xả lũ đúng quy trình” nhưng dân... vẫn chết, “bổ nhiệm đúng quy trình” nhưng vẫn khiến lòng dân không tin, “kiểm soát đúng quy trình” nhưng hàng trăm cân ma túy vẫn qua được hàng rào kiểm tra, “điều tra đúng quy trình” nhưng vẫn có người bị án oan suýt mất mạng... Vậy nên, cái câu trả lời “giản dị” với lý do cán bộ y tế “không làm đúng quy trình chuyên môn” gây nên cái chết của ba trẻ sơ sinh của bà bộ trưởng Bộ Y tế là một câu trả lời rất “đúng quy trình”.

Đúng quy trình, nhưng cũng như nhiều sự “đúng quy trình” đã dẫn, người dân rất khó để an lòng với câu trả lời này của bà bộ trưởng!

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên