13/03/2014 08:06 GMT+7

"Tháng 3 biên giới" ở Điện Biên

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Hôm nay (13-3), chương trình “Tháng 3 biên giới” của báo Tuổi Trẻ khởi động đến với Điện Biên, mảnh đất cuối trời Tây Bắc nước Việt.

Trên đỉnh Trường Sơn“Tháng 3 biên giới”

Hôm nay, tròn 60 năm trước là ngày tiếng súng lệnh mở màn cho chiến dịch Điện Biên Phủ để rồi sau 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm mưa dầm cơm vắt máu trộn bùn non”, lá cờ quyết chiến quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, cả thế giới ngỡ ngàng và rúng động bởi chiến thắng của những người lính vốn là nông dân áo vải đã đánh thắng một đội quân hùng mạnh bậc nhất thế giới.

Vì thế, chuyến hành trình “Tháng 3 biên giới” năm nay diễn ra giữa thời điểm này vừa âm vang quá khứ, vừa rạo rực với một Điện Biên hôm nay nơi địa đầu Tổ quốc. Khởi đi từ tháng 3-2013 tại Pò Hèn (Móng Cái, Quảng Ninh), một năm qua “Tháng 3 biên giới” đã đi dọc dặm dài biên cương phía Bắc, những cuốn sổ tiết kiệm được trao cho những cựu binh Pò Hèn, những suất học bổng cho các em bé ở Hải Sơn, những ngôi trường, mái ấm nội trú cho học sinh được xây ở những bản làng xa xôi hẻo lánh của Hà Giang, Cao Bằng... Và lần này là hành trình mang cho các em ở xã Nà Hỳ thuộc huyện biên giới Nậm Pồ (một huyện nghèo vừa được lập của Điện Biên) một ngôi trường với kinh phí xây dựng 1 tỉ đồng, trao cho các em những tấm áo ấm, khám bệnh và phát thuốc cho đồng bào. Hành trình lần này cũng sẽ đến với quê hương của Vừ A Dính, người chiến sĩ thiếu niên quả cảm, người dân tộc Mông ở Pú Nhung (huyện Tuần Giáo, Điện Biên) đã bị giặc Pháp treo lên cây và bắn chết vào năm 1949, khi Vừ A Dính vừa tròn 15 tuổi.

Sáu mươi năm kể từ khi Điện Biên trở thành “tấm huân chương gắn lên vòm ngực đất nước”, vùng đất chiến trận năm xưa nay đã thành một đô thị vạm vỡ trên biên ải. Những bông hoa ban nở rạng rỡ tinh khôi trên ngọn đồi A1 lịch sử, cánh đồng Mường Thanh ngát xanh màu lúa đương thì... Nhưng vẫn còn đó những khó khăn của quân và dân nơi vùng đất địa đầu này. Hai năm trước, trong một chuyến công tác ở A Pa Chải - nơi có cột mốc số 0, điểm giao biên giới ba nước Việt - Lào - Trung, những người làm báo Tuổi Trẻ xúc động trước lớp học trong túp lều lợp lá của các em bé ở bản Tá Miếu đã kịp thời vận động, cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng đồn A Pa Chải xây cho các em một ngôi trường khang trang. Nhưng ở Điện Biên vẫn còn những lớp học như thế, trên những triền núi cao, quanh năm mây mù giá rét. Điểm trường ở Nà Hỳ - Nậm Pồ mà chương trình “Tháng 3 biên giới” của báo Tuổi Trẻ đang xây cũng là một ngôi trường như thế. Và cần thêm những tấm lòng bạn đọc góp cùng chúng tôi xây thêm nhiều nữa những lớp học đàng hoàng cho các em bé vùng cao biên giới. Cần thêm nhiều nữa những chiếc áo ấm, những bộ bàn ghế ngồi học, những bữa cơm có thịt...

Chương trình “Tháng 3 biên giới” như một sự tri ân đáp đền phần nào những hi sinh của quân và dân trên dặm dài biên ải, những người đã nằm xuống giữa cánh rừng sâu, trong từng hẻm núi, để bảo vệ chủ quyền biên cương Tổ quốc, nhất là trên tuyến biên giới phía Bắc mà những người làm báo Tuổi Trẻ là chiếc cầu nối tấm lòng bạn đọc đến với quân dân. Càng ý nghĩa hơn khi chương trình đã khơi gợi tình cảm đáp đền cùng biên giới trong tâm hồn mỗi người Việt Nam.

Mới đây, đoàn đại biểu TP.HCM do Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân dẫn đầu đã mang tấm lòng người dân thành phố đến với Điện Biên, trao tặng nhân dân huyện Mường Ảng 30 tỉ đồng (để góp phần xây dựng ở đây một bệnh viện đa khoa trị giá 96 tỉ đồng) và 2,5 tỉ đồng khác để xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa cho bà con dân tộc thiểu số còn khó khăn trên vùng đất này.

Ân tình ấy cũng là một thông điệp nói cùng biên ải yêu thương, nói cùng những người lính hi sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc, rằng đất nước không quên các anh và người dân đang chịu đựng khó khăn ở đó. Và với những người làm báo Tuổi Trẻ, chúng tôi luôn nhắc mình về món nợ ân tình, món nợ nghề nghiệp có tên là biên ải và “Tháng 3 biên giới” cứ đến hẹn lại lên cùng mỗi tấc đất biên cương...

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên