27/03/2014 09:05 GMT+7

Như một trò đùa

LAN ANH
LAN ANH

TT - Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Đình Nguyên ở Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh và công nhân ở hai công ty Đại Thiện và Hoàng Hiệp đang ở trong tâm trạng hoang mang. Với ông Nguyên, ngoài 3,4 tỉ đồng bị thiệt hại do nuôi và bị tiêu hủy hàng triệu con gián đất, còn là sự thất vọng về việc phải làm thế nào mới đúng quy định và được làm ăn một cách hợp pháp trên quê hương của mình.

Theo ông Nguyên, trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 12-2013, Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bắc Ninh đã hai lần cấp giấy phép cho Công ty Đại Thiện và Công ty Hoàng Hiệp của ông và anh em họ hàng nuôi gián đất. Khoảng tháng 10-2013, đại diện phòng chăn nuôi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, Phòng nông nghiệp huyện Lương Tài, cơ quan thú y... cũng đã đến kiểm tra, có biên bản gồm sáu chữ ký, trong đó có đến năm đại diện cơ quan chức năng về việc giao hai công ty này nuôi gián đất thí điểm. “Sở Kế hoạch - đầu tư Bắc Ninh đã cấp cho tôi hai giấy phép cho phép nuôi gián, nếu một lần thì có thể họ chưa biết gián đất không nằm trong danh mục được nuôi, nhưng ở đây họ cấp đến hai giấy phép. Tôi là người dân, tôi chỉ biết làm đúng pháp luật, nhưng làm đúng vẫn bị thiệt hại, chúng tôi rất hoang mang” - ông Nguyên ngao ngán.

Để chính thức nuôi gián đất vào tháng 10-2013, ông Nguyên và những người góp vốn đã đi tìm hiểu rất kỹ từ tháng 6, đã tìm hiểu đầu ra, đầu vào, quy trình nuôi và mời cả cán bộ kỹ thuật ăn ở tại trang trại. Đùng một cái giữa tháng 3-2014, gia đình ông Nguyên và công nhân hai công ty thấy tin trên báo đài rằng loài vật họ đang nuôi là trái phép và chậm nhất đến ngày 21-3 phải tiêu hủy toàn bộ. Ngày 20-3, khi ông Nguyên đang nghỉ trưa thì đại diện UBND xã, công an, thú y... ập vào đọc văn bản buộc tiêu hủy, rồi ba công nhân của công ty phải ra đào hố ngay trong vườn nhà ông Nguyên, rắc vôi bột và chôn đàn gián.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa, ngay sau đó ông Nguyên nhận được yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh của Sở Kế hoạch - đầu tư, yêu cầu nếu sau ngày 28-3 mà không nộp lại giấy phép kinh doanh, họ sẽ hủy cả những ngành nghề khác đã cấp cho công ty ông!

“Công ty Hoàng Hiệp của chúng tôi kinh doanh 11 ngành nghề, trong đó nuôi gián là lĩnh vực phụ. Nếu giờ nuôi gián không được phép thì họ chỉ được hủy ngành nghề nuôi gián, 10 lĩnh vực còn lại phải cho tôi làm ăn vì tôi có vi phạm gì đâu” - ông Nguyên bức xúc cho biết. Đó là chưa kể giờ đây ông Nguyên còn phải chờ Sở Kế hoạch - đầu tư Bắc Ninh xin ý kiến về mức độ bồi thường sau khi cấp phép “nhầm” cho lĩnh vực chưa được phép cho ông. 3,4 tỉ đồng thiệt hại có lẽ sẽ không thể được bồi thường toàn bộ và có lẽ cũng còn phải chờ đợi lâu, qua nhiều cấp, nhiều ngành.

Cái mất mát lớn hơn đối với ông Nguyên và hai công ty là uy tín, thương hiệu, thời gian... cũng chưa được tính đếm đến. Nhưng cái mà ông Nguyên nhận được cho đến lúc này chỉ là yêu cầu “không được nói Sở Kế hoạch - đầu tư sai, vì chỉ có một phòng trong sở sai thôi. Chúng tôi ghi nhận đề xuất bồi thường nhưng còn phải xin ý kiến cấp trên”. Người dân đã làm đúng pháp luật, giờ là lúc cơ quan nhà nước thực thi nghĩa vụ của mình. Không thể đem tài sản và niềm tin của người dân đổ đi vì sự thiếu hiểu biết của những người giữ vai trò cầm cân nảy mực.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên